Giá dịch vụ trông giữ xe: Trời ơi đất hỡi!

Thúy Hằng-Tuấn Việt 16/01/2018 08:30

Không cuống vé, ít thấy nhân viên trông giữ xe lộ mặt, nhưng cứ đỗ xe là mất tiền. Thậm chí tại một số điểm trông xe có vé tại Hà Nội thì giá cũng cao gấp đôi, gấp ba so với mức giá được niêm yết. Thực trạng chặt chém, ma trận giá tại các điểm trông giữ xe trước và sau khi có quy định giá mới được cho là... không khác nhau là mấy.

Giá dịch vụ trông giữ xe: Trời ơi đất hỡi!

Vỉa hè đã lại bị “tái chiếm” làm chỗ trông giữ xe.

Mặc nhiên tăng giá

Ngày 15/1, khi vừa rời quán ăn Bí Đỏ, ở Giảng Võ, chủ chiếc xe 4 chỗ Madaz 3 màu trắng đã có cụ ông chừng 65 tuổi chạy ngay đến “xin” 30.000 đồng. Đáng nói là không đưa vé.

Tại bãi trông giữ xe dưới lòng đường trên phố Văn Cao (quận Ba Đình), PV đã mục sở thị nhân viên tại đây (thuộc Công ty cổ phần Hà Đăng) thu phí trông giữ xe ô tô 60.000 đồng/ xe cho người vào uống cà phê chừng 1 giờ đồng hồ.

Ở đây có luật bất thành văn là nếu chủ xe yêu cầu vé tài chính thì nhân viên mới xuất vé, còn lại đều thu tiền trực tiếp. Tuyến phố Văn Cao khá dài, lượng xe ra vào tấp nập do nhiều hàng quán, chính vì vậy nguồn thu là bao nhiêu bản thân chỉ người trong cuộc biết.

Ông Hoàng Văn Hạnh, trú tại Cầu Giấy cho biết, đã có ngày ông đã phải trả tiền trông giữ xe cho gần 4 giờ đồng hồ tại phố Văn Cao là 135.000 đồng.

Không chỉ với các chủ xe ôtô, người đi xe máy cũng quay quắt vì phí gửi xe.

Tại điểm trông giữ xe vào cổng chợ Hôm - Đức Viên (mặt đường Phố Huế), với cuống vé không ghi ngày tháng, không ghi mức giá, cứ khách hàng vào gửi xe máy nhanh chậm cũng phải trả10.000 đồng.

- 5000 đồng thôi chứ em, giá mới chị đọc trên báo mà?

Nam thanh niên giữ xe trả lời nhanh:

- Giá này 3 năm nay rồi chị ơi. Bọn em ngày giữ cả nghìn xe. Chị dắt nhanh cho xe khác còn vào.

Tương tự, tại các điểm trông giữ xe trên phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm), khu vực trông giữ xe chợ Đồng Xuân giá trông giữ xe máy đã được “quán triệt” 10.000 đồng/xe, trong khi vé xe lúc là cuống phiếu tài chính 5.000 đồng/xe, sau 5 giờ chiều là 15.000 đồng/xe. Nhân viên trông giữ xe Công ty cổ phần Đồng Xuân cho biết, là do giá thuê đất tăng, phí cũng phải tăng.

Sau nửa tháng áp dụng giá thuê đất điểm đỗ mới, các điểm đỗ xe trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt thay vé mới song trên thực tế họ đã phải trả cho mức giá cao hơn nhiều lần từ trước.

Điều đáng lưu ý là vô vàn các bãi trông giữ xe (toàn thành phố chỉ duy nhất có một đơn vị của nhà nước, là Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) của tư nhân hoặc đơn vị cổ phần hóa đã ăn chặn, ngang nhiên thu phí cao ngất ngưởng.

Phổ biến tại các tuyến phố đi bộ tình trạng “chặt chém” giá vé trông giữ xe đã diễn ra từ lâu.

Do các điểm trông giữ xe thành phố và quận bố trí không đủ chỗ, nên nhiều điểm trông giữ xe tự phát đã tận dụng sân của công ty, cơ quan trông giữ xe buổi tối.

Các điểm trông giữ này thu giá vé rất tùy tiện, ban đầu là 10.000 – 20.000 đồng/xe máy. Khi số người gửi xe đông, người trông giữ thu giá vé đến 50.000 đồng/xe máy. Các điểm trông giữ xe này không được cấp phép vậy cơ quan quản lý có nắm được không hay làm ngơ? Và nếu làm ngơ thì mục đích gì?

Góc khuất của “luật bất thành văn”

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, các doanh nghiệp trông giữ xe không được hưởng lợi từ phần tăng phí mà phần này sẽ được điều tiết về ngân sách nhà nước.

Đồng thời, phần phí tăng lên không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính, mà nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần phương tiện đỗ tại hè phố.

Thế nhưng có những góc khuất, những “ luật bất thành văn” khác đang tồn tại ở dịch vụ trông giữ xe.

Theo quy định, tại 12 điểm đỗ tại quận Hoàn Kiếm, giá trông xe ô tô tháng là 4 triệu đồng/xe, điểm đỗ thuộc vành đai 1 là 3 triệu đồng/xe, vành đai 2 là 2,3 triệu đồng/xe, vành đai 3 là 1,8 triệu đồng/xe.

Thế nhưng, mức giá mà các điểm trông giữ xe đưa ra khác xa.Tại điểm trông giữ xe ôtô trên phố Quốc Tử Giám, Văn Miếu (quận Đống Đa), một chủ xe tên là Đạt cho biết, ông phải gửi xe ôtô theo tháng với giá 4,5 triệu đồng, thời điểm 2 tháng Tết trong năm là 5 triệu đồng, trong khi hợp đồng lại ghi đúng với quy định của tài chính.

Hay tại phố Hoàng Minh Giám (quận Thanh Xuân và Cầu Giấy), 2 bãi trông giữ xe ôtô sát nhau đã có mức phí trông giữ khác nhau. Tại bãi xe gần sân bóng Huyền Anh giá là 3 triệu đồng/xe/tháng, tại bãi xe gần sân bóng Sơn Trang 2, giá là 3,2 triệu đồng/xe/tháng.

Trong khi giá thuê đất để làm dịch vụ trông giữ xe đã có quy định nhưng mỗi điểm trông giữ xe lại “có quyền” đưa ra mức giá khác nhau. Theo tìm hiểu, điểm khác đó là do phần “màu mỡ” mà các điểm trông giữ xe tự tạo ra được.

Thứ nhất, nhiều điểm trông giữ xe đã hoạt động quá phần diện tích được cấp phép, càng vượt được nhiều diện tích thì mức giá mềm đi để lấy lượng xe gửi thêm bù vào.

Thứ hai, đó là nguồn thu “luật” từ những hàng quán xung quanh khu vực có điểm trông giữ.

Một chủ quán trên phố Văn Cao cho biết, hàng tháng chị phải đóng cho tư nhân 1,5 triệu đồng, để “tránh bị” sắp ba, bốn xe ôtô án ngữ trước cửa quán cà phê. Khách của chủ quán không mất tiền trông giữ vì đã “bao” trọn gói.

Giám đốc Công ty trông giữ xe (xin được giấu tên) nói với Đại Đoàn Kết, cùng một tuyến phố như Lê Văn Huyên hay Văn Cao, bên này thu giá nhà nước là 2,3 triệu/xe/ tháng, bên kia thu chỉ thu 1,8 triệu đồng/xe/tháng.

“Nhiều bãi trông giữ, diện tích chỉ 60,80m2 song trên thực tế là cả trăm m2. Trong khi Nhà nước thất thu thuế, tư nhân thì hưởng lợi. Nếu nói 90% các bãi xe tư nhân hiện nay đều có diện tích vượt khung, quả là còn hơi ít”- vị giám đốc trên khẳng định.

Mới đây tại cuộc làm việc với Kho bạc Nhà nước Hà Nội và Cục Thuế Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra con số: hiện nay Hà Nội có khoảng 600.000 ôtô và 5,5 triệu xe máy.

Riêng ôtô chỉ cần thu 1 triệu đồng/xe/tháng thì TP thu được 600 tỉ đồng trong khi phần ngân sách mà thu được từ khoản giữ xe hiện nay chỉ khoảng 100 tỷ đồng.

Điều này cho thấy, một thế giới ngầm trong việc trông giữ xe ô tô, xe máy đang tồn tại, một khoản tiền lớn từ trông giữ xe bị thất thoát.

Công văn số 113 về tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký ban hành, yêu cầu Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị của thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, đảm bảo đồng bộ từ khâu quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm đỗ xe, bãi trông giữ xe, các trường hợp phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định trên hè, lòng đường các tuyến phố. Kiên quyết xử lý, giải tỏa các điểm, bãi trông giữ xe trái phép; đặc biệt, tập trung xử lý vi phạm đối với các điểm trông giữ xe thu phí, giá quá mức quy định; đồng thời thu hồi ngay giấy phép đối với các điểm trông giữ xe tái vi phạm nhiều lần hoặc gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá dịch vụ trông giữ xe: Trời ơi đất hỡi!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO