Giá đất hạ nhiệt, nhà đầu tư có nên tiếp tục đổ tiền vào đất nền?

Vân Giang 13/05/2021 08:00

Sau cơn sốt đất điên cuồng vào những tháng đầu năm 2021, đến nay tại nhiều địa phương, đất nền đã hạ nhiệt. Vậy, khi giá đất đã giảm so với đỉnh giá, nhà đầu tư có nên tiếp tục đổ tiền vào đất nền.

Đất nền nhiều nóng sốt những tháng đầu năm nhưng cũng hạ nhiệt nhanh chóng.

Báo cáo thị trường quý 1 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho thấy cơn sốt đất điên cuồng ở khắp nơi, đã kéo theo giá đất tăng chóng mặt, trung bình trong tháng 3/2021 tăng tới 10%, cục bộ có nơi tăng 2-3 lần chỉ trong vài tháng. Tuy nhiên, trong cơn sốt đất không phải nhà đầu tư nào cũng thắng, những người vào lúc tâm điểm sốt giá, không kịp thoát hàng nên rơi vào tình trạng mua đỉnh bán đáy.

Cũng theo báo cáo này, một số nơi sốt ảo hiện nay đã bắt đầu hạ nhiệt, không còn cảnh tượng mua bán tấp nập theo đám đông, sang tay ồ ạt như trước. Giá đất ở nhiều điểm nóng đã chững lại.

Vậy câu hỏi đặt ra lúc này, khi giá đất đã hạ nhiệt, các nhà đầu tư có nền tiếp tục đổ tiền vào đất nền?.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù đất nền vẫn sẽ là sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các địa phương, tuy nhiên, , với việc vào cuộc của chính quyền địa phương, thời gian tới giá đất sẽ được kiểm soát và không tăng so với những tháng đầu năm nay. Thậm chí, một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá, cắt lỗ.

Trong khi đó, ông Mai Đức Toàn, Giám đốc Khối Kinh doanh và Tiếp thị Tập đoàn CNT Group, cũng khẳng định, sẽ không có chuyện nhà đầu tư ngần ngại găm tiền vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện khá nhiều băn khoăn là nên đầu tư trong dài hạn, hay lướt sóng để nhanh dòng tiền.

Ông Toàn nhận định, giữa lúc thị trường đang gặp thách thức và khó khăn, kết hợp với những cơn sốt đất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên chuẩn bị nguồn dòng vốn hướng tới đầu tư trung – dài hạn, và không nên kỳ vọng nhiều vào việc đầu tư lướt sóng không chỉ ở thời điểm này mà cả trong vài năm tới.

Ông Toàn lưu ý, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc một số yếu tố cần tránh trong và sau thời điểm nhạy cảm này như việc dốc tiền mua bất động sản theo phong trào, mua nhà đất có giá trị quá lớn so với tiềm lực tài chính, dồn trứng vào một rổ,…

“Đặc biệt, hạn chế sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính, tỷ lệ vay vốn khi đầu tư vào bất động sản cao (từ khoảng 50 – 80%) nhà đầu tư sẽ bị áp lực trả lãi và vốn gốc. Nếu như thanh khoản kém nhà đầu tư sẽ mất dần lợi nhuận theo thời gian khi bị thâm hụt dòng tiền vì phải trả lãi ngân hàng, thậm chí phải bán tháo bất động sản với giá thấp. Bên cạnh đó, để đảm bảo dòng vốn an toàn với tỷ lệ tăng giá ổn định trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên tìm đến các chủ đầu tư uy tín và dự án, sản phẩm có pháp lý minh bạch”, ông Toàn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá đất hạ nhiệt, nhà đầu tư có nên tiếp tục đổ tiền vào đất nền?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO