Festival Âm nhạc mới Á-Âu: Nghệ sĩ đến từ 30 quốc gia

Trúc Khanh 09/10/2016 09:15

Với chủ đề “Âm nhạc - Hội tụ và lan tỏa”, Festival Âm nhạc mới Á-Âu do Hội Nhạc sĩ VN tổ chức, sẽ khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 12/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong chuỗi sự kiện kéo dài tới ngày 18/10, tiếng đàn bầu của Việt Nam sẽ vang lên hòa thanh cùng những nhạc cụ Á-Âu khác.

Bùi Công Duy và Đào Tố Loan sẽ tham gia Festival âm nhạc mới Á-Âu lần thứ 2.

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN, Trưởng ban tổ chức Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016 cho biết, cây đàn bầu Việt Nam sẽ là điểm nhấn quan trọng tại Festival Âm nhạc Mới Á-Âu lần thứ II và Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á - Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34 diễn ra tại Hà Nội và Vĩnh Phúc.

“Đây là nhạc cụ truyền thống từ ngàn đời của Việt Nam, đàn bầu sử dụng chất liệu thiên nhiên gắn liền với nông thôn, được các nghệ nhân chế tác và có sức sống bền bỉ”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.

Để tiếng đàn bầu của VN tạo ấn tượng trong Festival, đàn bầu sẽ được đưa vào trong nhiều tác phẩm. Trong đó, có 2 tác phẩm của nhạc sĩ Hong Kong và Australia viết riêng cho đàn bầu Việt Nam. Ngoài ra còn có buổi hội thảo “Cây đàn bầu Việt Nam” với sự tham gia của các giáo sư, tiến sĩ, các nhà soạn nhạc, các nhà nghiên cứu, đào tạo âm nhạc quốc tế và Việt Nam.

Đây là lần thứ 2 VN tổ chức sự kiện âm nhạc này. “Sự thành công của Festival Âm nhạc Á-Âu lần thứ nhất (2014) đã khiến các nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế hài lòng. Họ đều có nguyện vọng là được có mặt tại Việt Nam trong những dịp Festival tiếp theo. Bởi vậy, lần đầu tiên trong lịch sử Festival có 1 nước được đăng cai 2 lần liên tiếp- đó là Việt Nam”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết.

Kỳ Festival này đã thu hút trên 200 nhạc sĩ và nghệ sĩ đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Canada, Colombia, Đức, Kyrgyzstan,Hy Lạp, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Pháp... Chương trình sẽ gồm 11 buổi hòa nhạc ở nhiều thể loại: giao hưởng, thính phòng, dân gian, dân tộc, nhạc kịch, vũ kịch, hợp xướng... Đặc biệt, có hơn 200 tác phẩm đã được gửi đến. Sau nhiều vòng lựa chọn, 100 tác phẩm đã được “chốt” để trình diễn trong Festival.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là trong một thời gian ngắn, việc dàn dựng gần 100 tác phẩm liệu có hiệu quả? PGS Đỗ Hồng Quân chia sẻ: Thời gian ngắn đã tạo sự khó khăn không chỉ về công tác tổ chức mà còn với việc luyện tập của các nhạc công Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Bên cạnh đó là các nghệ sĩ như NSND Nguyễn Thiếu Hoa (chỉ huy), NSND Nguyễn Thế Dân (đàn nhị), NSƯT Bùi Công Duy (Violon), ca sĩ Đào Tố Loan (Soprano)... Tuy nhiên, các nghệ sĩ đã làm việc hết mình để âm nhạc được thăng hoa.

Chia sẻ thêm về băn khoăn này, NSND Nguyễn Chí Dũng- Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cho biết: “Dàn nhạc phải luyện tập cả ngày lẫn đêm để chuẩn bị cho Festival. Thời gian gấp rút cũng như độ khó, sự đa dạng của các tác phẩm khiến chúng tôi phải rất nỗ lực”.

Theo ông Dũng, có những nhạc cụ chúng ta không có thì phải đi mượn, thậm chí là tự chế để đảm bảo chuyển tải được tối đa ý đồ của tác phẩm. Dù vất vả nhưng được tham gia Festival là một cơ hội quý báu để học hỏi, cũng để chứng minh trình độ nhạc công của Việt Nam không kém thế giới.

Được biết, ngoại trừ Lễ khai mạc, toàn bộ các buổi hòa nhạc trong Festival Âm nhạc mới Á-Âu đều được mở cửa miễn phí cho công chúng- như một nỗ lực để mang khí nhạc đến gần hơn với khán giả.

Chương trình hòa nhạc chính của Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016

-Tại phòng hòa nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra các chương trình: Hòa nhạc các nhạc sĩ trẻ Việt Nam: 10h ngày 13/10; Hòa nhạc Asia/America New Music Institude: 20h ngày 13/10; Hòa nhạc Thính phòng số 1 “Solo-Duo and Trio”: 10h ngày 14/10; Hòa nhạc Thính phòng số 2 “Emsemble”: 20h ngày 14/10; Cuộc thi sáng tác của các tác giả trẻ ACL: 10h ngày 15/10; Hòa nhạc Thính phòng số 3. “Chamber Orchestra”: 20h ngày 15/10; Hòa nhạc Thính phòng số 4. “Solo and Quartet”: 10h ngày 16/10; Hòa nhạc Thính phòng số 5. “Asia - Europe” Night of Music: 20h ngày 16/10.
-Tại Nhà hát Vĩnh Phúc: Hòa nhạc “Giai điệu bạn bè”: 20h ngày 17/10.
-Gala bế mạc: 20h ngày 18/10 tại Phòng hòa nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Festival Âm nhạc mới Á-Âu: Nghệ sĩ đến từ 30 quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO