Gia Lai: Đồng bào DTTS từng bước thoát nghèo bền vững

Lê Đại 28/10/2021 15:00

Huyện Kbang (Gia Lai) là 1 trong 3 huyện đầu tiên được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai chọn làm điểm triển khai thực hiện Cuộc vận động. “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào bào dân tộc thiểu số (DTTS) để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Gia đình anh Đinh Lay, làng Tờ Mật, đã có đàn gia súc ổn định với 11 con dê, 3 con bò.

Bà Nguyễn Thị Thu Nhi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kbang cho biết; trong 10 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Mặt trận các cấp huyện Kbang đã chủ trì và phối hợp với các ngành liên quan xây dựng được 137 mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS, giúp hàng ngàn hộ nghèo tại địa phương vươn lên thoát nghèo, ổn định trong cuộc sống.

Trong đó, có nhiều mô hình phát huy có hiệu quả tích cực, như: mô hình trồng lúa 2 vụ ở xã Kon Pne; mô hình nuôi bò kết hợp nuôi trùn quế ở xã Đông; mô hình nuôi heo đen ở xã Kông Lơng Khơng... qua đó đã giúp cho gần 8000 hộ nghèo là người đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo”.

Chị Phùng Thị My Ni, Chủ tịch MTTQ xã Đông, giới thiệu cho chúng tôi đến thăm gia đình anh Đinh Lay (dân tộc Bahnar tại làng Tờ Mật). Gia đình anh Lay vốn thuộc diện hộ nghèo của xã, do không biết cách làm ăn nên cái khó, cái nghèo cứ đeo bám. Nhưng sau khi được cán bộ Mặt trận và Hội Nông dân xã tuyên truyền, hướng dẫn, anh đã biết cách trồng cỏ, làm chuồng trại để nuôi nhốt gia súc, gia cầm, mạnh giạn vay vốn ưu đãi của ngân hàng để đầu tư sản xuất.

Ban đầu từ việc được nhà nước hỗ trợ 1 con bò giống, anh nhận nuôi rẻ thêm 1 con dê, đến nay gia đình anh đã có được 3 con bò và 11 con dê làm của riêng. Khi có nhiều bò, dê gia đình anh đã bán bớt để lấy vốn tái đầu tư sản xuất, sửa sang nhà cửa, mua sắm vật dụng phục vụ sinh hoạt cũng như đầu tư cho các con học hành. Năm 2020 gia đình anh đã thoát hộ nghèo.

Đàn gia súc của gia đình anh Đinh Lay. huyện Kbang.

Bà Nguyễn Thị Miền, Chủ tịch MTTQ thị trấn Kbang củng cho hay: “Thị trấn Kbang hiện có 6 làng đồng bào DTTS, qua 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, đến nay trên địa bàn thị trấn đã xây dựng được 20 mô hình hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 447 hộ (năm 2011) đến nay còn 167 hộ.

Nhiều hộ đồng bào DTTS đã biết xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm, làm hàng rào, đào hố rác. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã biết tận dụng đất vườn trồng các loại rau, củ, quả; biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ. Nhờ đó, đời sống của đại bộ phận người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50 triệu đồng”.

Trước đây gia đình ông Đinh Thing (làng Chré, thị trấn Kbang) mặc dù có hơn 4ha đất nhưng vì không biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và không có kế hoạch tiết kiệm, chi tiêu hợp lý nên cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Sau khi được cán bộ thị trấn đến tận nhà vận động tham gia các buổi tập huấn, tiếp thu kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, cách tiết kiệm chi tiêu nên gia đình làm ăn khá dần lên, có tiền tích lũy. Ông Thing phấn khởi chia sẻ: “Từ việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng hợp lý, đến nay gia đình ông có 1ha cà phê, 0,3ha lúa nước; 0,5 ha điều, 1 ha cây keo, 2 ha trồng đậu, bắp, mỳ và 4 con bò lai hàng năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng”.

Cuộc vận động này đã tạo ra những chuyển biến quan trọng về nhận thức cho đồng bào DTTS huyện Kbang trong sản xuất và đời sống, giúp bà con từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tiếp thu học hỏi cái mới, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện thực tế. Từ đó, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Kbang đã vươn lên thoát nghèo, hàng trăm hộ khá giả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Kbang đến cuối năm 2020 còn 5,27%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Đồng bào DTTS từng bước thoát nghèo bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO