Giả danh công an, bộ đội để lừa bán 41 phụ nữ ra nước ngoài

11/09/2020 10:10

Bằng thủ đoạn lừa yêu; giả danh Công an hoặc Bộ đội Biên phòng Lào Cai gọi điện cho lực lượng Công an huyện, xã xác minh về bị hại..., Chớ và 6 đối tượng trong vụ án đã thực hiện trót lọt 41 vụ lừa bán phụ nữ ra nước ngoài.

Các đối tượng (trên xuống, trái qua): Sùng A Chớ, Thào Seo Hòa, Thào Seo Áo, Chang A Vương, Chang A Lử, Ly Seo Phần và Sùng A Tùng.

Liên quan đến vụ án, ngày 10/9, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 7 đối tượng về các hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

Trong đó, Sùng A Chớ (29 tuổi, trú tại Bản Nậm Pon, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, được xác định là kẻ cầm đầu), Thào Seo Hòa (44 tuổi, HKTT xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang); Chang A Vương (33 tuổi, trú tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) về 2 hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi; Thào Seo Áo (25 tuổi) và Ly Seo Phần (24 tuổi, trú tại xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) về tội mua bán người; Sùng A Tùng (21 tuổi) và Chang A Lử (24 tuổi, trú tại xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Cũng bởi hoàn cảnh khó khăn, hơn 5 năm trước, Sùng A Chớ để lại vợ, con tại Điện Biên sang Trung Quốc làm thuê kiếm sống. Từ một chàng thanh niên người Mông hiền lành, chất phác, đối tượng đã không giữ được mình trước cám dỗ của đồng tiền.

Khi được Lạng (có tên thật là Đặng Hải Tân, 45 tuổi, trú tại thôn Bá Sái, thị trấn Hà Khẩu, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đặt vấn đề tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán kiếm lời, Chớ liền đồng ý.

Đối tượng sau đó lên mạng xã hội facebook tìm ảnh Công an, Biên phòng Việt Nam hoặc Trung Quốc làm ảnh đại diện của mình rồi đưa lên facebook rồi làm quen với phụ nữ nhằm mục đích tạo lòng tin, đặt vấn đề yêu đương rồi lừa đưa sang Trung Quốc bán.

Để mở rộng đường dây, đối tượng sau đó tiếp tục lôi kéo Thào Seo Hòa, Chang A Vương, Chang A Lử, Ly Seo Phần, Sùng A Tùng, Thào Seo Áo..., cùng thực hiện hành vi phạm tội. Phi vụ đầu tiên vào ngày 13/3/2018, Sùng A Chớ cùng một đối tượng tên Thề (chưa xác định nhân thân, lai lịch) dụ dỗ, lừa gạt Thào Thị L. và Ma T. (cùng 18 tuổi, trú tại tỉnh Lào Cai).

Nạn nhân L. đã may mắn được trở về đoàn tụ cùng gia đình còn T. thì vẫn lưu lạc nơi đất khách quê người. Sau khi đưa hai nạn nhân sang lán trại của Sùng A Chớ ở Pả Sa - Hà Khẩu - Trung Quốc giữ tại đó, Sùng A Chớ giao cho Thào Seo Hòa trông giữ L.; sau đó Sùng A Chớ đưa L. và T. bán cho người Trung Quốc mua làm vợ.

Vụ thứ hai vào cuối tháng 9/2018, Chang A Vương cùng Chang A Lử, Sùng A Tùng dụ dỗ, lừa gạt Vàng Thị Ch. (SN 2003); Giàng Thị S (SN 2004) và Vàng Thị Đ (SN 1999, cùng trú tại tỉnh Điện Biên) (Trong đó, Ch và S đã được giải cứu về nước còn nạn nhân Đ chưa về) đưa sang lán của Chớ ở Trung Quốc, sau đó bán các nạn nhân cho người Trung Quốc mua làm vợ...

Chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi do nhóm đối tượng chuyên giả danh Công an, Bộ đội Biên phòng dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em sinh sống ở các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Bắc Giang, Lai Châu đưa sang Trung Quốc bán và có hành vi hiếp dâm nạn nhân, được Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an xác lập vào năm 2019; Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai là một thành viên của Ban chuyên án.

Sau khi được giao nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã bắt tay vào nhiệm vụ.

Trung tá Phạm Văn Năm, Phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Để dựng được chân dung các đối tượng trong ổ nhóm, họ gặp không ít khó khăn. Chớ và các đối tượng trong đường dây chỉ hoạt động ở bên kia biên giới, các đối tượng tạo thành một đường dây khép kín...

Quá trình đấu tranh chuyên án, đến ngày 30-6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Cục Cảnh sát hình sự xác định đủ điều kiện phá án. Trong 3 ngày (từ ngày 30/6 đến ngày 2/7, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Cục Công an huyện Hà Khẩu - Trung Quốc và lực lượng Bộ đội Biên phòng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt các đối tượng trong chuyên án.

Đến 5h30 ngày 2/7, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ được các đối tượng gồm: Sùng A Chớ, Thào Seo Hòa, Thào Seo Áo. Tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án, ngày 3/7, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục bắt giữ 2 đối tượng gồm Chang A Vương; Chang A Lử.

Ngày 10/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã vận động Ly Seo Phần ra đầu thú về hành vi mua bán người. Ngày 5/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ Sùng A Tùng, 21 tuổi, đăng ký thường trú tại bản Sử Thàng, xã Giàng Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Quá trình điều tra đã bước đầu làm rõ hành vi phạm tội của Chớ và các đối tượng có liên quan, tỷ lệ ăn chia. Theo sự thống nhất giữa Chớ và các đối tượng thì nếu Chớ gọi người Trung Quốc đến để bán thì anh ta thu 3.000 NDT/ người; các đối tượng tự liên hệ để bán người cũng phải nộp cho Chớ 1.000 NDT/ người.

Ngoài đầu mối là Lạng, từ tháng 10/2018, Chớ còn tiến hành hoạt động mua bán người với một phụ nữ tên Pằng là người Trung Quốc và một người đàn ông dân tộc Mông Trung Quốc tên Vàng.

Từ năm 2018 đến nay, Chớ cùng đồng bọn gây ra 29 vụ, dụ dỗ, lừa gạt 41 bị hại ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Bắc Kạn đưa sang Trung Quốc bán cho Lạng, Pằng, Vàng với giá từ 12.000 nhân dân tệ đến 20.000 nhân dân tệ một người.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong quá trình phá án, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Sau khi lừa yêu, Chớ và đồng bọn dụ dỗ nạn nhân sang Trung Quốc làm vợ nhưng đối tượng không về Việt Nam. Nếu nạn nhân đồng ý, Chớ để họ tự đi hoặc thuê xe taxi đưa người bị hại sang thành phố Lào Cai... Sau đó, đối tượng thông báo cho Lạng, thuê xe ôm ở Việt Nam và Trung Quốc đón các bị hại đưa đến lán của Chớ.

Ngoài việc lừa yêu, Sùng A Chớ còn giả danh Công an hoặc Bộ đội Biên phòng Lào Cai lừa bị hại là liên quan đến vụ án nào đó và yêu cầu bị hại sang Lào Cai để làm việc, thậm chí Chớ còn giả danh Công an hoặc Bộ đội Biên phòng Lào Cai để gọi điện cho lực lượng Công an huyện, xã xác minh về bị hại nên khi các bị hại nhận được thông tin lực lượng Công an đang xác minh thì hoàn toàn tin tưởng Chớ là Công an hoặc Biên phòng Lào Cai và nghe theo lời lừa gạt của Chớ.

Quá trình kiểm tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã thu giữ trong điện thoại di động và Ipad của Sùng A Chớ có 29 ảnh chụp chứng minh nhân dân Việt Nam được chèn ảnh Công an nhân dân Việt Nam, Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Bộ đội Biên phòng Trung Quốc... Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả danh công an, bộ đội để lừa bán 41 phụ nữ ra nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO