Gặp người hùng chặn xe khách mất phanh khi lao xuống đèo

Theo Dân Trí 08/09/2016 11:10

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao để cản cho chiếc xe khách không lao xuống vực, tôi cũng không chắc cứu được, chỉ hy vọng thôi. Khi mọi người an toàn xuống xe, tài xế và hành khách trên xe khách xuống cảm ơn, tôi mới thở phào nhẹ nhõm và thấy hết sợ…” - người tài xế xe tải cản chiếc xe khách mất phanh chia sẻ.

Sáng ngày 8/9, thông tin từ Phòng CSGT Công an Lâm Đồng cho biết, đơn vị đang làm báo cáo và đề xuất Ban An toàn giao thông và UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng tài xế Phan Văn Bắc (31 tuổi, ngụ tại thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), người điều khiển xe tải BKS 49C 09851 dùng chính chiếc xe của mình để chặn và “dìu” chiếc xe khách mất phanh khi đang đổ đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng), xuống chân đèo an toàn.

Trước đó, vào chiều ngày 6/9, trên Quốc lộ 20 (đoạn qua đèo Bảo Lộc, thuộc địa phận huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), chiếc xe khách BKS 53N-2824 của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Tấn Hà (tài xế Toàn, 40 tuổi, ngụ tỉnh Long An điều khiển) chở hơn 30 người từ TP Đà Lạt về TPHCM, bị mất thắng và có nguy cơ lao xuống vực sâu bên đèo.

Tài xế dũng cảm Phan Văn Bắc (ảnh do nhân vật cung cấp).

Hành khách trên xe trong tình trạng hoảng loạn, la hét. Lúc này xe tải BKS 49C-098.51 của doanh nghiệp tư nhân Phạm Nguyễn (Đức Trọng, Lâm Đồng) đang chở hàng nông sản, do anh Phan Văn Bắc điều khiển, chạy phía trước.

Phát hiện sự việc, tài xế Bắc đã bật xi nhan xe tải ra tín hiệu, sau đó điều khiển tay lái đưa đuôi xe tải ra trước đầu xe khách, đồng thời từ từ hãm phanh để làm giảm tốc độ, chặn chiếc xe khách và “dìu” xe khách xuống hết đèo an toàn, trên đoạn đường đèo dốc dài gần 1 km.

Trao đổi với chúng tôi, tài xế Phan Văn Bắc cho biết, lúc anh đang đổ đèo Bảo Lộc, khi nhìn qua gương chiếu hậu thì thấy xe khách chạy phía sau đang lao về phía trước với tốc độ rất cao và hành khách trên xe thì la hét với tay ra ngoài. Đoán là xe khách mất thắng, anh Bắc đã bật xi nhan ra hiệu cho tài xế xe khách áp sát thân xe tải do anh điều khiển.

“Thường thì xe khách đổ đèo chậm lắm. Tôi thấy xe khách chạy với tốc độ cao và chao đảo, nghĩ bị mất phanh hoặc gặp sự cố. Hành khách trên xe thì vẫy tay nhốn nháo, tôi liền ra tín hiệu làm sao cho xe khách giảm tốc độ để không lao xuống đèo Bảo Lộc”, tài xế Phan Văn Bắc chia sẻ .

Xe khách đâm vào đuôi xe tải để giảm tốc độ khi đang đổ đèo bị mất thắng (ảnh: H. Thanh).

Tài xế xe khách mất thắng khi nhận được tín hiệu của xe tải đã cho đầu xe đâm vào thùng xe tải. Sau đó, cả 2 xe cùng trượt trên đoạn đường gần 1 km thì dừng lại, trong sự thở phào nhẹ nhõm của tất cả những người trong cuộc và người dân chứng kiến.

Do lực tông mạnh, xe khách bị hư hỏng phần đầu xe bên phải và khiến một hành khách đi trên xe bị thương phải nhập viện cấp cứu; xe tải bị hư hỏng ở thùng xe.

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao để cản cho chiếc xe khách không lao xuống vực, tôi cũng không chắc cứu được, chỉ hy vọng thôi. Khi mọi người an toàn xuống xe, tài xế và hành khách trên xe khách xuống cảm ơn, tôi mới thở phào nhẹ nhõm, biết tất cả đã an toàn và thấy hết sợ…”, anh Bắc nói.

Trao đổi qua điện thoại, anh Toàn - tài xế xe khách bị mất thắng - vô cùng cảm kích chia sẻ: “Khi xe tôi đang đổ đèo thì bỗng dưng mất thắng nên xe lao rất nhanh. Đoạn đèo này có nhiều khúc cua nguy hiểm, trong lúc tôi đang cố xử lý nhằm tránh lao xuống vực thì thấy xe tải do Bắc điều khiển ra tín hiệu trợ giúp.

Lập tức tôi cho xe đâm vào đuôi xe tải, 2 xe trượt dài một đoạn thì dừng lại. Thật sự nếu không có xe tải của anh Bắc thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Hành động nghĩa hiệp cứu người này của anh Bắc khiến chúng tôi vô cùng cảm phục và cảm ơn anh”.

Nhiều người dân sau khi chứng kiến vụ việc nguy hiểm trên cho rằng, hành động của anh Phan Văn Bắc rất dũng cảm và thông minh. Sự dũng cảm đó đã giúp tránh được một vụ tai nạn có nguy cơ cao xảy ra, cứu hàng chục người được an toàn. Hành động của anh được người dân đánh giá là hành động anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp người hùng chặn xe khách mất phanh khi lao xuống đèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO