Đường tiền tỷ vừa bàn giao đã hỏng

Bắc Vũ 19/07/2016 09:00

Được hưởng lợi từ nguồn vốn xây dựng đường Hồ Chí Minh, năm 2013 con đường trị giá gần 60 tỷ đồng với chiều dài gần 10km nối liền từ đường Hồ Chí Minh và QL48 được khởi công nằm trên địa bàn xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An). Sau một thời gian thi công, cuối năm 2015 được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Vậy nhưng, chưa đầy 6 tháng sử dụng, con đường tiền tỷ này đã hư hỏng nghiêm trọng. Nguyên nhân do đâu?

Đường tiền tỷ vừa bàn giao đã hỏng

Con đường 60 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nát như tương con đường tiền tỷ

Ngược miền Tây về xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) theo con đường huyết mạch vào trung tâm xã, từ QL48 rẽ vào, con đường rải nhựa mơ ước của người dân xuất hiện trước mặt chúng tôi nhìn có vẻ bề thế, rắn chắc. Vậy nhưng, chạy một đoạn, con đường hàng chục tỷ bắt đầu lộ dần những điểm hư hỏng, nứt toác. Không ai có thể nghĩ được rằng, con đường này vừa mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp nhanh đến thế. Bởi theo quan sát của chúng tôi, tại một số vị trí, mặt đường bị cày ải, hằn lún, nứt xé ra. Lớp nhựa đường bị ùn lên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, tại khu vực Vĩnh Giang (xã Nghĩa Lộc) có nhiều đoạn đường đã bị bong tróc mặt, nổi u như những vồng khoai… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm. “Tại những điểm hằn lún này, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Cách đây chừng một tuần, vào khoảng 23h đêm người dân khu vực này đã phải ra giúp một chiếc xe bị mắc kẹt vì đâm phải ụ đất trồi lên” - một người dân cho biết.

Được biết con đường này có tổng chiều dài gần 10 km, với số vốn đầu tư là 57 tỷ đồng, được khởi công vào năm 2013, do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2015 con đường được hoàn thành và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý sử dụng. Nhưng cũng từ đó đến nay, con đường bắt đầu xuất hiện rạn nứt.

Thông thường, việc hư hỏng thường nằm hai bên lằn xe, nhưng ở đây, những vệt hằn lún của con đường này nằm ngay ở giữa. Các ụ nhựa trộn với đá dăm trồi lên thành từng đoạn, dài từ 2-3m, nhiều chỗ sâu từ 20-30cm, một số điểm mặt đường bị cày xới tung tóe, vỡ vụn. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Sỹ Cường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc cho biết: “Xã nhận bàn giao con đường từ chủ đầu tư vào cuối nằm 2015, sau một thời gian đi vào sử dụng thì con đường thành ra thế này. Nguyên nhân là do xe quá tải, quá khổ hoành hành. Con đường này chỉ cho phép tải trọng 7 tấn, nhưng lượng xe chạy vào đây toàn vượt tải trọng cho phép”.

Đường tiền tỷ vừa bàn giao đã hỏng - 1

Con đường có vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng bị băm nát
chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng.

Do xe quá tải hành hạ

Xin được nhắc lại rằng, trước những năm 2013, để đi vào trung tâm xã Nghĩa Lộc khá gian nan, đường đất lầy lội, mùa mưa bùn ngập nửa bánh xe. Điều đó chứng tỏ, ước mơ có con đường thông thương với bên ngoài của người dân rất chính đáng. Và khi ước mơ trở thành hiện thực cũng là lúc hàng ngàn hộ dân nơi đây lại phải sử dụng một con đường “nát” vì xe quá tải. Trên tuyến đường này, để hạn chế tải trọng, lực lượng chức năng đã cắm biển với tải trọng 7 tấn. Vậy nhưng, theo người dân, một mặt chất lượng đường có vấn đề thì vấn đề xe quá tải cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng trên.

Theo ông Ngô Sỹ Cường – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc thì việc xe quá tải làm cho đường xuống cấp, xã đã báo cáo lên Công an huyện Nghĩa Đàn, nhưng không hiểu sao xe quá tải vẫn hoạt động mạnh. Còn theo Thiếu tá Đặng Xuân Kiều – Đội trưởng đội CSGT huyện Nghĩa Đàn cho rằng: “Con đường xuống cấp được xác định là do xe quá tải hoành hành, chúng tôi cũng được xã báo cáo lên, lực lượng CSGT đã làm rất quyết liệt, đã thành lập cả tổ công tác giám sát tuyến đường này, nhưng khi lực lượng có mặt thì xe không chạy và ngược lại, CSGT rút thì xe lại hoạt động mạnh. Cũng theo Thiếu tá Kiều, xe quá tải (chủ yếu là chở cát) xuất phát chủ yếu từ các mỏ nằm trên đường Hồ Chí Minh, lẽ ra lực lượng CSGT tuyến này phải xử lý.

Có mặt trên tuyến đường, chỉ trong một thời gian ngắn chúng tôi chứng kiến vô số lượt xe tải chở cát sỏi lưu thông từ hướng huyện Tân Kỳ đi theo đường Hồ Chí Minh rồi rẽ vào tuyến đường này để ra Quốc lộ 48 rồi trở về các huyện như Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai khiến con đường quá sức chịu đựng. Điều đáng nói, trong thời gian qua tỉnh Nghệ An đã siết chặt quản lý xe quá khổ quá tải, nhưng nhìn vào lưu lượng xe quá tải chạy trên con đường này, thì việc quyết liệt xử lý xe quá tải như thế nào cũng là một câu hỏi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường tiền tỷ vừa bàn giao đã hỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO