G7 tìm cách ngăn chặn phiến quân trở về châu Âu

Duy Long 20/10/2017 19:23

Các vị Bộ trưởng Nội vụ nhóm G7 đã có buổi nhóm họp trong hôm 20/10 nhằm tìm ra giải pháp cho các mối đề đe dọa an ninh lớn nhất mà phương Tây đang đối diện, trong lúc EU cam kết sẽ đóng cửa một tuyến đường di cư được cho là "cửa hậu" cho những kẻ khủng bố.

Các vị Bộ trưởng Nội vụ nhóm G7 khởi động phiên làm việc đầu tiên hôm 20/10. (Nguồn: AFP).

Nhóm các Bộ trưởng Nội vụ đã khởi động phiên làm việc đầu tiên tại khách sạn trên đảo Ischia, Italy để tìm cách đối phó với làn sóng trở về nước của các chiến binh nước ngoài đang bỏ chạy sau thất bại của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti hồi tuần trước cảnh báo rằng, những kẻ cực đoan đang lên kế hoạch tấn công trả thù châu Âu sau hàng loạt thất bại của IS ở Syria. Những kẻ này có khả năng sẽ trở về châu Âu bằng những con thuyền chở người di cư từ Libya.

Chủ tịch EU Donald Tusk nói rằng khối liên minh này sẽ đưa ra biện pháp hỗ trợ Italy tốt hơn trong việc phối hợp với chính quyền Libya nhằm ngăn chặn tuyến đường di cư vượt biển Địa Trung Hải. Hiện Italy đang đóng vai trò lớn trong việc huấn luyện lực lượng cảnh sát biển Libya để ngăn chặn nạn buôn người.

Con số người di cư di chuyển từ Libya đến châu Âu đã giảm 20% so với cùng thời điểm năm ngoái. Italy nói rằng nhóm Bộ trưởng G7 cũng sẽ thảo luận về việc tái hòa nhập cho những công dân châu Âu trở về từ chiến trường IS để ngăn chặn họ trở thành các hiểm họa an ninh.

Pháp nói rằng sẽ có các cuộc đàm phán về việc ngừng khởi tố những công dân EU trở về nước từ chiến trường Trung Đông, trong đó cần phải làm rõ chứng cứ cho thấy họ là một mối hiểm họa trước khi khởi tố.

Được biết, có hàng chục nghìn công dân của các nước phương Tây đã di chuyển tới Syria và Iraq để chiến đấu dưới lá cờ của IS trong khoảng 2014-2016, trong đó bao gồm một số người trở về nước và thực hiện các vụ tấn công khủng bố cướp đi hàng chục sinh mạng thường dân.

Bộ trưởng nhóm G7 - Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ - sẽ tham dự phiên làm việc thứ hai để giải quyết vấn đề ngăn chặn tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố trên Internet.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    G7 tìm cách ngăn chặn phiến quân trở về châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO