Gặp lại những cuốn sách quý

An Thảo 05/09/2017 09:30

Ngày 8/9, tại Đường sách TP HCM sẽ khai mạc triển lãm “Vế chốn thư hiên”. Tại đây trưng bày 15 ấn phẩm quý của nhiều văn hào, tác giả nổi tiếng trong giới văn đàn Việt Nam, thuộc bộ sưu tập của Quán sách Mùa Thu và Những người bạn.

Cuốn “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân (bản in năm 1940).

Trong đó, cuốn sách được giới chuyên môn và các nhà sưu tập đánh giá rất cao là cuốn “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân- ấn bản đặc biệt có chữ ký của tác giả kèm thủ bút, cùng với 5 phụ bản tranh khắc gỗ đẹp mắt của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung.

Bên cạnh đó phải kể đến bộ ấn phẩm “Kim Vân Kiều tân truyện”, được xuất bản vào những năm 1884 - 1885. Bộ sách gồm 3 cuốn của nhà Đông phương học người Pháp Albel Des Michels, trong đó có hai cuốn song ngữ Việt - Pháp và một cuốn chữ Nôm. Có thể nói bản tiếng Pháp của “Kim Vân Kiều tân truyện”, do Abel des Michels dịch, Ernest Leroux xuất bản tại Paris năm 1884 đã đánh dấu lần đầu tiên “Truyện Kiều” của Nguyễn Du được bước ra khỏi không gian văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại triển lãm lần này, độc giả còn có cơ hội gặp lại “Lều chõng” (Ngô Tất Tố)- bản in năm 1941 của NXB Mai Lĩnh, “Ngồi tù khám lớn” (Phan Văn Hùm) - bản in năm 1929 của Nhà in Bảo Tồn, “Trường ca” (Xuân Diệu), NXB Thời Đại in năm 1945…

Theo ông Lê Hoàng- Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, điểm nhấn của chuỗi sự kiện “Về chốn thư hiên” lần này là buổi tọa đàm “Ngành xuất bản Việt Nam hiện nay - Thực trạng và triển vọng” dự kiến tổ chức vào sáng 10/9.

Ngay sau buổi tọa đàm, là phần đấu giá 4 bản dị bản “Về chốn thư hiên” của tủ sách DTBooks. Tiếp theo là phiên đấu giá tác phẩm “Nằm vạ” của tác giả Bùi Hiển, do NXB Đời Nay ấn hành năm 1941. Đây là cuốn sách đạt giải thưởng của Tự Lực Văn Đoàn. Sách là bản đặc biệt đánh số III, in trên giấy dó lụa, có thủ bút - chữ ký của tác giả tặng nhà văn Vũ Ngọc Phan. Ngoài ra, điều thú vị còn ở việc tác giả tự tay sửa các lỗi chính tả in trong sách. Toàn bộ số tiền thu được từ phiên đấu giá sẽ dùng để ủng hộ việc thành lập Thư viện Nguyễn An Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp lại những cuốn sách quý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO