Gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ‘Tiến quân ca’

Hoàng Minh 15/07/2016 17:09

Ngày 15/7, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ VH-TTDL đã tổ chức buổi lễ Tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao, trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng (vợ cố nhạc sĩ Văn Cao).

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ‘Tiến quân ca’

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và lãnh đạo các Bộ ngành tiếp nhận bài hát “Tiến quân ca”.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nNguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện Bộ, ban, ngành TW… bà Nghiêm Thúy Băng và toàn thể gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Hôm nay tôi rất xúc động được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân chứng kiến lễ tiếp nhận tác phẩm Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao, con người ta hoa và cách mạng.

Bài Tiến quân ca sáng tác trong những ngày đất nước đang sục sôi khởi nghĩa, giành độc lập. Hơn 70 năm qua khẳng định sức sống mãnh liệt của tác phẩm Tiến quân ca, một tác phẩm gắn liền với sự kiện trọng đại của dân tộc, trở thành bài ca của cả dân tộc. Như biểu tượng thiêng liêng về tổ quốc Việt Nam và tiếp tục vang mãi như lời hiệu triệu non sông”.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ‘Tiến quân ca’ - 1

Truy Huân chương Hồ Chí Minh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. (ảnh Minh Quân).

Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến bà Nghiêm Thuý Băng và gia đình. Đề nghị Bộ VH-TT&DL, VP Quốc hội… phối hợp để khai thác những giá trị của gia tài âm nhạc do cố nhạc sĩ Văn Cao để lại.

Nhạc sĩ, họa sĩ, nhà văn, nhà thơ Văn Cao, người nghệ sĩ tài hoa đã qua đời vào ngày 10/7/1995.

Ông đã để lại cho nền văn học, nghệ thuật của đất nước nhiều tác phẩm thơ, văn, nhạc, họa quý giá, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc như Tiến quân ca, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội, Mùa xuân đầu tiên…

Với những cống hiến to lớn của mình cho cách mạng, cho đất nước, nhạc sĩ Văn Cao đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất tại Sắc lệnh số 32 - SL, ngày 25/4/1949, với nội dung: Ông Văn Cao, nhạc sĩ. Nhạc sĩ có tài, đã có công sáng tác bài “Quốc ca”.

Ngoài ra, ông còn được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (1993) và truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật đợt I (năm 1996).

Thể theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao cùng toàn thể gia đình mong muốn hiến tặng bài “Tiến quân ca” cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam; Bộ VH-TT&DL đã chủ động phối hợp với Văn phòng Quốc hội và các Ban, Bộ, ngành ký kết Văn bản hiến tặng bài “Tiến quân ca” vào ngày 28/12/2015 có chứng thực của công chứng theo quy định của pháp luật.

Bộ VH-TT&DL phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các cơ quan liên quan làm thủ tục, hồ sơ đề nghị truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng, phu nhân nhạc sĩ.

Cũng tại buổi lễ, sau phần tiếp nhận bài “Tiến quân ca”, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho đại diện gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng (vợ của cố nhạc sĩ Văn Cao).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ‘Tiến quân ca’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO