Festival mỹ thuật trẻ: Phải chăng người trẻ vẫn nói chuyện cũ?

22/08/2022 15:11

Sau một thời gian chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa tổ chức khai mạc và trao giải Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6/2022, tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội.

“Tâm” của Lâm Tú Trân (TP Hồ Chí Minh), giải Nhất Festival Mỹ thuật trẻ 2022.

Ở lần thứ 6 tổ chức “sân chơi” của các nghệ sĩ từ 18 đến 35 tuổi đã nhận được 512 tác phẩm của 216 tác giả tại 40/63 địa phương trên cả nước gửi về tham dự. Các tác phẩm là những sáng tạo mới, thể hiện sinh động các đề tài đương đại như: con người ứng xử với thiên nhiên, môi trường, mặt trái của tiêu thụ năng lượng trong đời sống, bệnh dịch Covid-19... với đa dạng loại hình nghệ thuật (hội họa, đồ họa, điêu khắc, sắp đặt, video art...). Đây cũng là những thành quả của nhiều nghệ sĩ trong thời gian giãn cách xã hội do sự bùng phát của dịch Covid-19. Thông qua các tác phẩm đã thể hiện niềm đam mê sáng tạo, hăng say lao động, nhiệt huyết sức trẻ cùng sự cố gắng vượt lên bản thân, các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ Việt Nam đã thoát khỏi sự ảnh hưởng để có những hướng đi, quan niệm trong lao động, sáng tạo nghệ thuật trước khó khăn và thuận lợi của xã hội.

Sau các vòng chấm chọn, Ban Tổ chức và Hội đồng nghệ thuật đã lựa và trao giải thưởng cho 28 tác phẩm xuất sắc của 27 tác giả trẻ. Trong đó 3 giải Nhất được trao cho các tác phẩm: “Lặp”, đồ họa của Phạm Thùy Dương (Hà Nội), “Lũ thượng nguồn 2”, điêu khắc của Trần Đình Thắng (TPHCM) và “Tâm”, hội họa của Lâm Tú Trân (TPHCM).

Đánh giá về các tác giả, tác phẩm tham gia Festival, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Festival Lương Xuân Đoàn bày tỏ, cùng với nhiều tác phẩm tại triển lãm, các sáng tác được trao giải đã khẳng định được tiêu chí Ban tổ chức đưa ra, đặc biệt đã có những câu chuyện mới, góc nhìn mới, đề cập đến những vấn đề bức thiết của cuộc sống đương đại.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn, “giới sáng tạo trẻ vẫn còn mang ngôn ngữ rất "già", người trẻ nói chuyện cũ; chưa tìm được lối nói của đương thời. Chúng tôi chia sẻ với tâm thế sáng tạo của người trẻ. Băn khoăn với thời cuộc, với nghệ thuật là quyền chính đáng của con người. Nhưng cũng vì thế mà chúng tôi rất khó để đánh giá mỹ thuật trẻ đang ở đâu, đang như thế nào”.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức đã tổ chức trưng bày 126 tác phẩm/bộ tác phẩm của 102 tác giả. Theo kế hoạch trưng bày sẽ kéo dài đến hết ngày 28/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Festival mỹ thuật trẻ: Phải chăng người trẻ vẫn nói chuyện cũ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO