Ecuador: Bạo loạn nhà tù do tranh giành quyền lực khiến 58 người chết

14/11/2021 10:46

Thống đốc tỉnh Guayas, ông Pablo Arosemena cho biết bạo loạn nổ ra sau khi thủ lĩnh của một băng nhóm được trả tự do, các băng nhóm khác muốn tranh giành quyền lực bị bỏ trống trong nhà tù.

Cảnh sát được huy động sau vụ bạo động tại nhà tù ở Guayaquil, Ecuador, ngày 30/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Chính phủ Ecuador ngày 13/11 cho biết có ít nhất 58 tù nhân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ bạo lực xảy ra ở nhà tù Penitenciaria del Litoral tại thành phố Guayaquil.

Đây cũng là nơi từng xảy ra một vụ việc tương tự làm 119 tù nhân thiệt mạng hồi tháng Chín vừa qua.

Trong cuộc họp báo, Thống đốc tỉnh Guayas, ông Pablo Arosemena cho biết cạnh tranh giữa các băng đảng buôn ma túy đã dẫn tới vụ việc nêu trên.

Ông nói: "Bối cảnh của vụ việc là do thủ lĩnh của một băng nhóm đã được trả tự do sau khi hoàn thành án phạt. Các băng nhóm khác muốn tranh giành quyền lực bị bỏ trống nên đã xảy ra vụ việc".

Hệ thống nhà tù ở các quốc gia Nam Mỹ, trong đó có Ecuador, thời gian qua đã để xảy ra những vụ bạo lực đẫm máu.

Tính từ đầu năm đến nay, các vụ bạo lực nhà tù khiến hàng trăm tù nhân thiệt mạng.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cũng đã ban bố lệnh trình trạng khẩn cấp trong 60 ngày để ứng phó với tình trạng bạo loạn trong các nhà tù, cho phép huy động 3.600 binh lính quân đội và cảnh sát để tuần tra tại 65 nhà tù trên cả nước.

Ông cũng cho rằng nước này đang trải qua giai đoạn mất an ninh do ảnh hưởng của một số yếu tố, trong đó có hoạt động buôn lậu ma túy và cần có một lực lượng quốc phòng "mạnh hơn và cứng rắn hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ecuador: Bạo loạn nhà tù do tranh giành quyền lực khiến 58 người chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO