Gần dân, lắng nghe dân

Ngân Hà 04/10/2016 09:27

Ngày 3/10, Đoàn công tác của UB MTTQ TP Hà Nội đã khảo sát về công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận nhân dân ở cơ sở làm việc, tại huyện Hoài Đức và quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Gần dân, lắng nghe dân

Đoàn khảo sát làm việc tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Theo ông Phùng Mạnh Dũng, Chủ tịch UB MTTQ quận Nam Từ Liêm, là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, dân cư các tỉnh, thành trên cả nước về sinh sống và làm việc tăng cao.

Đồng thời, quận cũng có nhiều trụ sở của các Bộ, ngành Trung ương và nhiều dự án trọng điểm đang tiếp tục triển khai đòi hỏi thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng nhiều; các văn bản hướng dẫn của cấp trên luôn có sự thay đổi đã ảnh hưởng ít nhiều đến lợi ích của một số bộ phận nhân dân.

Để kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn quận, hàng tháng Ban Thường trực UB MTTQ quận Nam Từ Liêm đều tổ chức các hội nghị giao ban kết hợp với giao ban công tác chuyên môn MTTQ các phường.

Ngoài ra, thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, các tổ chức thành viên, Ban công tác Mặt trận, các tổ chức tôn giáo... kịp thời nắm bắt thông tin, các vấn đề mới phát sinh. Đồng thời, thông qua các tổ chức tôn giáo, những người có uy tín, đặc biệt là người cao tuổi tại địa bàn các khu dân cư để nắm bắt các thông tin từ cơ sở, từ đó kịp thời định hướng dư luận, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết nhiều vụ việc bức xúc từ cơ sở.

Ông Nguyễn Thế Hạ, Chủ tịch UB MTTQ huyện Hoài Đức, cho biết việc thu thập và phản ánh thông tin dư luận xã hội của UB MTTQ huyện Hoài Đức được thực hiện có hệ thống nên vừa đảm bảo tính kịp thời, vừa phản ánh được những nội dung mà dư luận quan tâm, kể cả những vấn đề gai góc, trái chiều.

Từ những thông tin nắm bắt và phản ánh tình hình dư luận nhân dân của Mặt trận các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nghiên cứu, xem xét những nội dung mà dư luận quan tâm.

Ông Hạ cũng chỉ ra những hạn chế đối với công tác thông tin dư luận xã hội ở địa phương. Theo đó, công tác này còn hạn chế về tính đa dạng và toàn diện chất lượng phản ánh thông tin; một số vụ việc thông tin còn trái chiều.

Ở một số cấp cơ sở việc nắm bắt thông tin dư luận xã hội chủ yếu là nghe, xem nhẹ việc tiếp thu, điều chỉnh, ít có thông tin phản hồi định hướng lại dư luận xã hội và thông báo cho MTTQ biết.

Đồng thời, kinh phí hoạt động cho đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội không có, chỉ trông vào sự nhiệt tình đối với công việc, do đó, việc tổng hợp, phản ánh dư luận xã hội nhiều khi chưa đầy đủ, kịp thời.

Kết luận tại các buổi khảo sát, bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch UBMTTQ TP Hà Nội cho biết sẽ tổng hợp những kinh nghiệm, cách làm hay, cũng như tổng hợp những vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Trên cơ sở đề xuất, báo cáo Trung ương, thành phố nhằm có biện pháp tháo gỡ, nhất là vấn đề chế độ chính sách đối với đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần dân, lắng nghe dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO