Ghi từ một hợp tác xã kiểu mới

Ngân Hà 13/06/2016 09:05

Ông Nguyễn Thanh Nhường, Giám đốc HTX nông nghiệp Dân Chủ cho biết, HTX được thành lập năm 1966,  tháng 9 năm 2014 chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012. Theo đó, HTX chuyển đổi hoạt động từ mô hình kiểu cũ chủ yếu thực hiện các dịch vụ đầu vào cho xã viên, hộ dân trên địa bàn sang mô hình sản xuất khép kín liên kết tiêu thụ. 

Ghi từ một hợp tác xã kiểu mới

Mô hình trồng chuối Thái Lan xen gừng trâu của HTX nông nghiệp Dân Chủ.

Trong đó, HTX có các hoạt động kinh doanh dịch vụ hỗ trợ thành viên làm nông nghiệp bao gồm, dịch vụ thủy lợi nội đồng, dịch vụ bảo vệ thực vật, dịch vụ sản xuất rau màu định hướng an toàn tiêu thụ tập trung, dịch vụ vận tải hàng hóa.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ thủy lợi là dịch vụ mang tính truyền thống có hiệu quả khá cao. Hàng năm, dịch vụ này của HTX phục vụ trên 240,6 ha trồng lúa 2 vụ, 29,2 ha ao và 20ha chuyên trồng rau màu đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng của thành viên hộ dân trong xã.

Dịch vụ sản xuất rau an toàn dựa trên kết quả thực hiện mô hình do HTX đầu tư quy mô 5 ha, tổng mức đầu tư 1,7 tỷ đồng làm điểm để tự đánh giá, áp dụng và chuyển giao kỹ thuật nhân rộng cho các thành viên, hộ dân trong xã và địa bàn lân cận. Đồng thời, tham gia liên kết với các tổ chức khác để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, sản phẩm hàng hóa an toàn chất lượng có giá trị kinh tế cao để giải quyết vấn đề lao động nông nghiệp, tăng thu nhập cho hộ dân và HTX.

Ông Nhường cho biết, hiện nay, HTX đang thí điểm mô hình giống lúa mới phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Hòa Bình như chịu được rét, thân cây lúa cứng, chịu được gió lốc và đem lại năng suất cao. Dự kiến, sắp tới sau khi HTX thu hoạch xong sẽ tổng kết, nếu hiệu quả và được nhân dân ủng hộ sẽ duy trì và đưa vào sản xuất những năm tiếp theo.

Hay về mô hình chuối Thái Lan trồng xen gừng đã được liên kết với các công ty, liên kết giống và có đầu ra cho sản phẩm. Hết năm 2016, nếu mô hình thành công, ông Nhường khẳng định, sẽ nhân rộng mô hình trên địa bàn.

Tâm đắc về mô hình HTX kiểu mới, giám đốc HTX nông nghiệp Dân Chủ cho rằng, HTX theo luật mới có rất nhiều điểm thuận lợi, đó là, trong HTX kiểu mới tự bản thân các thành viên đều chịu trách nhiệm với vốn góp, cùng xây dựng, chịu trách nhiệm với những sản phẩm họ làm ra.

“HTX kiểu cũ chỉ có cung ứng đầu vào thì HTX kiểu mới bây giờ các thành viên đều cùng sản xuất một sản phẩm, chung một giá cả nên rất thuận lợi. Đồng thời, HTX kiểu mới lấy kinh tế các hộ thành viên để thúc đẩy kinh tế của HTX”- ông Nhường khẳng định.

Theo ông Nhường, trong một thời gian dài, HTX nói chung không được các cấp chính quyền quan tâm. Bây giờ sau khi chuyển đổi, luật HTX ra đời các cấp ủy đảng đã có sự quan tâm hơn đến các HTX , nhất là HTX nông nghiệp.

Dân Chủ là một xã thuần nông, có số đông đồng bào dân tộc Mường, Thái sinh sống nên việc nhận thức về đổi mới, áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất đối với nhiều bà con còn hạn chế.

Để thu hút bà con trong xã tham gia vào HTX còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm, ủng hộ rất cao của Đảng ủy, chính quyền và đặc biệt sự tuyên truyền, vào cuộc tích cực của MTTQ xã Dân Chủ bà con trong xã đã có những chuyển biến về nhận thức.

Còn nhớ, tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành luật Hợp tác xã do UBTƯ MTTQ Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cho biết, trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang hoành hành, nhiểu nơi mạo danh HTX trà trộn vào thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Bởi vậy Liên minh sẽ tập trung xây dựng các mô hình thí điểm HTX, liên hiệp HTX cung ứng thực phẩm an toàn, trước hết ưu tiên trọng điểm tại các khu đô thị lớn, vùng đông dân cư, kết nối từ nơi sản xuất đến bảo quản, thu mua, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó có việc triển khai chương trình đưa 1.000 kỹ sư trẻ về làm giám đốc HTX nông nghiệp trong thời gian thí điểm 5 năm.

Là người gắn bó với HTX, ông Nhường bày tỏ sự đồng tình với chương trình đưa 1.000 kỹ sư trẻ về làm giám đốc HTX nông nghiệp.

“Thực tế, đối với chúng tôi hiện nay trình độ năng lực quản lý HTX kiểu mới thực sự là khó khăn. Bởi chúng tôi chỉ có kinh nghiệm lâu năm, còn năng lực, trình độ để nắm bắt theo kịp tình hình mới thì chưa làm được. Do đó, nếu như chương trình trên được triển khai thì rất tốt”, ông Nhường khẳng định.

Với các bạn trẻ tuy ít kinh nghiệm nhưng bù lại sẽ có sự năng động, sáng tạo, có chuyên môn, nghiệp vụ với nông nghiệp. “Chúng tôi không vì “sự trẻ” của các bạn ấy mà làm khó. Với những việc chưa có kinh nghiệm, chắc chắn chúng tôi sẽ chia sẻ cũng như sẵn sàng tiếp thu những cái mới từ các bạn trẻ...”, giám đốc HTX nông nghiệp Dân Chủ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghi từ một hợp tác xã kiểu mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO