Gánh nặng chi phí logistics

Quốc Định 23/04/2020 08:00

Là “vựa nông sản” lớn nhất cả nước, nhưng từ nhiều năm qua, ĐBSCL vẫn chưa có một cảng biển lớn đề xuất khẩu.

Gánh nặng chi phí logistics

Ảnh minh họa.

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc một DN thiết kế cảng - kỹ thuật biển cho biết, hiện có khoảng 70% hàng hoá của ĐBSCL phải xuất qua Tân Cảng (TPHCM) và cảng Cái Mép (Bà Rịa -Vũng Tàu), làm gia tăng chi phí vận tải và giảm sức cạnh tranh.

ĐBSCL là “vựa nông sản” của cả nước, có những đặc điểm riêng trong hoạt động logistics với vận tải thuỷ làm trung tâm để có thể kéo giảm chi phí logistics cho nông sản xuất khẩu. Còn thực tế hiện nay, như lưu ý của ông Marc Van Bouwel, Phó Chủ tịch Công ty International Port Engineering & Investments Limited (IPEI)- một trong những doanh nghiệp (DN) hàng đầu thế giới về cảng biển và logistic, có đến 70 - 72% sản lượng trái cây ở ĐBSCL do thương lái thu mua tại vườn với mức giá thấp và vận chuyển bằng xe tải về Trung Quốc. Phương thức cũ này đang gặp nhiều sự cố về thủ tục hải quan và các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng nông sản. Điều đó có thể thấy rõ từ việc một số loại trái cây tươi đặc sản của ĐBSCL đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc khi xuất sang Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong khi đó, theo dự kiến trong tháng 4 này ở Long An sẽ tiếp tục thu hoạch khoảng 30.000 tấn thanh long. Điều này cũng đang tạo áp lực lên hoạt động kho vận của các DN thu mua nông sản để “giải cứu” trái thanh long.

Như chia sẻ của ông Nguyễn Đình Tùng-Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T Group, do giúp giải quyết đầu ra cho trái cây tươi ở ĐBSCL vì chịu ảnh hưởng từ dịch Corona ở thị trường Trung Quốc nên các kho lạnh của tập đoàn đều đã đầy kín, buộc phải thuê thêm nhiều kho trữ ở bên ngoài. Trong khi đó, áp lực chi phí lưu kho vẫn là một thách thức lớn. Chẳng hạn riêng tiền điện để chạy container lạnh đã tăng gấp đôi so với trước thời điểm dịch bệnh, khoảng 1 triệu đồng/ngày. Tương tự, phí thu container lạnh để chứa trái cây đang rơi vào mức giá cao, vào khoảng 8-9 triệu đồng/tháng. Điều này khiến chi phí mỗi tháng cho một container lạnh là 39 triệu đồng/container. Theo ông Tùng, nếu thời gian lưu trữ trái cây tươi kéo dài trong lúc chờ XK thì việc đội chi phí sẽ rất lớn, là một gánh nặng đối với DN.

Nhiều ý kiến cho rằng các DN liên quan đến kho lạnh, logistics thay vì đẩy giá kho lạnh, container lạnh lên cao trong lúc này thì cần chung tay với các nhà thu mua “giải cứu” nông sản Việt. Nhất là nên giảm chi phí về kho lạnh và chi phí điện nhằm giảm bớt áp lực cho các nhà thu mua.

Nói thêm về vấn đề chi phí, ông Marc Van Bouwel cho biết, một vài loại nông sản khác từ ĐBSCL được vận chuyển bằng đường biển, đi qua Singapore, đến những thị trường có giá tốt hơn và sinh lợi nhiều hơn. Thế nhưng giá thành của hệ thống logistics trên biển cần được cải thiện mạnh mẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gánh nặng chi phí logistics

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO