Gia tăng tình trạng nghiện ma túy tổng hợp

PV 16/07/2017 09:30

Hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp và phạm tội liên quan đến ma túy tổng hợp đang diễn biến phức tạp, gây nhức nhối cho toàn xã hội, đồng thời là nguồn gốc của nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tang vật một vụ buôn bán ma túy tổng hợp bị công an bắt giữ.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng cảnh sát đã điều tra, khám phá 950 vụ, với 1.360 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy tổng hợp, chiếm hơn 53% tổng số vụ liên quan đến ma túy (tăng 43 vụ và 67 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016). Ma túy tổng hợp cũng chiếm số lượng lớn trong số tang vật thu giữ liên quan đến tội phạm ma túy với tỷ lệ 63%.

Với nhiều tên gọi khác nhau như: Ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên…, ma túy tổng hợp làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng dẫn đến có những hành vi bất thường, bao gồm cả vi phạm pháp luật. Tính từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 27 vụ phạm pháp hình sự do đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” (sử dụng ma túy tổng hợp) gây ra. Trong đó, nhiều vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn xã hội.

Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) cho biết, các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, hêrôin sang ma túy tổng hợp. Loại ma túy này nguy hiểm ở chỗ, các đối tượng đều trong tình trạng mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một khái niệm cụ thể về hiện tượng “ngáo đá” do sử dụng ma túy tổng hợp ở cả góc độ y khoa cũng như pháp lý.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, tình hình bệnh nhân nhập viện có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” do sử dụng ma túy tổng hợp tăng rõ rệt, 6 tháng đầu năm 2017, bệnh viện tiếp nhận điều trị khoảng 700 ca, con số này bằng cả năm 2016. Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu khẳng định: Nghiện ma túy tổng hợp rất khó chữa và nguy hiểm hơn là nó còn để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cho người nghiện. Do đó, tốt nhất là không sử dụng, dù chỉ một lần.

Để ngăn chặn sự gia tăng của các loại tội phạm do sử dụng ma túy tổng hợp gây ra, Thượng tá Phạm Quỳnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã hướng dẫn công an các quận, huyện, thị xã rà soát, phân loại, lập danh sách, hồ sơ quản lý 214 đối tượng, đồng thời có biện pháp giải quyết đối với từng trường hợp. Trước hết là vận động, thuyết phục người nghiện ma túy tổng hợp cai tự nguyện hoặc đi chữa bệnh. Bên cạnh đó là thu thập thông tin, tài liệu về hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy tổng hợp.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, công an thành phố đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 26-5-2017 về “Tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”. Sau hơn một tháng thực hiện kế hoạch, toàn lực lượng đã kiểm tra xử lý 65 vụ, xử phạt nhiều trường hợp liên quan đến các hành vi mua bán, sử dụng các chất gây nghiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng tình trạng nghiện ma túy tổng hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO