Giá mềm, thịt lợn nhập ngoại đắt hàng

Hải Nhi 07/04/2020 08:00

Tuần qua, trong siêu thị, trên chợ online bắt đầu xuất hiện việc rao bán thịt lợn nhập khẩu từ Canada, Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Ba Lan... với giá khá mềm. Không chỉ xuất hiện nhiều tại kênh phân phối lớn, mà thịt lợn ngoại nhập còn lấn thị phần sang các kênh phân phối khác như cửa hàng, chợ truyền thống... Điều đó cho thấy đang qua thời giá thịt lợn neo quá cao suốt thời gian qua.

Giá mềm, thịt lợn nhập ngoại đắt hàng

Người tiêu dùng thêm cơ hội lựa chọn khi thịt lợn nhập khẩu bày bán nhiều trong siêu thị.

Theo khảo sát của PV tại Hà Nội, với thịt lợn nhập khẩu, mặt hàng sườn cánh buồm giá dao động từ 89.000-125.000 đồng/kg tuỳ xuất xứ; chân giò trước nguyên cái 60.000 đồng/kg, chân giò cắt lát 51.000 đồng/kg, thịt xay 64.000 đồng/kg, đùi 93.000 đồng/kg, sườn sụn 84.000 đồng/kg, cốt lết 78.000 đồng/kg, xương ống lợn Ba Lan 33.000 đồng/kg... sườn sụn lợn đông lạnh cũng chỉ bán giá 50.000 đồng/kg, ba chỉ 99.000 đồng/kg, bắp giò nạc 66.000 đồng/kg, nạc xay 65.000 đồng/kg,…

Như vậy, giá thịt lợn nhập cao nhất cũng dưới 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cá biệt, theo một số nhà nhập khẩu, giá có thể cao nhất lên 125.000 đồng/kg với các thị trường có thuế nhập khẩu cao như Ba Lan (15% thuế nhập khẩu), Canada (9% thuế nhập). Trong khi đó, thịt lợn trong nước được gọi là thịt “nóng” đang bán cao gấp đôi, hoặc gấp 1,5 lần với cùng một sản phẩm.

Chị Nguyễn Ngọc Anh, quận Cầu Giấy cho biết: Với giá rẻ hơn khá nhiều so với thịt lợn nội địa, là hàng nhập khẩu chính hãng có cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng nên các mặt hàng thịt lợn ngoại dịp này được gia đình tôi yên tâm mua về ăn. Về chất lượng cũng không khác nhau nhiều so với thịt lợn trong nước, vì ngoài giao hàng tận nhà, người bán hàng còn hướng dẫn cách rã đông hợp lý để thịt giữ được độ tươi ngon nhất. Ngoài ra, người bán còn cung cấp rõ xuất xứ và hạn sử dụng của sản phẩm.

Tuy nhiên, trước các sản phẩm thịt ngoại, cũng không ít người phân vân “nâng lên đặt xuống” do tâm lý quen tiêu dùng thịt “nóng”, dù thịt “nóng” thời điểm này vẫn neo ở mức cao với giá dao động từ 160 – 250.000 đồng/kg, ngoài chợ truyền thống có giá thấp hơn khoảng 20%. Chia sẻ về thói quen tiêu dùng, một DN nhập khẩu thịt lợn phân tích: Muốn nhập thịt đông lạnh để bình ổn giá thịt lợn trong nước thì chính người tiêu dùng cần thay đổi thói quen tiêu dùng chứ không phải nhà bán lẻ hay nhà nhập khẩu. Tại sao cũng là người tiêu dùng đó, khi họ đi ăn nhà hàng lại rất dễ dàng chấp nhận trả tiền cho món thịt ba chỉ đông lạnh nướng hay món sườn đông lạnh nướng với giá cao gấp 5 lần giá mua ngoài thị trường. Nhưng khi đi siêu thị, họ lại ngần ngại không muốn mua hàng đông lạnh để sử dụng?

Lưu ý người dân khi mua hàng nhập khẩu, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cho rằng: Người dân khi mua bất kỳ sản phẩm nào trên mạng, kể cả hàng nhập khẩu, người tiêu dùng đều phải yêu cầu được xem các giấy chứng nhận, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ trước khi quyết định mua. “Không phải cứ ăn cá tươi, thịt nóng là đảm bảo, bởi nguy cơ nhiễm vi sinh vẫn có thể xảy ra. Trong khi hàng đông lạnh nếu cấp đông đúng cách sẽ an toàn hơn. Cần có những thay đổi nhận thức để đảm bảo an toàn thực phẩm”- bà Phong Lan nói.

Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, nhập khẩu thịt lợn đã tăng trên 300%. Thông tin từ Cục Thú y thuộc Bộ NNPTNT, từ ngày 28/1 đến nay, Tập đoàn Miratorg (Nga) đã làm thủ tục xuất khẩu hơn 3.465 tấn thịt lợn thông qua 15 DN của Việt Nam. Các lô hàng đã về đến Việt Nam qua các cảng Cát Lái, Phước Long - TP HCM và cảng Hải Phòng vào ngày 18/3, đang cung cấp ra thị trường. Cũng theo Cục Thú y, tính đến ngày 27/3, Việt Nam đã nhập 39.191 tấn thịt lợn, tăng 312% so cùng kỳ năm 2019. Các nguồn chính cung cấp thịt lợn cho Việt Nam là: Canada 25,81%, Đức 20,59%, Ba Lan 13,77%, Brazil 9,68%, Mỹ 7,65%, Nga 2,62%. Trước đó, trong năm 2019, Việt Nam đã nhập 67.131 tấn thịt lợn và sản phẩm chế biến từ thịt lợn, tăng 63% so với năm 2018.

Trong khi thịt lợn nhập về ồ ạt, giá rẻ hơn so với thịt trong nước, nhiều chuyên gia lĩnh vực nông nghiệp tỏ ra quan ngại nếu giá thịt trên thị trường cố thủ ở mức cao, người tiêu dùng sẽ quay lưng. Như vậy dễ dẫn đến nguy cơ mất thị trường ngay trên sân nhà. Nếu không sớm giảm giá thịt lợn thành phẩm thì người tiêu dùng sẽ quay lưng với mặt hàng này. Khi đó, người chăn nuôi, thương lái và tiểu thương sẽ là bên thua thiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá mềm, thịt lợn nhập ngoại đắt hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO