Gây quỹ hội phụ nữ: Nhiều cách làm sáng tạo

Theo Báo Bắc Giang 11/04/2017 17:35

Gây quỹ luôn là bài toán khó đối với chi hội, hội phụ nữ cơ sở. Để khắc phục, nhiều đơn vị trong tỉnh Bắc Giang đã thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo trong việc đảm nhận các phần việc để có nguồn gây quỹ hoạt động.

Hội viên phụ nữ thôn Tân Cương, xã Thắng Cương (Yên Dũng) dọn mương nội đồng gây quỹ.

Đa dạng hình thức gây quỹ

Với hơn 12 nghìn hội viên, năm 2016, phụ nữ huyện Sơn Động đã xây dựng được hơn 2,6 tỷ đồng quỹ hội, bình quân đạt gần 220 nghìn đồng/người. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, điển hình như Chi hội phụ nữ thôn Bảo Tuấn, xã Tuấn Đạo nhận phát dọn cỏ keo, cây tạp cho các hộ có diện tích rừng lớn. Hội Phụ nữ xã An Lạc, thị trấn An Châu nhận vệ sinh môi trường, san lấp đường giao thông.

Tại các xã Quang Tiến, Tân Trung, Cao Thượng (Tân Yên), nhiều chi hội đảm nhận thu gom rác thải, phế liệu, thực hành tiết kiệm... Bằng cách làm trên, các chi hội trong huyện đã gây được khoảng 7 tỷ đồng quỹ. Chi hội thôn Tân Cương, xã Thắng Cương (Yên Dũng) đứng ra nhận dọn cỏ, khơi thông hơn 1 km mương nội đồng. Mỗi buổi lao động, ban quản lý thôn trả 500 kg thóc (tương đương 2,5 - 3 triệu đồng).

Ngoài ra, các chị còn nhận trồng hoa màu cho những hộ có diện tích canh tác lớn. Ví như tháng 4 này, Chi hội nhận trồng một mẫu khoai cho gia đình anh Trần Văn Sơn. Nhờ vậy, quỹ Chi hội luôn có từ 40 đến 45 triệu đồng/năm.

Năm 2012, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 27,4 tỷ đồng quỹ hội, mức bình quân đạt khoảng 75 nghìn đồng/hội viên. Năm 2016 con số này tăng lên 48,5 tỷ đồng; bình quân hơn 170 nghìn đồng/hội viên. Có nguồn quỹ ổn định, các chi hội tự tin, mạnh dạn hơn trong tổ chức hoạt động.

Kinh phí không phải là yếu tố quyết định nhưng lại ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt cũng như tổ chức các hoạt động của chi hội phụ nữ cơ sở. Do không được cấp kinh phí từ ngân sách địa phương, để tổ chức các hoạt động, các chị phải tự tìm cách xoay sở từ vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nguồn đóng góp của hội viên.

Nhằm khắc phục những khó khăn đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo cấp hội cơ sở đa dạng hoá hình thức gây quỹ như: Vận động hội viên đóng góp, đảm nhận sửa đường giao thông, nạo vét kênh mương nội đồng… Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng hội vững mạnh.

Chị Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hoạt động xã hội hóa gây dựng quỹ được chị em hưởng ứng nhiệt tình, hiện số quỹ của chi hội phụ nữ tăng 70% so với nhiệm kỳ trước. Nếu năm 2012, toàn tỉnh có hơn 27,4 tỷ đồng quỹ hội, mức bình quân chỉ đạt khoảng 75 nghìn đồng/hội viên thì đến năm 2016 con số này đạt 48,5 tỷ đồng; bình quân hơn 170 nghìn đồng/hội viên.

Tăng hiệu quả sử dụng

Có nguồn quỹ giúp các chi hội chủ động hơn trong tổ chức các hoạt động như giúp hội viên vay không lấy lãi, hỗ trợ không hoàn lại; tặng quà trẻ em nghèo, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và tổ chức giao lưu, tham quan, học tập kinh nghiệm… Điển hình như cuối năm 2016, do sự cố điện, toàn bộ căn nhà, đồ đạc của gia đình chị Thân Thị Hà, thôn Quang Hiển, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) bị cháy rụi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ngay sau đó, chi hội phụ nữ thôn trích quỹ 20 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, động viên, góp phần giúp gia đình chị qua cơn hoạn nạn. Cũng nhờ có quỹ, các chi hội khác trong xã cho hàng chục lượt hội viên nghèo vay vốn không lấy lãi phát triển kinh tế.

Với chi hội Tân Cương, xã Thắng Cương (Yên Dũng), mỗi năm có 10 chị được vay vốn lãi suất thấp để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Chi hội còn phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Mai Hòe (Yên Dũng) tổ chức dạy nghề ngắn hạn về chăn nuôi thú y cho lao động nữ nông thôn; đưa chị em tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Thực tế cho thấy, những đơn vị có cách làm sáng tạo trong xây dựng quỹ hội thì phong trào phát triển mạnh, chất lượng hoạt động nâng lên rõ rệt. Vì vậy, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội áp dụng mô hình, phương thức gây quỹ phù hợp với điều kiện địa phương; hướng dẫn cơ sở hội xây dựng quy chế quản lý, sử dụng quỹ dựa trên cơ sở thống nhất ý kiến của hội viên.

Hội LHPN tỉnh ban hành hướng dẫn chi tiết về việc thành lập Ban quản lý quỹ bao gồm: Chi hội trưởng, chi hội phó, ủy viên. Mỗi người sẽ có sổ thu, chi được ghi chép đầy đủ, công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho hội viên, bảo đảm phù hợp, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây quỹ hội phụ nữ: Nhiều cách làm sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO