Facebook có thể bị kiện tại Mỹ vì vi phạm luật chống độc quyền

04/12/2020 14:48

Truyền thông Mỹ đưa tin các nhà chức trách liên bang và các bang của nước này đã sẵn sàng khởi kiện công ty công nghệ Facebook vi phạm luật chống độc quyền và ảnh hưởng đến vấn đề cạnh tranh.

Cứ 10 người trưởng thành ở Mỹ thì có 7 người dùng Facebook.

Theo TTXVN, các báo của Mỹ như The New York Times, Washington Post đưa tin các nhà chức trách liên bang và các bang của nước này đã sẵn sàng khởi kiện công ty công nghệ Facebook vi phạm luật chống độc quyền, khi có những lo ngại các vụ thâu tóm các đối thủ của mạng xã hội này làm ảnh hưởng đến vấn đề cạnh tranh.

Ủy ban Thương mại Liên bang của Mỹ (FTC) từ chối bình luận về thông tin mà các báo của Mỹ như The New York Times và Washington Post đã đưa tin rằng ủy ban này có thể khởi kiện Facebook.

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, với gần 3 tỷ người trên khắp thế giới sử dụng nền tảng chính cùng với Instagram và các ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Messenger.

Ước tính, cứ 10 người trưởng thành ở Mỹ thì có 7 người dùng Facebook và mức độ phổ biến cho phép mạng xã hội này có một vai trò quá lớn trong quảng cáo trực tuyến và trong việc lan truyền thông tin.

Một số nhà hoạt động xã hội cho rằng Facebook cũng cản trở sự cạnh tranh khi mua các đối thủ nhỏ hơn. Một cuộc đánh giá của Ủy ban Thương mại Liên bang của Mỹ về các vụ thâu tóm được thực hiện từ năm 2010 có thể sẽ hủy bỏ một số thỏa thuận.

Ứng dung trên thiết bị di động của Facebook và Google. Ảnh CNN.

Trước đó, Chính quyền liên bang Mỹ đang chuẩn bị bốn vụ kiện cáo buộc Google và Facebook vi phạm luật chống độc quyền của nước này.

Theo báo Wall Street Journal, các đơn kiện mới có thể được đưa ra để chống lại các công ty nói trên ngay từ cuối tháng 1/2021.

Nội dung đơn kiện sẽ tập trung vào việc các tập đoàn công nghệ đã làm thế nào để đạt được vị trí thống trị trong các phân khúc khác nhau của mạng Internet.

Ngoài ra, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ dự định sẽ có án phạt đối với vụ kiện Facebook có hành vi đàn áp cạnh tranh thông qua việc họ mua mạng lại xã hội Instagram và ứng dụng WhatsApp messenger.

Hồi tháng 9 vừa qua, có báo cáo nói rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ sớm đệ đơn kiện Google với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Tiếp đó, vào tháng 10, được biết rằng công ty có thể bị tước trình duyệt Chrome và một phần hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Trước đó, ngày 29/7, Tiểu ban về Chính sách chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã nghe lãnh đạo các tập đoàn Amazon, Facebook, Apple và Google tường trình về đặc thù công việc của họ.

Khi trả lời câu hỏi của các nghị sĩ quốc hội Mỹ, đại diện của các công ty thừa nhận đang để xảy ra những hành vi mà các thành viên của tiểu ban quan tâm.

Vào tháng 7/2019, chính quyền Mỹ tuyên bố chuẩn bị bắt đầu một cuộc điều tra quy mô lớn đối với Amazon, Facebook, Google và Apple để xác minh xem những tập đoàn này có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Thẩm quyền trong quá trình tố tụng sẽ được phân chia giữa Ủy ban Thương mại Liên bang, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát Amazon và Facebook, và Bộ Tư pháp, cơ quan sẽ phụ trách Apple và Google.

Cũng trong tháng 7, phe Dân chủ tại Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố bắt đầu cuộc điều tra của mình về vấn đề liên quan.

Theo PV (tổng hợp)
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook có thể bị kiện tại Mỹ vì vi phạm luật chống độc quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO