Gia Lai: Đất rừng phòng hộ bị xâu xé

Phạm Hưởng 29/05/2017 08:00

Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Biển Hồ (TP Pleiku, Gia Lai) do ông Nguyễn Đức làm Trưởng ban đã để mất 2.471ha đất lâm nghiệp. Lợi dụng nhiệm vụ, 5 cán bộ đã cùng nhau xâu xé hơn 84.000m2 do Ban này quản lí để tư túi cá nhân. Ngoài ra, các cán bộ còn trục lợi 2,4 tỷ đồng tiền quản lý, bảo vệ rừng...

Dinh thự xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ quản lí.

Trưởng ban chiếm hơn 16.000m2

Được giao quản lý 9.146 ha đất lâm nghiệp, nhưng Ban này đã không đưa vào hồ sơ đề nghị tỉnh Gia Lai cấp Giấy CNQSDĐ đối với 977,5 ha/9.146 ha đất. Tiếp đó, đề nghị chỉnh lý di biến động và được Văn phòng ĐKQSDĐ đồng ý chỉnh lý giảm bớt thêm 177 ha, dẫn đến số ha đất mà Ban này “quản lý” chỉ còn là 7.994 ha. Những tưởng việc hao hụt dừng lại ở đó, bất ngờ BQLRPH Bắc Biển Hồ báo cáo diện tích đất lâm nghiệp đang quản lý chỉ là 6.677 ha.

Quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện nhiều cán bộ từ Trưởng ban QLRPH Bắc Biển Hồ đương nhiệm, và cựu lãnh đạo lấn chiếm hơn 84.000 m2 đất lâm nghiệp làm trang trại trồng cà phê, tiêu; xây nhà kiên cố.

Với vị thế Trưởng ban, ông Đức đã tự ý cho mình được quyền lấn chiếm 22.000m2 đất lâm nghiệp, trong đó có 16.726m2 đất được Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku Bùi Tiến Dũng (nay Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Pleiku) - thời điểm năm 2012 ký cấp Giấy CNQSDĐ trái luật.

Đáng nói, hồ sơ của ông Đức là ghi “nhận chuyển nhượng từ người khác”, không có ngày tháng; không được cơ quan quản lý đất đai xác thực việc chuyển nhượng.

Có mặt tại “khu trang trại” của Trưởng ban Nguyễn Đức, chúng tôi không khỏi choáng ngợp.

Nguyên Trưởng ban QLRPH Bắc Biên Hồ - Tưởng Tín cũng có trong tay 10.447m2 đất lâm nghiệp. Ông Tín cho rằng, đất ông nhận chuyển nhượng lại từ người khác năm 1985, nhưng không cung cấp được “giấy viết tay” cho cơ quan chức năng. Người có nhiều đất rừng nhất là nguyên cán bộ BQLRPH Bắc Biển Hồ - Mai Thị Ngọc Thỏa (trú 02/Tuệ Tĩnh, P. Ia Kring, TP Pleiku).

Không biết bằng cách nào, bà Thỏa đã chiếm dụng được 30.277m2 đất lâm nghiệp. Sau đó, linh động chuyển nhượng hết số đất trên cho Phó Trưởng ban Đặng Xuân, kế toán Đặng Văn Cườm (cùng BQLRPH Bắc Biển Hồ) và ông Dương Xuân Hùng, sau đó các hộ trên nghiễm nhiên được Phó Chủ tịch TP. Pleiku Bùi Tiến Dũng cấp Giấy CNQSDĐ. Tất cả số đất bị chiếm dụng trái luật đều nằm trên tiểu khu 389 (xã Diên Phú, TP.Pleiku) do BQLRPH Bắc Biển Hồ quản lý.

Chia chác tiền quản lí, bảo vệ rừng?

Giai đoạn năm 2012-2016, BQLRPH Bắc Biển Hồ tiếp nhận các nguồn vốn về nhiều khoản dịch vụ môi trường rừng hơn 25 tỷ đồng, đã quyết toán được hơn 20 tỷ đồng.

“Tuy vậy, Ban này đã chi sai nguyên tắc tài chính khi không nhập quỹ với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đó, hơn 1,2 tỷ đồng không có trong sổ sách, không còn trong quỹ, có dấu hiệu bị cá nhân chiếm đoạt” - theo nội dung Kết luận Thanh tra số 06.

Thấy tiền ngân sách “dễ rút”, cán bộ BQLRPH Bắc Biển Hồ tìm cách ký khống để trục lợi. Năm 2016, Chi cục Kiểm lâm Gia Lai có hợp đồng với BQL về cung cấp dịch vụ, hàng hóa liên quan đến công tác PCCC rừng, tổng số tiền 123 triệu đồng.

Đáng nói, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên Chi Cục Kiểm lâm(CCKL) tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Kim Hương trích 10 triệu đồng chi “hoa hồng” cho cán bộ BQLRPH Bắc Biển Hồ làm khống hợp đồng, còn mình hưởng trọn 113 triệu đồng.

Dù không có diện tích rừng hoặc rừng đã bị cháy, nhưng BQLRPH vẫn kê khai khống 548 ha, rồi lập hợp đồng giao khoán quản lý để trục lợi gần 150 triệu đồng...

Trả lời về hướng xử lý trang trại trên đất lâm nghiệp, Trưởng ban Nguyễn Đức, bình thản: “Nếu cơ quan chức năng tháo dỡ thì tôi chấp nhận bỏ, cam kết không yêu cầu đền bù”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trường Phước Anh - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, cấp dưới sai phạm thì buộc phải xử lý. “Sở đang giao cho Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Thanh tra nghiên cứu các văn bản để thực hiện theo Kết luận của Thanh tra tỉnh, cái nào vi phạm có dấu hiệu hình sự thì Công an họ làm, còn cái nào thuộc thẩm quyền buộc phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm” - ông Anh nhấn mạnh.

Với những sai phạm trên, UBND tỉnh Gia Lai đã chính thức chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai toàn bộ hồ sơ sai phạm của BQLRPH Bắc Biển Hồ về việc để mất 2.471 ha đất lâm nghiệp cùng 278 ha rừng và dấu hiệu tham nhũng 2,4 tỷ đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Đất rừng phòng hộ bị xâu xé

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO