Gần 30 cán bộ, công chức hải quan hầu tòa

Lê Anh 13/10/2016 08:00

Ngày 12/10, TAND TP HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử 40 bị cáo, trong đó có 28 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức ngành Hải quan của tỉnh An Giang và TP HCM về các tội danh “buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”-xảy ra tại Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn.

Gần 30 cán bộ, công chức hải quan hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cáo trạng cáo buộc các bị cáo trên đã lợi dụng chính sách của Nhà nước trong việc quản lý hàng xuất khẩu, khuyến khích xuất khẩu cũng như hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp (DN).

Trong đó, bị cáo Trần Thị Bích Tuyền (Giám đốc Công ty TNHH Đại Đắc Tài và công ty Lâm Tuấn Phát) có hành vi móc nối với Lê Dũng (Giám đốc Công ty CP thực phẩm công nghệ Sài Gòn) và Hứa Châu (Giám đốc Công ty TNHH TM - MTV Lâm Kim Ngọc) thỏa thuận ký các hợp đồng mua bán giả, xuất hóa đơn GTGT ghi khống nội dung là mặt hàng thuốc lá có giá trị cao cho Công ty CP thực phẩm công nghệ Sài Gòn.

Theo các thỏa thuận trái pháp luật nêu trên, Công ty CP thực phẩm công nghệ Sài Gòn đã ký hợp đồng bán khống sang hai công ty khác tại Campuchia.

Từ đó, bị cáo Lê Dũng đã làm thủ tục xin hoàn thuế GTGT về công ty này, chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng của Nhà nước và chia nhau hưởng lợi cá nhân.

Đối với 28 cán bộ, công chức ngành hải quan của TP HCM và An Giang bị cáo buộc các hành vi ký duyệt các tờ khai, kiểm hóa hàng hóa xuất khẩu nhưng không kiểm tra xem hàng hóa thực chất bên trong, chỉ xem bên ngoài, ký xác nhận hàng hóa xuất khẩu; ký khống tờ khai hải quan cho Công ty CP thực phẩm công nghệ Sài Gòn để được hưởng lợi.

Dự kiến phiên tòa kết thúc và tuyên án vào ngày 11/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 30 cán bộ, công chức hải quan hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO