Gắn kết cung - cầu công nghệ

Lâm Bình 11/11/2016 09:05

Sáng 10/11, tại TP Thái Nguyên diễn ra hội nghị về hoạt động của các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lần thứ 9 trong khuôn khổ sự kiện Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ - TechDemo 2016.

Ông Nguyễn Văn Bình và các đại biểu tham quan gian trưng bày, trình diễn của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Hội nghị, ông Tạ Việt Dũng- Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cho biết, trong giai đoạn 2010-2016, đã có hơn 16.000 hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ được ký kết với tổng giá trị ước tính đạt 500 tỷ đồng.

Riêng năm 2016 (tính đến tháng 9, các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN trong cả nước đã có 3.338 hợp đồng dịch vụ tư vấn, và ứng dụng chuyển giao công nghệ, mô hình, tổng giá trị là 63,8 tỷ đồng, so với con số 2.475 hợp đồng và 55,8 tỷ đồng của cả năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, những kết quả này không chỉ có giá trị đối với trung tâm ứng dụng mà còn có ý nghĩa và tâm quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận công nghệ.

“Bộ KH&CN mong muốn thông qua sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các địa phương, hoạt động KH&CN nói chung của khu vực sẽ có được những bước đi mang tính đột phá và kịp thời. Sự kiện trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ lần này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ, thiết bị phù hợp từ các viện nghiên cứu, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế dựa trên ứng dụng, đối mới công nghệ cho các địa phương và của vùng miền núi và trung du phía Bắc nói chung”- Bộ trưởng kỳ vọng.

Để các trung tâm ứng dụng phát huy hiệu quả trong thời gian tới, ông Tạ Việt Dũng đề xuất với lãnh đạo Bộ: “Mong rằng Bộ sẽ tiếp tục chủ trương đầu tư tăng cường tiềm lực cho Trung tâm ứng dụng theo Quyết định số 317/QĐ-TTg và chủ động làm việc với UBND tỉnh để bố trí nguồn kinh phí, kiểm tra, giám sát để đảm bảo nguồn kinh phí này được chi đúng mục đích tại địa phương”.

Kiến nghị với lãnh đạo các tỉnh, ông Dũng đề xuất, các tỉnh cần ưu tiên kinh phí sự nghiệp khoa học thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cho trung tâm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Trước đó, tối 9/11, TechDemo 2016 đã chính thức khai mạc tại TP Thái Nguyên với chủ đề “Kết nối ứng dụng, đổi mới, phát triển công nghệ - chủ động hội nhập và phát triển bền vững”. Sự kiện do Bộ KH&CN, UBND tỉnh Thái Nguyên và Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp tổ chức. Đây là dịp để kết nối giữa các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các hiệp hội trong nước và nước ngoài để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, công nghệ đặt ra của các địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Techdemo 2016 diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng và Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt việc tìm kiếm các giải pháp đột phá nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

“Bộ KH&CN rất mong muốn và kỳ vọng sự kiện lần này sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới công nghệ với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các địa phương trong khu vực Miền núi phía Bắc nói chung, để từ đó phát triển các sản phẩm chủ lực, trọng điểm mang lợi thế của địa phương, của vùng, đạt năng suất, chất lượng cao, từng bước hướng ra thị trường cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Tại Techdemo 2016, các khu trình diễn công nghệ được bố trí thành 05 khu chức năng với 116 gian trình diễn, trong đó 70 công nghệ, thiết bị, kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực chế biến thực phẩm, đồ uống, 63 công nghệ, thiết bị, kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực Nông nghiệp, 40 công nghệ, thiết bị, kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực môi trường và năng lượng…

Đặc biệt, năm nay có 19 gian trình diễn của các tổ chức nước ngoài giới thiệu công nghệ mới. Hơn 70 đơn vị tham gia trình diễn, giới thiệu hơn 400 công nghệ/thiết bị/kết quả nghiên cứu mới tại sự kiện.

Bên cạnh hoạt động tư vấn kết nối tài chính công nghệ với sự tham gia của các quỹ đầu tư tài chính, quỹ về KH&CN và các chương trình hỗ trợ doanh nghệp, tại sự kiện cũng sẽ diễn ra hoạt động tư vấn kỹ thuật, cải tiến công nghệ cho các doanh nghiệp có nhu cầu với 160 lượt tư vấn thực hiện bởi trên 80 chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước.

Đánh giá cao sáng kiến phối hợp của Bộ KH&CN với Ban Chỉ đạo Tây Bắc và UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016, ông Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc khẳng định, Bộ KH&CN và các ban, bộ, ngành trung ương cần tiếp tục có những sáng kiến, giải pháp đột phá về KH&CN, phối hợp hiệu quả với các bộ ngành, các địa phương trong vùng để nâng cao năng lực và trình độ KH&CN cho các tổ chức, DN của địa phương, đưa KH&CN thực sự trở thành nền tảng, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết cung - cầu công nghệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO