Giá dầu thế giới lao dốc, PVN giảm doanh thu

Minh Phương 23/04/2020 08:00

Giá dầu thế giới lao dốc khiến ngành dầu khí rơi vào tình trạng lao đao. Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nộp ngân sách toàn Tập đoàn giảm khoảng 18,6 nghìn tỷ đồng/năm (so với giá dầu kế hoạch là 60 USD/thùng). Bộ Công thương cho biết, đã có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về các giải nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành dầu khí giai đoạn này.

Giá dầu thế giới lao dốc, PVN giảm doanh thu

Ảnh minh họa.

Trả lời câu hỏi: Giá dầu thế giới lao dốc tác động thế nào tới ngành xăng dầu trong nước? Ông Nguyễn Việt Sơn, Vụ trưởng Vụ Dầu Khí-Than (Bộ Công thương) cho biết, theo tính toán của PVN, nếu giá dầu trung bình cả năm 2020 đạt 30 USD/thùng thì doanh thu toàn Tập đoàn giảm 19% so với kế hoạch năm, đạt 520 nghìn tỷ đồng (so với kế hoạch là 640,9 nghìn tỷ đồng); nộp NSNN toàn Tập đoàn giảm 38,4% so kế hoạch năm đạt 50,6 nghìn tỷ đồng (so với kế hoạch là 82,1 nghìn tỷ đồng). Còn nếu trung bình giá dầu giảm 1 USD thì doanh thu toàn Tập đoàn giảm 4,6 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước giảm 1 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch.

Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn rà soát tổng thể kế hoạch các lô dầu khí, các giếng khoan khai thác, xác định mức giá dầu khả thi để có các quyết sách tiếp tục thực hiện hay ngừng các giếng có sản lượng khai thác thấp trên cơ sở hiệu quả, bảo vệ tài nguyên, đảm bảo lợi ích nhà nước, lợi ích nhà đầu tư; Cân đối sản lượng các mỏ có giá thành tốt để bù đắp cho phần thiếu hụt sản lượng ở những mỏ phải đóng hoặc giảm sản lượng.

Đối với đề xuất của PVN về việc ngừng nhập khẩu xăng dầu, ông Sơn cho biết, hiện, Việt Nam có 2 Nhà máy lọc dầu (là Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (đều có vốn góp của PVN), đáp ứng trên 80% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Thời gian vừa qua, do tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, các nhà máy lọc dầu trong nước gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Để tháo gỡ khó khăn, ông Sơn cho rằng, các DN sản xuất xăng dầu cần nghiên cứu, thực hiện các giải pháp như tối ưu hóa, tiết giảm chi phí vận hành; giảm giá thành sản phẩm; có cơ chế thanh toán linh hoạt; điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường (giảm công suất, điều chỉnh cơ cấu chủng loại sản phẩm nhà máy lọc dầu); xuất khẩu sản phẩm trong nước không tiêu thụ hết...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá dầu thế giới lao dốc, PVN giảm doanh thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO