Gần dân

Hoàng Mai 29/09/2016 09:05

Sáng 27/9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh về khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2016. Cuộc khảo sát do UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong quyết tâm cải cách hành chính của Chính phủ, sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả nhất đối với hoạt động của chính qu

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
làm việc với TP Hồ Chí Minh, ngày 27/9.

Việc MTTQ Việt Nam tiến hành cuộc khảo sát tại TP Hồ Chí Minh và một số TP khác trên cả nước ngay trước thềm Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá 14, chính là dịp để đánh giá nỗ lực của chính quyền các địa phương, các bộ, ngành trong 5 năm thực hiện cải cách hành chính. Mà mục tiêu của cải cách hành chính không gì khác chính là sự hài lòng của người dân. Và, để dân có thể hài lòng thì việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, công chức là rất quan trọng. Một trong những trọng tâm nhằm thay đổi cách thức phục vụ thì không gì khác là cán bộ phải thật gần dân, sát dân; phải biết lắng nghe tiếng nói của dân. Cũng trong ngày, người đứng đầu Mặt trận đã xuống tận cơ sở, chính là quận 3, TP Hồ Chí Minh để thị sát công việc của bộ phận một cửa tại đây.

Cũng trong ngày 27/9, ngay từ rất sớm, người dân, cụ thể ở đây là nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên khá bất ngờ khi được tiếp chuyện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc viếng thăm bất ngờ của ông tới chợ này.

Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tươi cười hỏi thăm bà con tiểu thương cũng như đi xem rồi dừng lại khá lâu ở các gian hàng hoa quả nói chuyện với các tiểu thương. Thủ tướng lưu ý các tiểu thương: “Bà con buôn bán cần giữ gìn đạo đức kinh doanh, không vì lợi nhuận mà mua bán những loại hoa quả có ngâm tẩm, chứa chất bảo quản độc hại, không rõ nguồn gốc, gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng và cho chính bản thân”.

Ngay sau đó, vào đầu giờ sáng, Thủ tướng đã có mặt tại cánh đồng rau của xã Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội, xuống ruộng và trò chuyện với những người nông dân cũng với một thông điệp: Rau Văn Đức phải sạch, không có phân bón, thuốc trừ sâu hóa học ở thời điểm thu hoạch để đảm bảo cuộc sống, sức khỏe cho người dân. Chuyến thăm của Thủ tướng tại chợ Long Biên và xã trồng rau Văn Đức được thực hiện ngay trước khi ông họp với Hà Nội về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không hẹn mà gặp, hai chuyến công tác tại thực địa của Chủ tịch MTTQ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ tại hai thành phố khác nhau về hai vấn đề khác nhau nhưng cùng cho thấy, các lãnh đạo cấp cao đều muốn đến với dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để từ đó có đề xuất hoặc có hoạch định chính sách cho sát với thực tế. Đến với dân là con đường ngắn nhất để hiểu dân hơn. Đến với dân là con đường gần nhất góp phần giúp cho chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào lòng dân. Bởi khi đã hiểu dân cần gì, muốn gì và Nhà nước có thể làm gì để đáp ứng nguyện vọng của dân chính là cách để phát huy sức mạnh của dân trong xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, phát triển hơn và phục vụ dân tốt hơn.

Thực ra, cải cách hành chính là điều mà chúng ta đã nói nhiều và đã có những nỗ lực nhất định. Không đơn thuần chỉ là việc rời bàn giấy để đến với dân; nhưng, chính việc nỗ lực đến với dân nhiều hơn sẽ giúp chính các cơ quan nhà nước có điều kiện phục vụ người dân tốt hơn. Nói tại buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Đổi mới thể chế nói chung không thể có đột phá nếu không có cải cách hành chính. Cải cách này giúp cho việc đầu tư công và tư có hiệu quả, giúp phát huy hiệu quả của đầu tư. Trong cải cách hành chính xác định mức độ hài lòng là một việc quan trọng. Chúng ta thống nhất phải làm mạnh mẽ điều này trong thời gian tới”.

Dân hài lòng, chỉ 3 từ này thôi cũng đòi hỏi cán bộ công chức phải nỗ lực gấp trăm, gấp ngàn lần bình thường. Và, như đã nói ở trên, chẳng có con đường nào ngắn hơn việc đến với dân, nghe dân và làm chính sách từ những góp ý chân thành của dân.

Trở lại với chuyến thị sát của Thủ tướng Chính phủ, ngay tại ruộng rau ở xã Văn Đức, Thủ tướng đã lưu ý ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn phải quản chặt các đại lý buôn bán thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Điều đó đồng nghĩa với việc, Chi cục bảo vệ thực vật các địa phương sẽ phải có cơ chế hoạt động tốt hơn, sát dân hơn- dân ở đây là các hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Cũng với chuyến thị sát này, Thủ tướng đã chỉ ra những điểm yếu trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm mà Hà Nội cần phải lưu tâm nhất là tại các chợ tạm, chợ cóc rồi những cửa hàng bán thức ăn đường phố.

Một chuyến đi thực tế xuống với dân, lắng nghe dân bao giờ cũng tạo ra hiệu ứng tốt. Nó không chỉ đơn thuần là hình ảnh gần gũi của người lãnh đạo trước nhân dân; không kể là lãnh đạo ở cấp nào. Một chuyến đi xuống với dân chính là một trải nghiệm thực tế hết sức thú vị trước khi đưa ra quyết sách nào đó; mà những quyết sách được xây dựng từ thực tế cuộc sống sẽ làm hài lòng người dân.

Cải cách hành chính trong các cơ quan công quyền có nhiều cách làm. Giảm thủ tục, giảm phiền hà, nâng cao năng lực cán bộ, tránh quan liêu, bao cấp… sẽ giúp cán bộ gần dân hơn. Còn xuống với dân, lắng nghe dân và hiểu rõ cái gì tốt cho nền hành chính; thuận tiên cho dân để không cho ra đời theo kiểu “chín ép” những chính sách được xây dựng trong phòng máy lạnh cũng chính là cách để cải cách hành chính. Nói cách khác, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo sẽ đem lại không chỉ sự hanh thông trong công việc của cả người dân và cơ quan nhà nước mà còn đem lại sự đồng thuận trong dân. Gần dân- một bài học chưa bao giờ là cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO