Giá muối biến động và nỗi lo của diêm dân

Hạnh Nguyên 09/05/2016 09:03

Những ngày gần đây thị trường muối ở Hà Tĩnh trở nên sôi động. Người dân thi nhau tích trữ muối, hoạt động buôn bán của tiểu thương cũng nhộn nhịp hẳn lên. Điều này đã đẩy giá muối tăng đột biến, diêm dân được lợi là xả hết hàng tồn đọng thời gian qua, nhưng xung quanh câu chuyện muối tăng giá bất ngờ này cũng kéo theo những lo ngại cho diêm dân…

Các tiểu thương mua muối từ Công ty Cổ phần muối Hà Tĩnh để bán cho người dân.

Đua nhau tích trữ

Người dân tỉnh Hà Tĩnh gần đây đổ xô mua muối tích trữ, bình quân mỗi hộ tích trữ từ 30-50 kg muối trong nhà, đối với những hộ làm nước mắm, hộ kinh doanh phải dùng đến nhiều muối thì tích trữ hàng tạ. Chính vì thế giá muối không ngừng tăng theo nhu cầu của người dân.

Bà Giang chủ 1 quán ăn tại TP Hà Tĩnh cho hay: “Mấy ngày vừa rồi thấy người dân đổ xô đi mua muối nhiều quá, tôi cũng thấy lo lắng trước thông tin nguồn nước biển bị nhiễm độc nên cũng phải mua ít nhiều để tích trữ, trước là gia đình mình dùng, sau nữa là phục vụ cho quán ăn. Tháng trước tôi mua chưa tới 2.500đ/kg nhưng mấy ngày nay tôi phải mua 5.000đ/kg. Mặc dù đắt gấp đôi so với giá cũ nhưng họ bảo giá tăng là vì muối trong kho hết rồi, không mua là không có nữa nên tôi cũng không đắn đo”.

Hoạt động kinh doanh muối của các tiểu thương cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bà Nguyễn Thị Nhung - chủ kho muối tại chợ Trại (Hộ Độ, Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, giá muối ở Hà Tĩnh rớt thê thảm, dao động từ 800 nghìn - 1 triệu đồng/tấn, diêm dân sản xuất không đủ chi phí bù lỗ, công ty muối lại không thể thu mua hết lượng muối bà con sản xuất ra. Có thời điểm muối sản xuất ra thương lái cũng chẳng thèm hỏi han đến nên nằm chất đống, dân phải phủ bạt tấp trong nhà, nhiều người vì thế phải bỏ nghề, tranh thủ đi làm việc khác. Thế nhưng hiện nay giá muối bất ngờ tăng mạnh, giá sỉ dao động từ 1,9 – 2,2 triệu đồng/tấn, còn bán lẻ được các diêm dân rao bán từ 3.000-5.000đ/kg. Có nhiều gia đình năm ngoái tồn đọng hàng chục tấn muối, năm nay khi muối mới chưa sản xuất được, muối cũ lại tăng giá nên đã bán sạch và thu lời cao”.

Trong lúc hàng hải sản ế ẩm, hàng muối lại đắt hàng, một số tiểu thương bán hàng hải sản ở các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh đã nhanh nhạy chớp thời cơ lấy muối dự trữ tại các kho muối, thậm chí lên hẳn các kho muối của Công ty muối Hà Tĩnh để mua lại.

Hộ Độ là xã có diện tích làm muối khá nhiều ở Hà Tĩnh, theo ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ thì thời gian qua toàn xã có khoảng 250-300 tấn muối được dữ trữ từ các năm nhưng đến nay số lượng muối dự trữ này đã được bán sạch trong một thời gian rất ngắn. Các tiểu thương kinh doanh muối buộc phải lấy hàng từ Công ty CP Muối Hà Tĩnh về để bán lại.

Nỗi lo của diêm dân

Bình thường, nếu thị trường muối sôi động sẽ kéo theo nghề sản xuất muối phát triển nhưng thời điểm này thì ngược lại. Hoạt động sản xuất muối của người dân hiện tại đang rất trì trệ.

Một mặt do đầu năm đến nay, thời tiết mưa nắng thất thường; cộng với đó, giá muối đầu năm bị “tụt” thê thảm nên bà con chưa mặn mà lắm với hoạt động sản xuất muối. Mặt khác, thời gian gần đây việc hải sản chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân khiến người tiêu dùng nghi ngại nước biển khi được lấy làm muối sẽ có độc tố. Chính vì thế diêm dân đang rất hoang mang, lo lắng. Ông Trần Đình Lan, hộ dân sản xuất muối lâu năm tại xã Hộ Độ bày tỏ: “Bây giờ mọi người mua muối dự trữ rồi thì vụ này chúng tôi sản xuất muối có ai mua cho nữa không, rồi giá muối liệu có giữ được như bây giờ nữa không. Bà con đang phân tán tư tưởng, không biết có nên tiếp tục làm muối nữa không hay chuyển đổi sang nghề khác”.

Trước những lo ngại của người dân sản xuất muối, chính quyền xã Hộ Độ đang ra sức tuyên truyền vận động bà con nhân dân tiếp tục sản xuất muối. Theo đó, xã và huyện sẽ hỗ trợ cho các hộ sản xuất muối 2 triệu đồng/sào, đồng thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật để bà con yên tâm sản xuất. Năm 2015, toàn xã Hộ Độ có 430 sào diện tích sản xuất muối. Theo kế hoạch, năm 2016, toàn xã phấn đấu tăng diện tích này lên 600 sào. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, việc đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra sẽ vô cùng khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Hộ Độ Phan Đình Hinh cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên lo sợ thiếu muối trong thời gian tới mà đổ xô đi mua muối tích trữ “đẩy” giá muối tăng cao. Còn về độ an toàn của đợt muối mới, nguồn nước biển để làm muối ở đây được diêm dân xử lý qua 3 tầng lọc mới đem ra phơi. Hệ thống lọc cũng giống với hệ thống lọc nước phèn. Vì vậy muối vẫn sạch theo đúng quy trình làm muối.

Ngoài ra, theo kết quả xét nghiệm của các cơ quan chức năng, nguồn nước tại các vùng biển Hà Tĩnh đều an toàn, nên người tiêu dùng không nên nghi ngại về chất đợt muối mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá muối biến động và nỗi lo của diêm dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO