Formosa ‘chối’ trách nhiệm trong vụ chôn thải ở trang trại

Hạnh Nguyên 15/07/2016 17:25

Hôm nay (15/7), Formosa Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng khẳng định vụ chôn chất thải trái phép ở trang trại ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh “không liên quan” đến Formosa.

Formosa ‘chối’ trách nhiệm trong vụ chôn thải ở trang trại

Văn bản Formosa gửi các cơ quan chức năng phủi trách nhiệm của mình về việc chôn chất thải ở trang trại.

Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vừa có văn bản phân trần về vụ việc hàng trăm tấn chất thải Formosa được chôn ở trang trại của ông Lê Quang Hòa.

Trong văn bản này, Formosa dẫn ra điểm 6, điều 11 trong hợp đồng “Thu gom, vận chuyển và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh” (bên A) ký với công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B) rằng: Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT Hà Tĩnh cung cấp. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng.

Văn bản tiếp tục viện dẫn, tại điều 6 trong hợp đồng giữa bên A và bên B ghi rõ: Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì sẽ do bên công ty môi trường chịu trách nhiệm. Nên để xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, trong hợp đồng có viết rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TN-MT Hà Tĩnh cấp”.

Ngoài ra, Formosa cũng nêu rằng: Tại điều 9 về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm.

Dựa vào những căn cứ này, Formosa đổ hết lỗi cho công ty môi trường đô thị Kỳ Anh và khẳng định để xẩy ra việc vi phạm thì không liên quan gì đến Formosa.

Tuy nhiên, Formosa thừa nhận vẫn biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên hợp đồng ghi rõ: “Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT Hà Tĩnh cung cấp”.

Formosa ‘chối’ trách nhiệm trong vụ chôn thải ở trang trại - 1

Chất thải đang được bốc dỡ ra khỏi khu vực chôn lấp trái phép.

Về phía cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, trong cuộc trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Formosa ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp là vi phạm luật môi trường. Công ty môi trường không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng với Formosa là vi phạm pháp luật môi trường.

Mặt khác, trong hợp đồng hai đơn vị ký với nhau có điều khoản ghi rõ: "Bên A phải đến nơi xử lý chất thải của B để tìm hiểu, kiểm tra, ghi chép tình hình để xử lý chất phế thải thực tế, bên B phải phối hợp tiến hành và tạo điều kiện để bên A chụp ảnh hiện trường”.

Việc Formosa không giám sát quá trình vận chuyển, xử lý dẫn đến bên B đổ rác trái phép tại trang trại ông Lê Quang Hòa.

Ông Võ Tá Đinh cũng cho biết: Giữa tháng 6/2016, Sở đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp, nhưng Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển.

Tại văn bản mới đây nhất của Hà Tĩnh khi báo cáo vụ việc cũng đã khẳng định cũng đã khẳng định Formosa vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Trong biên bản làm việc ngày 12/7 giữa cơ quan chức năng với Formosa thì đại diện Formosa cũng ký vào biên bản, có nghĩa là đã thừa nhận sai phạm. Thế nhưng bây giờ Formosa lại “phủi” trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Formosa ‘chối’ trách nhiệm trong vụ chôn thải ở trang trại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO