Festival Huế 2018: 1 điểm đến, 5 di sản

Minh Hà 19/05/2017 06:25

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa thống nhất nội dung tổ chức Festival Huế lần thứ X - 2018. Theo đó, Festival Huế lần thứ X - 2018 sẽ diễn ra trong các ngày từ 27/4 đến 2/5/2018, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế, 1 điểm đến, 5 di sản”.

Một tiết mục tại Fesstival Huế 2016.

Festival Huế 2018 sẽ tập trung nhấn mạnh về tinh hoa văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là di sản văn hóa Huế; đồng thời tiếp tục thực hiện chủ trương xây dựng chương trình Festival tinh gọn; phát huy nội lực, huy động lực lượng văn nghệ sĩ trên địa bàn làm nòng cốt; đẩy mạnh xã hội hóa trong các hoạt động lễ hội.

Các chương trình nghệ thuật và lễ hội tại Festival có nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật nổi tiếng trong và ngoài nước, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, liên hoan ẩm thực quốc tế, chương trình nghệ thuật của vùng Nouvelle-Aquitaine (Pháp)…

Festival Huế lần thứ X - 2018 cũng sẽ có các hoạt động khác như biểu diễn khinh khí cầu, thể dục, thể thao biển, một số trưng bày, triển lãm mỹ thuật, lễ hội “Hương xưa làng cổ”, lễ hội “Chợ quê ngày hội”; các lễ hội “Thuận An biển gọi”, “Sóng nước Tam Giang”, “Lăng Cô huyền thoại Biển”; lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ hội thả diều…

Trước đó năm 2016, Thừa Thiên-Huế có thêm Thơ văn chữ Hán trên kiến trúc cung đình Huế được Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương (MOWCAP) công nhận là Di sản ký ức thế giới. Đây là di sản thứ 5 của Huế được công nhận trong vòng hơn 20 năm qua.

Trước đó các di sản: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn và Châu bản triều Nguyễn đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Để khai thác tốt lợi thế trên, thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã chủ động quảng bá thương hiệu “Huế - 1 điểm đến 5 di sản” để du lịch Huế thực sự mạnh với “di sản trong di sản”, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách.

Đặc biệt, Nhà hát Duyệt Thị Đường, vốn là nhà hát trong hoàng cung xưa- được xem là nhà hát cổ nhất của ngành sân khấu Việt Nam nay được khôi phục lại và tổ chức 4 suất diễn/ngày phục vụ khách tham quan.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Festival Huế tổng kết lại 9 kỳ Festival nhằm lựa chọn những tiết mục có giá trị nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa Huế để bổ sung, nâng cấp và trình diễn trong Festival Huế 2018; đồng thời xây dựng chương trình khung về Festival Huế cho các kỳ Festival tiếp theo.

Về đối tác tham gia, tiếp tục xác định Cộng hoà Pháp là đối tác truyền thống; đồng thời, tranh thủ sự hợp tác toàn diện từ Nhật Bản để mời các đoàn nghệ thuật tiêu biểu đến tham dự Festival Huế 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Festival Huế 2018: 1 điểm đến, 5 di sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO