Gắn kết điện ảnh và du lịch

Minh Quân 25/11/2019 06:40

Tự hào sở hữu các di sản thiên nhiên thế giới, trong những năm qua Việt Nam đã thành điểm đến của nhiều đoàn làm phim quốc tế. Thông qua các tác phẩm điện ảnh, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đã được quảng bá ra thế giới và tạo nên cầu nối trong việc phát triển ngành du lịch.

Gắn kết điện ảnh và du lịch

Trường quay bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” ở Ninh Bình.

Điểm đến của điện ảnh thế giới

Thực tế đã chứng minh sự quảng bá một địa danh thông qua điện ảnh luôn đem lại hiệu quả bất ngờ và mạnh mẽ. Nhiều bộ phim nước ngoài được quay tại Việt Nam đã gây sửng sốt với khán giả trên thế giới, bởi hình ảnh đất nước con người Việt Nam được thể hiện tuyệt đẹp qua các tác phẩm điện ảnh. Đơn cử như ”Đông Dương” (Indochine, 1992) của điện ảnh Pháp - giành giải phim nói nước ngoài hay nhất tại lễ trao giải Oscar năm 1993; phim “Người Mỹ trầm lặng” (The Quiet American, 2002). Đặc biệt, sau khi bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” của điện ảnh Hollywood có đến 70% các cảnh quay ở Việt Nam được công chiếu thì phim trường ở Ninh Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Trước đó, bộ phim “Người tình” của đạo diễn Jean Jacques Annauth, lấy ngôi nhà cổ của ông Huỳnh Thủy Lê hiện đã trở thành một điểm du lịch văn hóa được nhiều du khách tìm đến và được du lịch Đồng Tháp xây dựng, giới thiệu là một trong những điểm đến chính của du lịch địa phương.

Cùng với đó, các tác phẩm điện ảnh Việt Nam trong những năm qua cũng đạt được những hiệu quả quảng bá ấn tượng. Sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tạo ra được “cơn sốt” phòng vé thì vùng đất Phú Yên, nơi được chọn làm bối cảnh của phim cũng đã trở thành một điểm đến của nhiều du khách. Vùng đất Hà Giang trong bộ phim “Chuyện của Pao”, với những hình ảnh núi non hùng vĩ, sông nước thơ mộng, con người nồng hậu, ấm áp, đã trở thành điểm đến không thể thiếu đối với du khách nước ngoài. Bản Sủng Là (huyện Đồng Văn, Hà Giang) cũng đã trở thành một điểm tham quan cho du khách khi đến với Hà Giang…

Những thành công trên đã nói lên một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng ngoài giá trị nghệ thuật, nó còn được gắn kết với địa điểm đã được vào phim của một vùng miền, một địa chỉ để trở thành địa danh của điện ảnh và du lịch. Bởi thực tế, trên thế giới đã xuất hiện nhiều điểm du lịch sau khi trở thành nơi được chọn để quay phim.

Cầu nối tương hỗ

Không thể phủ nhận, trong những năm qua thông qua điện ảnh dưới nhiều hình thức như phim ngắn quảng bá, phim truyền hình, phim truyện… đã góp phần quan trọng, tích cực cho du lịch Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, để tạo nên một cầu nối tương hỗ hiệu quả, thì ngành điện ảnh và du lịch cần cần có những hợp tác chặt chẽ.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, du lịch theo phim ảnh tuy không phải là loại hình du lịch mới tại Việt Nam nhưng vẫn chưa được khai thác đúng và phù hợp. Với tiềm năng to lớn từ danh lam thắng cảnh, ngành điện ảnh nước nhà và quốc tế sẽ là kênh quảng bá hiệu quả cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập. Trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ là điểm đến của các nhà sản xuất quốc tế nhờ vào các lợi thế về tự nhiên và con người. Kinh nghiệm quảng bá được tích lũy trong thời gian qua sẽ giúp Việt Nam phát huy hơn nữa chiến lược du lịch theo phim ảnh. Để làm được điều này, cần có sự quan tâm và đầu tư đúng đắn, có chiến lược từ các cấp quản lý; sự nhạy bén, sáng tạo của doanh nghiệp du lịch và sự hợp tác của các nhà sản xuất phim trong và ngoài nước.

Do đó, để phát triển sản phẩm du lịch thì ngành điện ảnh cần phối hợp chặt chẽ trong việc lựa chọn những địa điểm theo định hướng phát triển của ngành du lịch và phù hợp nội dung phim. Bên cạnh đó, phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu lồng ghép các hoạt động du lịch khác đưa vào phim tạo hiệu ứng của người tiêu dùng sau phim như các tour du lịch, ẩm thực, thời trang, sản phẩm truyền thống, lễ hội, nhà hàng, khách sạn… Cùng với đó, các địa phương phát triển ý tưởng sử dụng các hiện vật đóng phim và phim trường trở thành những điểm đến khu hút khách du lịch. Đặc biệt, để đẩy mạnh xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch thông qua phim ảnh thì ngành điện ảnh cần có những ý tưởng đột phá trong việc xây dựng các tác phẩm điện ảnh hấp dẫn khách kết hợp quảng bá tốt cho du lịch nước nhà. Mặt khác, các tác phẩm điện ảnh khác nhau cần có các chiến lược quảng cáo cho du lịch khác nhau. Những bộ phim sôi động, hiện đại phù hợp với các sản phẩm du lịch thành phố, du lịch biển, du lịch mạo hiểm... Trong khi những bộ phim lãng mạn nhẹ nhàng phù hợp với chiến lược quảng cáo các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa...

Có thể nói, vai trò và những đóng góp của điện ảnh được nhận định là rất quan trọng và to lớn đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam. Hơn cả nghệ thuật nhiếp ảnh, điện ảnh là bộ môn nghệ thuật có sức hút mạnh cả bằng mắt nhìn, tai nghe và những cảm xúc sống động chân thực, tạo động lực thôi thúc du khách ý muốn được trải nghiệm các cảnh quay và hoạt động trong phim để trải nghiệm cảm xúc của nhân vật trong phim.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết điện ảnh và du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO