Giá cá chép đỏ tại Nam Định xuống thấp dịp ông Công, ông Táo

Theo TTXVN 16/01/2020 16:00

Theo người dân xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, giá cá chép đỏ bán ra thị trường năm nay giảm so với mọi năm, chỉ từ 40.000-60.000 đồng/kg.

Giá cá chép đỏ tại Nam Định xuống thấp dịp ông Công, ông Táo

Theo người nuôi cá chép đỏ xã Mỹ Trung giá cả năm nay giảm so với năm trước. (Ảnh: Công Luật/TTXVN).

Gần đến ngày 23 tháng Chạp, ngày tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời, tại làng nuôi cá cảnh xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, các hộ nuôi lại tất bật chuẩn bị hàng tấn cá chép đỏ để bán ra thị trường.

Từ ngày 12/1 (tức ngày 18 tháng Chạp), người nuôi cá chép đỏ xã Mỹ Trung đã đưa máy bơm hút nước trong ao ra ngoài, thu gom cá chép đỏ tập trung vào bể chứa để chuẩn bị xuất bán.

Theo người dân nơi đây, giá cá chép đỏ bán ra thị trường năm nay giảm so với mọi năm. Nếu như năm trước, giá các loại cá dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg thì năm nay chỉ từ 40.000-60.000 đồng/kg.

Chị Trần Thị Phúc, người nuôi cá chép đỏ tại xã Mỹ Trung, cho biết gia đình có gần 1.000m2 ao nuôi cá.

Những năm gần đây, ngoài việc nuôi các loại cá truyền thống, gia đình cũng nuôi thêm cá cảnh như cá Koi và cá chép đỏ phục vụ ngày lễ ông Công, ông Táo và dịp đầu năm. Thị trường cá chép đỏ năm nay trầm hơn so các năm trước.

Mọi năm, thương lái thường đặt mua hết hàng từ tháng trước nhưng năm nay lượng đặt hàng giảm hẳn. Thời điểm cận 23 tháng Chạp, ao cá của gia đình chị vẫn còn khá nhiều cá chưa bán được.

Theo bà Trần Thị Tho, một người nuôi cá chép đỏ có tiếng tại xã Mỹ Trung, cá chép đỏ thường được người dân gây giống, chăm sóc từ tháng 6, hoặc tháng 7 hằng năm. Người nuôi cá tại đây có phương pháp nuôi riêng cùng với chế độ cho ăn phù hợp để cá chép không quá to, đến lúc xuất bán cá chép đỏ vừa bằng khoảng ba đầu ngón tay là phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Theo bà Tho, phương pháp hãm cá chép đỏ không lớn nhanh là ao phải nhỏ, nước sạch, không quá sâu, thả cá dày, cho ăn thật ít mới khống chế được cân nặng của cá. Thường thì mỗi mét vuông mặt nước thả từ 600-700 con, cá càng nhỏ giá bán càng cao. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cá cũng đẹp hơn mọi năm, nhưng giá cả lại xuống thấp khiến cho người nuôi cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Người nuôi các cảnh tại xã Mỹ Trung cho hay năm nay, việc ương nuôi cá chép đỏ gặp nhiều khó khăn hơn do xuất hiện một số loại bệnh. Trung bình tỷ lệ cá chép đỏ sống khỏe ở các ao, hồ nuôi chỉ đạt từ 70-80%. Sức thu mua cá chép đỏ thấp khiến người nuôi cá có nguy cơ thâm hụt vốn đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi.

Vì vậy, lợi nhuận của người nuôi năm nay cũng khá thấp. Trung bình mỗi ao nuôi cá chép đỏ chỉ thu được 8-10 triệu đồng phục vụ việc chi tiêu trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền.

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân xã Mỹ Trung, toàn xã hiện có khoảng 50% hộ nuôi cá truyền thống. Trong 5 năm trở lại đây, do nhu cầu thị trường về loại cá chép trong ngày tết ông Công, ông Táo tăng cao, nhiều hộ dân trong xã đã chuyển hướng sang nuôi cá chép. Đây là loài cá tương đối dễ nuôi, thức ăn giống với các loài cá khác.

Địa phương đã có nhiều chính sách phối hợp với các ngân hàng để hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn cho người dân đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó, mỗi năm người nuôi cá tại Mỹ Trung cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 20-30 tấn cá chép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá cá chép đỏ tại Nam Định xuống thấp dịp ông Công, ông Táo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO