Gần 700 người chết do tai nạn lao động

Lan Hương 04/03/2016 15:28

Đây là con số được ông Hà Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết tại buổi họp báo Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức sáng nay 4/3.

Gần 700 người chết do tai nạn lao động

Quang cảnh buổi họp báo.

Báo cáo của Bộ LĐTB & XH cho biết, năm 2015 cả nước đã xảy ra 7.620 vụ TNLĐ (tăng 911 vụ so với năm 2014), làm 666 người chết và 1.704 người bị thương nặng. Qua phân tích từ các biên bản điều tra TNLĐ chết người, lĩnh vực xây dựng vẫn đứng đầu danh sách để xảy ra nhiều TNLĐ; cơ khí đứng thứ 2; dịch vụ đứng thứ 3. Tiếp đến là lĩnh vực vận tải, khai thác khoáng Đáng chú ý, các yếu tố chấn thương chủ yếu làm chết người là ngã từ trên cao (chiếm 28,1% tổng số vụ); vật rơi, đổ sập chiếm 16,8%; tai nạn giao thông chiếm 13%; máy, thiết bị cán, kẹp, cuốn chiếm 6%.

Về nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu do người sử dụng lao động, chiếm 52,8%; còn do người lao động chỉ chiếm 19%. Cụ thể, người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị không đảm bảo an toàn lao động; người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động; do tổ chức lao động và điều kiện lao động và do người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động.

Cũng giống như mọi năm dù ngành chức năng đã có nhiều giải pháp nhưng tình hình báo cáo tình hình TNLĐ vẫn không hề khả quan. Cụ thể dù có tới 666 người chết vì TNLĐ, nhưng đến 15.2.2016, Bộ LĐ-TB&XH mới chỉ nhận được 238 biên bản điều tra (261 người chết).

Nhằm hạn chế cũng như nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc đảm bảo an toàn lao động năm nay tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ có chủ đề: “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo luật An toàn, vệ sinh lao động”. Tuần lễ sẽ chính thức diễn ra từ 20 – 26/3 tại Hưng Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 700 người chết do tai nạn lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO