First News phản hồi về sách ‘Gạc Ma - Vòng tròn bất tử’

Thành Luân (lược ghi) 16/03/2016 15:38

Chiều 16/3, Công ty TNHH Văn hóa và Sáng tạo First News - Trí Việt đã gửi văn bản phản hồi bài báo phỏng vấn ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin- Truyền thông) xung quanh cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” ( Nhiều tác giả, Thiếu tướng Lê Mã Lương chủ biên) được đăng tải trên trang Văn hóa - Thể thao của báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 16/3.

Công văn CXB chuyển NXB Quân Đội Nhân Dân. (Ảnh: First News cung cấp).

Đại diện First News cho biết, trong những ngày qua bản thảo cuốn sách “Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử” đã được chuyển qua 3 NXB là NXB Tổng hợp TP HCM, NXB Hội nhà văn và NXB Văn học và tin mới nhất là Cục Xuất bản duyệt đề tài xuất bản cho NXB Văn học theo Công văn số 1180/XN- CXBIPH ngày 14/3/2016.

Theo First News, bìa chính thức của cuốn sách sẽ sử dụng bức tranh “Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử” mà First News đã đặt họa sĩ Bùi Lệ Trang vẽ 4/2015 để làm bìa. (Bức tranh đã được bán đấu giá 1.280.000.000 đồng để ủng hộ 64 gia đình Liệt sĩ và cựu binh Gạc Ma ngày 22/7/2015) và không sử dụng bìa dự kiến để xin giấy phép năm 2014.

Câu nói cuối cùng trước lúc hy sinh của Liệt sĩ Trần Văn Phương khi bị trúng đạn quân thù ngã xuống và chuyển lá cờ Tổ quốc cho chiến sĩ Nguyễn Văn Lanh cũng được tham vấn những nhân chứng có mặt trên đảo Gạc Ma lúc 7h16 phút ngày 14/3/1988 để có câu nói chính xác nhất. Đối với diễn biến trận hải chiến ở đảo san hô Gạc Ma và những câu chuyện liên quan, trong cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử, cũng có chữ ký và lăn tay của các nhân chứng cựu binh Gạc Ma bị Trung Quốc bắt và còn sống.

Trong văn bản phản hồi, First News cũng nhận định: Vừa qua có một số thông tin chưa đầy đủ trên một vài báo có thể gây hiểu nhầm, hiểu sai cho các đối tác và bạn đọc. Do đó, First News đã thông tin lại toàn bộ hành trình các NXB đã trải qua với bản thảo này với mục đích không hề trách cứ Cục Xuất bản hay bất kỳ NXB nào, vì “tất cả đều là đối tác của First News”.

“Chúng tôi cần khẳng định lại rõ: Bản thảo “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” đầu tiên nộp NXB Trẻ vào tháng 4/2014 (là bản thảo các tác giả, các nhà báo đã đi trực tiếp đi gặp phỏng vấn các nhân chứng và 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma) và đã tiếp thu ý kiến của NXB Trẻ. Sau đó theo tư vấn của Vụ Xuất Bản - Ban Tuyên giáo Trung ương, First News đã rút về để biên tập, hoàn thiện bản thảo hoàn chỉnh và nộp đến NXB đúng chức năng hơn. Đến bây giờ chúng tôi còn tiếp tục bổ sung thông tin mới, hoàn thiện bản thảo. Tất cả nội dung trong sách khi hoàn tất sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu về bản quyền và độ chính xác của nội dung”, văn bản của First News khẳng định.

Đại diện First News cũng cho biết, trong suốt thời gian xin giấy phép hai năm qua, First News chưa từng nhận được bất cứ văn bản, công văn nào liên quan đến cuốn sách không được cấp phép là do chất lượng nội dung bản thảo, bản quyền hay những vấn đề liên quan đến cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” từ các NXB, Cục Xuất bản hay các cơ quan nào khác, ngoại trừ một công văn duy nhất số 2139/CXBIPH-QLXB của CXB ngày 16/4/2015 thông báo “không đúng chức năng, nhiệm vụ của NXB” và đề nghị chuyển đến NXB QĐND để đăng ký đề tài xuất bản và phải kèm văn bản thẩm định của Bộ Quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    First News phản hồi về sách ‘Gạc Ma - Vòng tròn bất tử’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO