Gia Lai: Chủ động phương án ứng phó bão lụt

Quang Khánh 31/08/2020 15:24

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, những tháng cuối năm 2020 sẽ có 5 - 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Bão sẽ đi vào khu vực phía Nam và gây ảnh hưởng cho khu vực Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng.

Chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong mùa mưa bão.

Nằm trên khu vực đất thấp, vùng hạ lưu của các sông suối và hồ chứa thủy điện, thủy lợi lớn nên khu vực Đông Nam tỉnh. Các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa thường trực nguy cơ lũ lụt do lượng nước đổ về lớn trong mùa mưa bão.

Trước những diễn biến khó lường trong mùa mưa bão năm 2020, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, chính quyền và lực lượng vũ trang các địa phương đã chuẩn bị phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong mùa mưa bão năm 2020.

Huyện Ia Pa, nơi được coi là “rốn lũ” của tỉnh do địa hình có độ dốc lớn và nhiều sông lớn hợp lưu gây ngập lụt trên diện rộng. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai một số hoạt động phòng, chống thiên tai để chủ động ứng phó; rà soát, bổ sung phương án, kế hoạch chuẩn bị vật tư, lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” và dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men để chủ động ứng phó nếu xảy ra thiên tai. Huyện cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về phòng tránh hậu quả thiên tai.

Vùng trung tâm của thị xã Ayun Pa thuộc thung lũng sông Ba thường xảy ra lũ lụt do nước từ thượng nguồn sông Ba đổ về hợp lưu với sông Ayun thường ứ lại, dâng cao tại khu vực đèo Tô Na.

Lãnh đạo UBND thị xã đã ban hành các phương án, kế hoạch hiệp đồng ứng phó với sự cố thiên tai, tình huống khẩn cấp diễn ra trên địa bàn trong năm 2020. Trong đó, thị xã có riêng một phương án để ứng phó với thiên tai, tình huống khẩn cấp cho các công trình ngập lụt hạ du lưu vực sông Ba. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) thị xã và các xã, phường cũng đã có kế hoạch, phương án cụ thể để ứng phó với những tình huống thiên tai, bão lũ.

Tại huyện Krông Pa, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão năm 2020. Ông Võ Ngọc Châu, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho hay: “Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đang kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai; khảo sát các địa điểm xung yếu, sạt lở đất ở các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đề xuất tỉnh mua sắm 323 thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn năm 2020 để bổ sung cho lực lượng PCTT-TKCN toàn huyện”.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng phối hợp với các phòng chức năng xây dựng kế hoạch PCTT-TKCN để tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện. Kiện toàn, củng cố lực lượng PCTT-TKCN ở đơn vị và lực lượng dân quân cơ động của 14 xã, thị trấn. Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cơ động hỗ trợ công tác PCTT-TKCN nếu có tình huống khẩn cấp.

Xí nghiệp Thủy nông đầu mối - Kênh chính Ayun Hạ thuộc Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh đang quản lý, khai thác công trình hồ chứa thủy lợi Ayun Hạ (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện), đã đề nghị thành lập Tiểu ban phòng, chống thiên tai công trình hồ chứa thủy lợi Ayun Hạ, phân chia lực lượng thường trực ứng cứu khi có sự cố thành 6 tổ với 62 thành viên. Tập kết vật tư, trang thiết bị để nhanh chóng triển khai công tác phòng, chống nếu xảy ra sự cố tại hồ chứa. Trong trường hợp phải xả lũ nhằm đảm bảo an toàn hồ đập, Xí nghiệp sẽ chủ động có thông báo sớm để các địa phương ở hạ lưu kịp thời nắm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Chủ động phương án ứng phó bão lụt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO