Ghi nhận kỳ nghỉ tết

V.Hà-Đ.Xá-T.H. 31/01/2020 06:00

Sau kỳ nghỉ tết, người dân khắp nơi trở về các thành phố khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ùn tắc trong chiều muộn ngày 29/1. Và ngày 30/1 - ngày đi làm đầu tiên của năm mới Canh Tý 2020 việc thực hiện kỷ cương hành chính đã và đang được nhiều cơ quan công sở triển khai nghiêm túc.

Ghi nhận kỳ nghỉ tết

Phòng Văn hóa thông tin và bộ phận một cửa của quận Ba Đình (Hà Nội) làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Nguồn ảnh: VOV.

Vẫn kẹt xe nghiêm trọng

Ngày 29, 30/1, khi hàng triệu người dân các tỉnh thành đổ về TP HCM, Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý tình trạng ùn tắc kẹt xe đã diễn ra cục bộ ở nhiều địa điểm.

Tình trạng tắc nghẽn đã xảy ra tại những cửa ngõ đổ về Thủ đô Hà Nội. Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc cứng nhiều giờ đồng hồ trong chiều 29/1. Trên các xe khách, xe con, nhiều người mệt mỏi ngủ thiếp đi trong khi dòng xe nhích từng chút một. Do lượng ô tô di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai hướng về Hà Nội rất lớn cũng dẫn đến ùn tắc từ cách trạm thu phí Km 6+000 (Sóc Sơn, Hà Nội) khoảng 2-3 km…

Tại TP HCM, ùn tắc xảy ra chủ yếu tại các khu vực các trạm thu phí. Trong khi đó, các tuyến đường khác dẫn về TP HCM đều khá thông thoáng dù phương tiện di chuyển đông đúc hơn ngày thường khá nhiều. Ghi nhận của chúng tôi trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường huyết mạch và quan trọng ở khu vực phía Nam, kết nối TP HCM với nhiều tỉnh thành khác nên lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông rất lớn dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe, nhất là khoảng thời gian chiều tối.

Anh Nguyễn Văn Quang- ngụ tại tỉnh Bình Thuận cho biết chiều ngày 29/1, anh di chuyển hướng từ Dầu Giây về TP HCM mất tổng thời gian 6 giờ đồng hồ cho tuyến đường cao tốc dài chưa tới 60km, gấp 6 lần ngày bình thường. Cùng với anh Quang, hàng trăm người dân di chuyển trên tuyến cao tốc này cũng phản ánh dù phải trả phí cao nhưng dịp tết di chuyển rất khó khăn. Ngày trước tết cũng bị ùn tắc, kẹt xe nhưng đơn vị thu phí không xả trạm. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, nếu để xảy ra ùn tắc kéo dài, các trạm thu phí buộc phải xả trạm.

Không chỉ có trạm thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mà nhiều trạm thu phí khác cũng xảy ra tình trạng ùn tắc. Đó là trạm thu phí cầu Rạch Miễu (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) nơi - điểm đen giao thông nhiều năm nay vào dịp lễ tết. Cùng với đó là các trạm thu phí trên quốc lộ 51 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Chỉ kéo dài 70km nhưng tuyến đường quốc lộ 51 có tới 3 trạm thu phí phục vụ cho dự án nói trên. Trong khi đó, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương do chưa thu phí trở lại nên việc di chuyển của người dân khá dễ dàng, không xảy ra ùn tắc kẹt xe những ngày này.

Rạng sáng 30/1, các chuyến xe từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đưa hàng nghìn hành khách “cập bến”, nhiều người trở lại TP HCM lúc nửa đêm phải ngủ vạ vật tại bến xe Miền Đông chờ đến sáng để đón xe buýt. Nhiều hành khách đứng ngồi la liệt, í ới gọi taxi, xe công nghệ nhưng không tìm đâu ra xe. Trong khi xe buýt phải 4 giờ sáng mới hoạt động.

Ghi nhận kỳ nghỉ tết - 1

Quá tải các phương tiện đổ về Thủ đô Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết.

Khẩn trương, trách nhiệm

Sau kỳ nghỉ tết khá dài, các cấp, ngành bắt đầu trở lại nhịp độ công việc thường nhật. Một không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm đã được ghi nhận tại nhiều công sở, cơ quan nhà nước tại các tỉnh, thành phố. Việc thực hiện kỷ cương hành chính ngay sau Tết đã và đang được nhiều cơ quan công sở, hay khối ngân hàng, doanh nghiệp triển khai nghiêm túc. Không có tình trạng bỏ vị trí công tác, không giải quyết công việc cho người dân...

Phát biểu tại phiên họp nghe báo cáo về tình hình thành phố Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, ông Hoàng Trung Hải- Bí thư Thành ủy đã nhấn mạnh tinh thần phải khẩn trương bắt tay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ tết; yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị không được bỏ bê công việc, sử dụng xe công, thời gian làm việc đi lễ hội. Tập trung triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân đúng khung thời vụ. Trong đó, ngành nông nghiệp phải tính đến các giải pháp khắc phục việc thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất…

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trụ sở của Sở Kế hoạch - Đầu tư (phố Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội), lịch tiếp công dân bắt đầu từ 8h sáng. Các cửa tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính như bộ phận văn thư, bộ phận một cửa đầu tư trong nước, các nhân viên đều trực và bắt tay ngay vào công việc. Còn tại bộ phận một cửa UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), ngay từ sáng sớm đã có người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Ở đây, có 3 cán bộ túc trực hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục…

Theo bà Bùi Thị Thu Hiền- Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Sở đã thực hiện nghiêm túc kỷ luật làm việc theo yêu cầu của thành phố về kỷ cương hành chính, làm việc ngay sau tết. Đơn vị tập trung vào công tác quản lý lễ hội ở các địa phương, thúc đẩy việc tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử của người dân và du khách khi tham gia lễ hội.

Tại TP Cần Thơ, để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật công vụ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thành phố đã quán triệt cán bộ, công chức, viên chức ngay sau khi nghỉ tết bắt tay vào việc ngay không được chậm trễ, nhất là trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận Ninh Kiều, các cán bộ, công chức, viên chức đã có mặt từ rất sớm để bắt đầu công việc. Ngày đầu tiên trở lại làm việc, rất đông người dân đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính. Vì vậy, cán bộ, công chức đã làm việc với tinh thần khẩn trương để giải quyết kịp thời cho công dân. Đồng thời, đơn vị đã phân công cán bộ hướng dẫn, tư vấn để người dân không phải mất nhiều thời gian trong quá trình đến thực hiện thủ tục…

Sau nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên cả nước cũng tổ chức cho công nhân lao động trở lại bắt tay ngay vào công việc. Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến ngày 30/1 (tức ngày mùng 6 Tết), có khoảng 35% doanh nghiệp trên địa bàn đã hoạt động trở lại sau nghỉ Tết Nguyên đán, trong đó nhiều đơn vị có khoảng 80% người lao động đã trở lại làm việc.

Ngày 30/1, hầu hết các công ty, xí nghiệp ở các Khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều trở lại hoạt động ổn định. Để động viên tinh thần và tạo không khí vui tươi, phấn khởi ngay từ đầu năm, chủ doanh nghiệp còn có quà lì xì cho cán bộ, công nhân lao động.

Ngày 30/1, thời tiết Hà Nội rét đậm kèm theo gió mùa đông bắc, đường phố lại có chất lượng không khí kém. Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chất lượng không khí AQI tại Hà Nội từ buổi đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đã tăng vọt lên 122 ở mức kém, trong khi chiều 29/1 chỉ dao động quanh ngưỡng 50-80. Đặc biệt, tại các cửa ngõ đi vào trung tâm Thủ đô như Quốc lộ 32, đường Phạm Văn Đồng hay khu vực Mỹ Đình … là những điểm có AQI cao nhất từ 130-146. Đây cũng là ngưỡng gây ảnh hưởng sức khỏe tới những đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ và người mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghi nhận kỳ nghỉ tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO