Fidel Castro - Người viết nên huyền thoại Cuba

Theo Dantri 04/12/2016 09:00

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã đi vào huyền thoại, trở thành biểu tượng về một con người luôn đấu tranh kiên cường vì độc lập tự do, bình đẳng, vì cuộc sống ấm no của người dân.

Cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro. (Ảnh: Reuters).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có với con đường được định sẵn để trở thành một luật sư, nhưng vì nhân dân, vì đất nước Cuba, lãnh tụ Fidel Castro đã đi theo con đường cách mạng, chiến đấu, bị tù đày, tham gia chiến tranh du kích cho đến ngày giải phóng.

Phát biểu trong lễ nhậm chức vào năm 1959, lãnh tụ Fidel Castro từng nói: "Chúng tôi sẽ từ bỏ sự giàu có và hy sinh bản thân vì đất nước, quê hương, để bảo vệ một cuộc Cách mạng đã phải chống chọi với rất nhiều kẻ thù".

Với tinh thần cống hiến cho Cách mạng, cho sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa, lãnh tụ Fidel Castro đã dẫn dắt người dân Cuba vượt qua những âm mưu chống phá của đế quốc, hỗ trợ phong trào cách mạng tại Mỹ Latinh và trên thế giới. Từ đó, Fidel Castro đã mang lại cho nhân dân Cuba và các nước châu Mỹ Latinh một kỷ nguyên mới, chống lại cường quyền chứ không còn là “sân sau” của đế quốc.

Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã để lại một di sản vô cùng to lớn và quý báu đối với nhân dân Cuba. Những thành tựu nổi bật có thể kể đến như tiến bộ về y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội ngay cả khi bị bao vây cấm vận bởi Mỹ.

Về lĩnh vực y tế, trước cuộc cách mạng Cuba, nước này chỉ có khoảng 6.400 bác sĩ. Tính trung bình thời đó, một bác sĩ phải chăm sóc cho khoảng 1.058 người dân.

Tuy nhiên, kể từ năm 1961 đến nay, Cuba đã đào tạo 130.000 bác sĩ và có tới 248 bệnh viện công, tỷ lệ bác sĩ trên bình quân dân số Cuba là 1 bác sĩ/155 dân. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá hệ thống y tế Cuba là một hình mẫu trên thế giới. Ngoài ra, Cuba cũng cử hàng nghìn bác sĩ tham gia khám chữa bệnh cho người nghèo ở trong khu vực và châu Phi.

Giáo dục cũng là một thành công vượt bậc của Cuba. Lãnh tụ Fidel Castro cho rằng tương lai của Cuba “phải là những nhà khoa học”. Bất chấp những khó khăn về kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Fidel, Cuba dần hoàn thiện hệ thống giáo dục của mình.

Cuba hiện đứng số 1 thế giới về tỷ lệ đầu tư ngân sách cho giáo dục, với ngân sách dành cho lĩnh vực "trồng người" chiếm tới 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Về phúc lợi xã hội, đảo quốc Caribe này dành tới 54% ngân sách cho dịch vụ xã hội.

Cuba đứng đầu khu vực Mỹ Latinh về Chỉ số phát triển con người của Liên Hợp Quốc dựa trên đánh giá về thành tựu y tế, giáo dục và kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Fidel Castro - Người viết nên huyền thoại Cuba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO