Gia Lai: Phá nhanh vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng

Phạm Hưởng - Bình Nguyên 25/08/2015 00:02

Sau gần 2 tiếng đồng hồ tổ chức điều tra truy xét đối tượng, đến 17h15 ngày 23/8 Công an tỉnh Gia Lai đã bắt được hung thủ gây ra vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông.

Gia Lai: Phá nhanh vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng

Hung thủ Vũ Văn Đản bị bắt.

Giết người vì không đòi được nợ

Khoảng 14h ngày 23/8, tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai đã xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng Vũ Văn Đản (39 tuổi), trú thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông đã dùng dao sát hại 4 người gồm: Ông Đặng Đình Vấn (57 tuổi), chị Nguyễn Thị Ngọc Liên (41 tuổi) hàng xóm của Đản; chị Lê Thị Thơm (33 tuổi) em dâu Đản; cháu Vũ Thị Vân (8 tuổi) con chị Thơm và làm bị thương 3 người khác, gồm: anh Vũ Văn Tuyên (31 tuổi) em ruột Đản; anh Vũ Công Doanh (32 tuổi) và bà Nguyễn Thị Minh (52 tuổi) hàng xóm của Đản.

Nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra phá án. Lực lượng Cảnh sát điều tra, Kỹ thuật hình sự, Cảnh sát Cơ động, Công an huyện Chư Prông, Công an các huyện giáp ranh và các lực lượng bán chuyên trách ở cơ sở đã được huy động phối hợp đưa nạn nhân đi cấp cứu; tổ chức bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tập trung truy bắt đối tượng gây án.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ huy động tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến 17h15 cùng ngày đã bắt được đối tượng Vũ Văn Đản tại khu vực rẫy thuộc thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, cách hiện trường xảy ra vụ án 3km, thu giữ 2 con dao là hung khí gây án và các vật chứng liên quan.

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng Vũ Văn Đản khai nhận: Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền giữa vợ chồng Đản và ông Lê Trung Dũng (hàng xóm của Đản). Đản và vợ đã nhiều lần đến nhà ông Dũng đòi tiền nhưng ông Dũng khất nợ và hẹn đến chiều 23/8 sẽ trả.

Đúng hẹn, Đản cầm 2 con dao qua nhà ông Dũng để lấy tiền nhưng không gặp ông Dũng nên Đản về nhà. Bực tức vì không đòi được nợ nên Đản chửi bới rồi cầm dao đuổi chém vợ và những người đang có mặt tại nhà Đản. Sau đó, y tiếp tục cầm dao đến các nhà hàng xóm, gặp ai chém người đó.

Gia Lai: Phá nhanh vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng - 1

Hiện trường vụ án.

Chưa xác định Đản bị bệnh tâm thần

Đến chiều ngày 24/8, tròn 24 giờ sau vụ thảm sát kinh hoàng làm 4 người chết, 3 người bị thương xảy ra vào chiều ngày 23/8 tại địa bàn thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông (Gia Lai), lực lượng chức năng vẫn tiếp tục khám nghiệm hiện trường, ghi nhận thông tin củng cố hồ sơ, xác định rõ nguyên nhân vụ án.

Trao đổi với báo chí, ngày 24/8, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai – Trung tá Trần Ngọc Anh, cho biết, theo người thân của Vũ Văn Đản (đối tượng gây án) thì y từng có các triệu chứng tâm thần. Tuy nhiên, để xác định chính xác động cơ, nguyên nhân gây án, cơ quan điều tra sẽ đưa hung thủ đi giám định tâm thần.

Tại thời điểm này chưa thể xác định đối tượng chém người gây thảm án bị tâm thần. Lãnh đạo huyện Chư Prông cũng xuất kinh phí hỗ trợ trước mắt 3 triệu đồng cho mỗi nạn nhân tử vong. Nạn nhân bị thương đang cấp cứu được hỗ trợ tạm thời 500.000 đồng/người

Qua điều tra, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của hung thủ, ghi nhận thông tin từ nhân chứng (kể cả các nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện) ngày 24/8, công an tỉnh Gia Lai xác định chỉ duy nhất một đối tượng gây án là Vũ Văn Đản, 39 tuổi, quê gốc Hải Dương, vào định cư làm ăn, sinh sống tại thôn Phú Tân, xã Ia Băng (Chư Prông). Đản có vợ là chị Nguyễn Thị Lan (32 tuổi) và 2 con trai (con lớn 13 tuổi, con nhỏ 4 tuổi).

Sau khi bị công an và thanh niên địa phương truy đuổi, tước hung khí, bắt giữ tại một rẫy cà phê cách hiện trường 3 km vào chiều tối cùng ngày, Vũ Văn Đản có những biểu hiện không bình thường về tâm lý. Theo khai nhận ban đầu của Đản với cán bộ điều tra, y đã uống khoảng nửa lít rượu trước khi gây án. Thời điểm bị bắt, Đản không nhớ rõ mình đã vung dao chém bao nhiêu người.

Trong ngày 24/8 nhiều người chứng kiến vụ thảm án vẫn còn bàng hoàng. Ngay cả em ruột kẻ thủ án là Vũ Văn Tuyên (31 tuổi) cũng đồng thời là nạn nhân (bị Vũ Văn Đản chém gây) thương tích nặng cũng không thể giải thích được vì sao anh ruột mình lại lên cơn cuồng sát đến mức không phân biệt cả tình máu mủ ruột rà như thế.

Được biết, đến sáng 24/8, sức khỏe của các nạn nhân bị thương đã dần ổn định. Riêng bà Minh vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu các ngành chức năng phải nắm rõ dư luận, quần chúng trên địa bàn, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân ổn định tình hình, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh liên quan đến vụ án, không để những đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng, kích động; yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng đấu tranh khai thác, điều tra làm rõ, sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định pháp luật.

Đại diện Công an tỉnh Gia Lai cho biết, sẽ nỗ lực phối hợp với ngành liên quan, củng cố hồ sơ, hoàn tất điều tra, sớm đưa hung thủ vụ thảm sát ra xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Phá nhanh vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO