Gặp mặt các thế hệ thanh niên ở ‘Mật khu R’

Thành Luân 20/03/2016 11:56

Buổi họp mặt kỷ niệm của các cựu binh “Mật khu R” (Căn cứ địa Tây Bắc của tỉnh Tây Ninh) được tổ chức trang trọng vào sáng 19/3 tại Hội trường Thành ủy TP.

Gặp mặt các thế hệ thanh niên ở ‘Mật khu R’

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, cùng cựu
lãnh đạo các cơ quan Trung ương Cục nhận kỷ niệm chương của Ban Tổ chức.

Cách nay vừa tròn 50 năm, sau khi Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Việt Nam được thành lập thì Trung ương Cục miền Nam chỉ đạo cho Đảng ủy Dân chính Đảng và Thường vụ Trung ương Đoàn thành lập Đoàn ủy các cơ quan Trung ương Cục miền Nam vào ngày 26/3/1966.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Tâm, Chủ nhiệm CLB Truyền thống Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam cho biết, trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các lực lượng thanh niên chiếm đến hơn 80% biên chế của Rừng chiến khu. Những công việc đầu tiên như xây dựng căn cứ, đào hầm, đào chiến hào, làm nhà, tiếp liệu, làm rẫy,… đều do các lực lượng thành niên đảm trách.

Gặp mặt các thế hệ thanh niên ở ‘Mật khu R’ - 1

Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn trao bức trướng
truyền thống cho đại diện Đoàn ủy Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục.

Ông Nguyễn Hữu Châu, con trai của cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (Chủ tịch đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam), nguyên Bí thư Đoàn ủy các cơ quan Trung ương cục miền Nam, nhớ lại, những thanh niên ở R lúc đó không chỉ làm những công việc xây hào, lập căn cứ mà còn rất giỏi nhiều nghiệp vụ chuyên môn, như điện đài, báo vụ, báo chí, phát thanh viên, quay phim, sản xuất phim, văn công, in ấn, việc gì cũng xuất sắc và cần mẫn.

Ông Châu còn nhớ như in lời ông Phan Minh Tánh, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Nhân dân Cách mạng Việt Nam đã phải thốt lên rằng “Tôi đi đâu cũng gặp thanh niên, cơ quan nào cũng có thanh niên, họ không hề sợ chết, sống như anh em ruột”. Họ xẻ áo nhường cơm, chính tổ chức Đoàn đã rèn luyện họ trở thành những con người thép. Những trận đánh đầu tiên của họ cũng đã ghi tên vào lịch sử lẫy lừng của Trung ương Cục miền Nam.

Trong suốt 15 năm kháng chiến, Đoàn Thanh niên ở R đã có 2.000 người hi sinh, hàng ngàn người bị thương tích và ảnh hưởng của chất độc da cam. Đó là mất mát không hề nhỏ.

Cũng chính từ môi trường ấy, nhiều đồng chí cán bộ ở “Mật khu R” đã được Đảng và Nhà nước giao phó nhiều trọng trách quan trọng, như nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; ông Phan Minh Tánh, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Nhân dân Cách mạng Việt Nam; nguyên Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Lê Quang Thưởng; nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến. Trong khi đó, ở tất cả các tỉnh thành, các đồng chí từ “Mật khu R” đều được bổ nhiệm làm lãnh đạo.

Năm 2014, Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân”.

Gặp mặt các thế hệ thanh niên ở ‘Mật khu R’ - 2

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xúc động
trong ngày gặp lại đồng đội ở Mật khu R.

Xúc động chia sẻ tại lễ kỷ niệm, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết: những năm tháng ở R là môi trường rèn luyện, thử thách, thể hiện bản lĩnh cách mạng của thế hệ tuổi trẻ khi ấy. Họ xứng đáng được ngợi ca như những người anh hùng. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng mong muốn các thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước cha anh, tiếp tục nỗ lực rèn luyện đức và tài để cống hiến tâm sức, trí tuệ của mình cho đất nước, dân tộc.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập các cơ quan Trung ương Cục miền Nam (26/3/1966 – 26/3/2016), Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao tặng bức trướng truyền thống cho thế hệ đoàn viên thanh niên các cơ quan Trung ương Cục. Dịp này, Ban tổ chức cũng trân trọng trao kỷ niệm chương cho các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương Cục về dự và giao lưu tại lễ kỷ niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp mặt các thế hệ thanh niên ở ‘Mật khu R’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO