FBI và CIA điều tra nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất lịch sử

K.D. 20/04/2017 18:30

FBI và CIA đã bắt đầu cuộc điều tra nhằm vào hàng trăm nghi phạm đã gây nên vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử của CIA có tên “Vault 7” mà Wikileaks đã công bố cách đây không lâu, trong đó chứa hàng nghìn tài liệu tối mật liên quan tới các công cụ tấn công mạng của chính phủ Mỹ.

Ảnh minh họa.

Theo hãng CBS, một cuộc điều tra phối hợp giữa CIA và FBI để tìm ra nguồn gốc gói tài liệu “Vault 7” mà Wikileaks công bố hồi tháng trước, đã bắt đầu. Được biết, số tài liệu mật này đã phơi bày các công cụ bí mật mà CIA sử dụng để tấn công các hệ thống máy tính và các thiết bị thông minh như TV và điện thoại di động.

Hàng nghìn tài liệu tối mật mà trước đây được CIA bảo vệ “trong một khu vực an ninh cao bên trong cơ quan tình báo này”, đã được công bố trước toàn thế giới bởi website chuyên “thổi còi” Wikileaks, CBS cho hay.

FBI và CIA tin rằng nguồn gốc của vụ rò rỉ trên là một trong số hàng trăm đặc vụ hoặc nhà thầu của họ, những người từng được tiếp xúc trực tiếp với các tài liệu mật này, chứ không phải những tay hacker bên ngoài. Điều này dường như phù hợp với tuyên bố mà Wikileaks đưa ra trước đó về Vault 7.

“Gói tài liệu trên dường như nằm trong tay một số hacker và nhà thầu của chính quyền trước của Mỹ, một trong số những người này đã cung cấp cho Wikileaks số tài liệu này” - Wikileaks nói trong một tuyên bố.

Một nguồn tin tình báo giấu tên của Mỹ nói với hãng tin Reuters vào ngày mà Vault 7 được công bố rằng, CIA đã dự đoán trước về việc các công cụ của họ bị lộ từ cuối năm 2016.

Một số bản đánh giá chung của FBI và CIA về vụ việc này, cùng một cuộc điều tra, đã được mở ngay trong ngày Wikileaks công bố Vault 7, theo Washington Post. Hãng tin CBS dẫn lời cựu Giám đốc CIA Mike Morell nói vào thời điểm chưa đầy một tuần sau đợt công bố thông tin mật, rằng vụ rò rỉ này là do “bàn tay của một người bên trong tổ chức” bởi mạng dữ liệu mật của CIA “không hề kết nối với bất kỳ mạng lưới nào khác”.

“Người thổi còi” Edward Snowden, một cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), cũng từng tuyên bố sau vụ rò rỉ rằng, “chỉ có một người bên trong” tổ chức chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FBI và CIA điều tra nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO