Giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về dịch Covid-19

PV 31/01/2021 09:58

Ngày 30/1, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) rà quét và phát hiện một số tài khoản Facebook đã đăng tải, chia sẻ thông tin được cho là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(Ảnh: VAFC).
(Nguồn: VAFC).

Qua kiểm tra, VAFC xác nhận nội dung thông tin trên là giả mạo. Đề nghị người dân thận trọng, tỉnh táo trong việc tiếp nhận và chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, tránh làm phức tạp tình hình về dịch bệnh Covid, vi phạm các điều cấm trên không gian mạng.

Trước đó, đơn vị này cũng đã "lật tẩy" nhiều tin giả liên quan tới phòng, chống dịch kể từ khi bắt đầu có ca lây nhiễm cộng đồng.

Ngày 29/1, qua rà quét không gian mạng, VAFC phát hiện thông tin: “24 giờ đêm mai phong tỏa Hà Nội…”.

Trong hình ảnh do trung tâm này thu thập được, một người đăng tin trong nhóm chat trên mạng xã hội, thông báo về việc Hà Nội sẽ phong toả vào 24 giờ đêm mai. Người này nói là bị điều động đi dựng hàng rào.

Thế nhưng qua kiểm tra, VAFC khẳng định đây là tin giả (fake news), ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo chống dịch Covid-19, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.

Cùng ngày, Trung tâm Tin giả Việt Nam cho biết, thông tin "Khẩu trang tái chế nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam nghi có chứa Covid"là tin giả.

Theo Trung tâm, đến nay cơ quan chức năng chưa có kết luận nào về việc khẩu trang tái chế, nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam có chứa Covid-19. Thông tin trên đã có hàng trăm ngàn lượt chia sẻ, gây hoang mang trong dư luận.

Trung tâm Tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông), thành lập ngày 12/1, với nhiệm vụ chính là tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả và công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, đơn vị còn có chức năng chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, từ đó cảnh báo người dân không chia sẻ và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO