Fansipan có thể xuất hiện băng giá, nhiệt độ ở Hà Nội xuống 11 độ C

15/12/2020 15:43

Theo chuyên gia khí tượng, trong đợt rét này, một số nơi có độ cao trên 1.500 m như Mẫu Sơn, Phia Oắc hay khu vực đỉnh Fansipan có thể xuất hiện băng giá, nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội là 11 độ C.

Sương muối phủ trắng trên đỉnh Fansipan. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử VietnamPlus về diễn biến của đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong mùa Đông năm nay, ông Nguyễn Đức Hoà, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết từ ngày hôm nay, 15/12, không khí lạnh tràn về rất mạnh, ảnh hưởng trên toàn bộ khu vực Bắc Bộ, nhất là các tỉnh vùng cao. Càng về tối nhiệt độ càng giảm, rét buốt ngày càng tăng lên.

Trong xu thế đó, một số nơi có độ cao trên 1.500m như Mẫu Sơn, Phia Oắc hay khu vực đỉnh Fansipan có thể xuất hiện băng giá.

PV: Thưa ông, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên này dự báo sẽ kéo dài bao lâu?

Ông Nguyễn Đức Hoà: Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ ngày 15/12, khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rải rác, một số nơi ở Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to. Dự kiến đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 21-22/12, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần.

Trong đợt rét đậm, rét hại này liệu có xuất hiện băng giá? Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này được dự báo ra sao và tập trung chủ yếu ở đâu, thưa ông?

Băng giá xuất hiện khi nhiệt độ không khí xuống dưới điểm đóng băng của nước (tức là ở mức dưới 0 độ C).

Theo dự báo ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại với nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao dưới 5 độ C.

Riêng một số nơi có độ cao trên 1.500m như Mẫu Sơn, Phia Oắc hay khu vực đỉnh Fansipan có thể xuất hiện băng giá.

Nhiệt độ thấp nhất tại Bắc Bộ trong đợt rét này tập trung ở các vùng núi thuộc Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai.

Hà Nội bắt đầu trở lạnh. (Ảnh: An Đăng/TTXVN).

Xin ông cho biết, với Hà Nội thì mức nhiệt thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này là bao nhiêu?

Tại khu vực Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này phổ biến ở mức từ 11-13 độ C và cảm giác rét nhất sẽ trong khoảng thời gian từ nay cho tới ngày 17-18/12. Lý do là trong những ngày tới, trời còn tiếp tục nhiều mây và rét cả ngày.

Theo ông, đây đã phải là đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất của mùa Đông năm nay hay chưa?

Khả năng đợt rét đậm, rét hại chưa phải là đợt mạnh nhất của mùa Đông năm nay vì theo thống kê khí hậu thì các đợt rét cũng như nhiệt độ thường thấp nhất vào thời điểm tháng 1 và tháng 2 hàng năm.

Liệu còn bao nhiêu đợt rét đậm, rét hại có thể xảy ra trong năm nay, thưa ông?

Hiện tại với năng lực dự báo của thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam thì dự báo hạn dài cũng như dự báo mùa mang tính xu hướng chung cho cả mùa, không dự báo được cụ thể từng đợt rét. Các thông tin cụ thể đó sẽ có trong các dự báo thời tiết 10 ngày.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác dự báo, theo ông, đợt rét đậm, rét hại này có ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân và vật nuôi thế nào?

Rét đậm, rét hại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sản xuất của người dân, đặc biệt là ở các khu vực vùng núi cao, nhiệt độ xuống rất thấp khoảng dưới 5 độ C.

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe của con người thì ở những vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, thời tiết này cũng sẽ gây hại rất lớn đến cây trồng cũng như vật nuôi.

Trước diễn biến thời tiết nêu trên, ông có khuyến cáo gì với người dân?

Để đảm bảo sức khỏe trong thời gian mưa rét, người dân ra đường cần chuẩn bị áo ấm và giữ cơ thể ấm, tránh cảm lạnh.

Còn đối với vật nuôi, nông dân không thả rông đàn trâu bò. Trong thời gian rét đậm, rét hại chú ý dùng bạt che chuồng trại, dùng rơm rạ ủ ấm cho vật nuôi, bảo đảm nguồn thức ăn xanh, bổ sung thêm các loại thức ăn tốt cho gia súc.

Tuy nhiên, như đã đề cập về khả năng dự báo hạn dài còn có nhiều sai số, do vậy để có những thông tin chính xác hơn để kịp thời có những biện phòng chống rét đậm, rét hại thậm chí băng giá, sương muối và mưa tuyết, điều cần thiết là người dân phải liên tục cập nhật các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày và từ 3-10 ngày, dự báo tháng (định kỳ 3 lần / 1 tháng và được thông tin thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website www.nchmf.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Fansipan có thể xuất hiện băng giá, nhiệt độ ở Hà Nội xuống 11 độ C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO