Đường về miền Tây ngày Tết

Đoàn Xá 17/01/2020 06:30

Do nhu cầu di chuyển tăng đột biến, dịp tết những tuyến đường di chuyển từ TP HCM về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp… thường xuyên ùn tắc, kẹt xe, kẹt phà. Thậm chí, có năm, tình trạng kẹt xe, kẹt phà kéo dài hàng chục giờ đồng hồ. Vì thế, lựa chọn cung đường đi phù hợp là cần thiết, bởi đường về miền Tây hiện nay không chỉ có duy nhất tuyến quốc lộ 1A.

Đường về miền Tây ngày Tết

Ùn tắc ở tuyến đường quốc lộ 1A qua huyện Bến Lức (Long An).

Theo ghi nhận vài năm gần đây, đường đi của người dân từ TP HCM về miền Tây thường gặp một số “điểm nghẽn” rất dễ xảy ra ùn tắc, kẹt xe. Đó là quốc lộ 1A khu vực giáp ranh giữa TP HCM và Long An, khu vực cầu Rạch Miễu (trên quốc lộ 60), cao tốc TP HCM-Trung Lương, phà Vàm Cống… Đây đều là các khu vực có đông người di chuyển với lượng phương tiện ôtô, xe gắn máy đông đúc.

Tuy nhiên, có nhiều hướng đi khác mà người dân có thể di chuyển để tránh các khu vực trên. Cụ thể, người dân ở TP HCM có nhu cầu di chuyển về các tỉnh An Giang, Đồng Tháp hay Kiên Giang nằm ở khu vực phía Tây của đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn có thể di chuyển theo đường quốc lộ N2, quốc lộ 62 (là đường mòn Hồ Chí Minh đi qua khu vực miền Tây).

So với quốc lộ 1A, tuyến đường dọc biên giới phía Tây ít phương tiện giao thông hơn và dễ dàng sử dụng phương tiện cá nhân. Ngoài ra, với người dân ở một số địa phương như Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre… nếu muốn tranh thủ di chuyển qua cầu Rạch Miễu, nơi thường xuyên ùn tắc thì có thể chọn lựa các hướng di chuyển đi qua quốc lộ 50, di chuyển qua phà để tới quốc lộ 60, quốc lộ 56, 80.

Hiện nay, điểm nghẽn khu vực này chính là cầu Rạch Miễu bởi nếu không đi cầu này, người dân buộc phải sử dụng phà qua sông Tiền thay thế. Trong khi đó, hướng đi thuận lợi nhất từ TP HCM đi Cần Thơ, Long Xuyên, Kiên Giang… là tuyến quốc lộ 1A và cao tốc TP HCM-Trung Lương. Hiện đây cũng là tuyến đường có nhiều phương tiện lựa chọn. Do cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tới cuối năm 2020 mới có thể hoàn thành nên việc di chuyển chắc chắn gặp nhiều khó khăn. Và lộ trình từ TP HCM đi Cần Thơ, 2 trung tâm lớn nhất trong khu vực vẫn chưa có tuyến đường nào tốt hơn quốc lộ 1A hiện hữu.

Theo một chuyên gia về giao thông, hiện nay hạ tầng giao thông từ TP HCM về các tỉnh miền Tây còn chưa thực sự phát triển. Ngoài tuyến đường quốc lộ 1A thì các tuyến quốc lộ 60, 30, N2, 80… đều chỉ đi qua một vài địa phương. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 1A đi qua Long An, Tiền Giang gần như độc đạo. Đây là tuyến mà các hãng vận tải hành khách lựa chọn. Vì vậy, người dân sử dụng phương tiện xe cá nhân di chuyển nên tìm cách né tuyến đường này. Hiện nay đường quốc lộ 50 đi qua TP HCM, Long An và Tiền Giang có hạ tầng khá tốt. Đây có thể là tuyến đường tránh cho nhiều phương tiện lựa chọn.

Nhược điểm là quốc lộ 50 chỉ kéo dài tới địa phận tỉnh Tiền Giang nên muốn di chuyển về các địa phương Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ… người dân vẫn phải đi qua các nút có nguy cơ ùn tắc cao. Do đó, người dân sử dụng phương tiện cá nhân di chuyển dịp Tết nên tính toán kỹ lưỡng các phương án di chuyển để tránh nguy cơ ùn tắc, kẹt xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường về miền Tây ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO