FBI chính thức không truy tố bà Clinton

Theo Dân Trí 07/11/2016 09:50

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm qua 6/11 tuyên bố đã kết thúc điều tra các email của ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton và giữ nguyên kết luận không có dấu hiệu sai phạm hình sự nào. Tuyên bố được đưa ra 2 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Giám đốc FBI James Comey (phải) và
ứng viên tổng thống Hillary Clinton. (Ảnh: Getty).

Trong bức thư gửi tới Quốc hội, Giám đốc FBI James Comey nói rằng cơ quan do ông phụ trách đã kết thúc việc xem xét các email mới và không thấy bằng chứng nào để thay đổi quan điểm trước đó về việc không truy tố đối với bà Clinton.

Ông Comey cho biết, FBI đã tích cực điều tra để hoàn tất đánh giá các email mới phát hiện của bà Clinton. “Trong quá trình đó, chúng tôi đã nối lại tất cả các liên lạc đến và đi với bà Clinton khi bà ấy còn đương chức Ngoại trưởng. Và chúng tôi không thay đổi kết luận đưa ra hồi tháng 7”.

Reuters dẫn nguồn tin hành pháp cho biết, tuyên bố mới này có thể coi là quyết định tạm khép lại điều tra bê bối email của bà Clinton.

Bình luận về động thái mới nhất của FBI, phát ngôn viên Brian Fallon của bà Clinton viết trên Twitter rằng: “Chúng tôi rất vui mừng vì vấn đề đã được giải quyết”.

Trong khi đó, phía đảng Cộng hòa lập tức chỉ trích gay gắt. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói: “Bà ấy cho rằng bà ấy trên cả pháp luật và luôn hành động theo nguyên tắc riêng của mình”. Ông Ryan cho rằng, bê bối sử dụng email của bà Clinton là hành động đe dọa an ninh quốc gia.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Cộng hòa quốc gia Reince Preibus nói rằng, mặc dù cuộc điều tra không dẫn đến quyết định truy tố hình sự, nhưng là bằng chứng cho thấy bà Clinton đã phá luật và “liên tục nói dối người Mỹ về sự bất cẩn của mình”.

FBI ngày 28/10 tuyên bố sẽ điều tra thêm 650.000 số email mới tiết lộ liên quan đến việc sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton để xác định xem những email này có chứa thông tin mật hay không. Các email này được phát hiện cách đây vài tháng trong lúc FBI đang điều tra về các tin nhắn quấy rối tình dục của cựu nghị sĩ Anthony Weiner cho một bé gái 15 tuổi ở North Carolina, qua việc thu giữ các thiết bị điện tử của trợ lý cho bà Clinton là bà Huma Abedin và chồng bà Abedin, ông Weiner. Hiện chưa rõ khi nào FBI sẽ công bố kết quả điều tra email của bà Clinton, nhưng nhiều khả năng sẽ sau cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.

FBI đã dành suốt 1 năm để điều tra việc bà Clinton dùng máy chủ cá nhân để trao đổi các email công vụ khi còn đương chức Ngoại trưởng. Tuy nhiên, FBI và Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 7 đã quyết định không truy tố bà mặc dù thừa nhận và cảnh cáo việc bà Clinton bất cẩn khi xử lý các thông tin công vụ.

Quyết định không truy tố của FBI được cho là sẽ tác động tích cực đến chiến dịch tranh cử của bà Clinton khi cuộc bầu cử tổng thống đã cận kề. Cả 2 ứng viên tổng thống đều đang dốc sức cho chiến dịch vận động tranh cử tại các bang chiến trường. Kết quả khảo sát dư luận của Reuters cho thấy, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton hiện là 44%, dẫn trước 5 điểm so với ông Trump. Cũng theo khảo sát này, bà Clinton ước tính có tới 90% cơ hội đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FBI chính thức không truy tố bà Clinton

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO