Éo le hoàn cảnh nạn nhân vụ việc hàng chục ô tô cho thuê bị đem cầm cố, sang nhượng

H.Vinh - N.Lộc - Mạnh Thìn 02/04/2021 10:59

Mòn mỏi chờ đợi, bế tắc trong cuộc sống, khó khăn tài chính bủa vây là tình trạng chung của hàng chục chủ xe trong vụ việc mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh trong bài viết “Lừa lấy hơn 50 ô tô qua môi giới cho thuê” trước đó.

Bán bánh mì, bán cá khô… kiếm sống qua ngày

Gần hai tháng sau ngày đăng bài phản ánh về việc ông Hoàng Hướng Thiện, Phó giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp ô tô Hoàng Hải đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tình cờ chúng tôi gặp lại anh Võ Tấn Đạt (ngụ Tân Phú, Đồng Nai) là nạn nhân vụ việc đang đứng bán bánh mì ở Khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức, TP HCM).

Thấy phóng viên, anh Đạt rầu rĩ than “Từ thời điểm xảy ra vụ việc đến giờ, tụi anh cũng hay thường xuyên lên PC02 (Phòng cảnh sát hình sự tỉnh) để theo dõi tình hình, xem nó tiến triển tới đâu. Trên đó có nói là đang giải quyết, nhưng anh thấy hướng giải quyết quá lâu, kéo dài. Trong khi đó phần lớn xe của tụi anh mua đều là vay ngân hàng. Hàng tháng đều phải trả ngân hàng. từ khi mất xe đâu có phương tiện để làm. Cuộc sống rất khó khăn. Giờ phải đi bán bánh mì”.

Anh Võ Tấn Đạt giờ phải đi bán bánh mì kiếm sống qua ngày
Anh Võ Tấn Đạt giờ phải đi bán bánh mì kiếm sống qua ngày.

Trước đó, Anh Võ Tấn Đạt có gửi cơ quan công an và báo chí tố cáo Hoàng Hướng Thiện, Phó giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp ô tô Hoàng Hải có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 26/8/2020, anh ký hợp đồng cho thuê chiếc Huyndai Accent 2018 trị giá 490 triệu đồng với Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp ô tô Hoàng Hải (địa chỉ 87/17 KP1, phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) do ông Hoàng Hướng Thiên, chức danh Phó giám đốc ký tên. Thỏa thuận mỗi tháng công ty trả cho anh 13 triệu đồng chuyển vào tài khoản. Khoảng hai tháng từ lúc cho thuê xe thì việc trả tiền vẫn đều đặn. Khi xe anh đến kỳ kiểm tra (tháng 11/2020), anh có lên công ty thì thấy có nhiều người tập trung để tìm Hoàng Hướng Thiện thu hồi xe.

Lúc này anh Đạt mới biết mình đã “dính” vào vụ việc bị đối tượng Thiện lừa đảo, mang xe mình đi cầm cố, sang nhượng. Đến nay, chiếc xe ô tô – tài sản lớn nhất của anh Đạt vẫn bặt vô âm tính. “Tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm giải quyết, để chúng tôi được nhận lại tài sản, về còn làm ăn, còn trả tiền ngân hàng”, anh Đạt nói.

Hoàn cảnh bi đát không kém anh Đạt là trường hợp của anh Hồ Hửu Hạnh (quê Cà Mau). Mua chiếc xe 800 triệu đồng để chạy dịch vụ mà vay ngân hàng đến 600 triệu. Trong thời gian dịch bệnh chạy không có khách, anh có ký hợp đồng cho thuê xe 1 năm với Hoàng Hướng Thiện thời gian từ tháng 9 năm 2020. Từ khi xảy ra vụ việc, đến nay anh Hạnh chưa nhận được đồng tiền cho thuê xe nào, tài sản thì cũng bị “mất tích”.

“Hiện nay mỗi tháng anh phải trả góp 12 triệu tiền xe. Bây giờ anh đi buôn bán cá khô, bán cua nuôi gia đình. Thu nhập bấp bênh, chỉ đủ chi tiêu, đóng tiền nhà trọ. Đến nay vẫn chưa có thông tin nào về chiếc xe. Mong cơ quan chức năng có trách nhiệm, sớm giải quyết cho người dân lấy lại tài sản chứ hoàn cảnh của anh bây giờ cũng lâm vào bế tắc lắm rồi”, anh Hạnh nói như chực khóc.

Anh Hồ Hửu Hạnh thì bán khô cá, bán cua mong có tiền trả góp tiền xe cho ngân hàng
Anh Hồ Hửu Hạnh thì bán khô cá, bán cua mong có tiền trả góp tiền xe cho ngân hàng.

Còn riêng anh Trần Văn Hùng (tạm trú Dĩ An, Bình Dương) chua chát cho biết: “Em mua cái xe 630 triệu, vay ngân hàng 100%. Mỗi tháng em trả 10 triệu cho ngân hàng. Em cho thuê xe từ tháng 9 năm 2020, mới nhận được tiền hai tháng thì xảy ra vụ việc. Đến giờ vẫn chưa có tung tích nào về chiếc xe cả. Toàn phải vay mượn anh em họ hàng để trả ngân hàng, tháng này em không biết lấy nguồn đâu ra mà trả. Bế tắc rồi anh. Hồ sơ đã gửi hết công an tỉnh. Tụi em cũng hay lên công an nhưng họ chỉ trả lời là đang giải quyết. Vụ việc đã xảy ra được 4 tháng. Nhưng cơ quan công an chỉ trả lời vậy”.

Nạn nhân “mù tịt” thông tin

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, từ đầu tháng 3/2019 đến cuối tháng 11/2020, Hoàng Hướng Thiện đã lợi dụng danh nghĩa Phó giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp ô tô Hoàng Hải ký hợp đồng thuê nhiều xe ô tô tự lái mang đi cầm cố và làm giả hợp đồng mua bán xe để mang đi cầm cố.

Từ tháng 11/2020 đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hàng chục đơn tố cáo Hoàng Hướng Thiện về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, xác minh, đến nay cơ quan công an đã làm rõ, Thiện mang một số xe ô tô thế chấp cho các cá nhân, cơ sở cầm đồ vay với số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Điều đáng nói là những cá nhân, cơ sở cầm đồ đều biết Thiện không phải chủ sở hữu những phương tiện trên, nhưng nghĩ là phó giám đốc công ty và một phần vì hám lợi nên đã tạo điều cho Thiện dễ dàng thực hiện hành vi nhiều lần. Không chỉ mang xe đã thuê đi thế chấp vay tiền mà Thiện còn làm giả cả hợp đồng từ người đã cho mình thuê xe sang bán xe, rồi mang đi cầm cố.

Nạn nhân đang từng ngày ngóng chờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc
Nạn nhân đang từng ngày ngóng chờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.

Vụ việc bị phát giác, Hoàng Hướng Thiện đã hai lần uống thuốc tự tử nhưng được gia đình kịp thời phát hiện cứu chữa. Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đối với đối tượng Hoàng Hướng Thiện (39 tuổi, ngụ phường Tam Hòa, TP Biên Hòa) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, hiện nay vụ việc vẫn đang có dấu hiệu phức tạp, bằng chứng là hàng chục chiếc xe vẫn chưa thu hồi được, chưa biết đang đi đâu, ai đang nắm giữ.

Qua lời kể của các nạn nhân thì hiện giờ họ đang rất khó khăn về tài chính, không biết bấu víu vào đâu, mù tịt về thông tin vụ việc. Không có một ai cung cấp thông tin. Một số trường hợp vì chờ đợi quá lâu đã chấp nhận buông xuôi nghĩa vụ với các ngân hàng cho vay mua xe trả góp. Gia đình thì ly tán, vợ trách chồng, cha trách con và nhiều hệ lụy khác chỉ vì các nạn nhân trót “tin”, đặt cược tài sản lớn nhất của mình vào tay Hoàng Hướng Thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Éo le hoàn cảnh nạn nhân vụ việc hàng chục ô tô cho thuê bị đem cầm cố, sang nhượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO