Giá thịt lợn bất ngờ giảm mạnh

Khanh Lê 14/12/2022 08:00

Ghi nhận của PV trên thị trường cho thấy, giá lợn hơi cũng như giá thịt lợn tại các chợ truyền thống, dân sinh đồng loạt giảm mạnh. Điều này hiếm khi xảy ra vì thông thường, cuối năm, cận Tết Nguyên đán, giá thịt lợn thường sẽ theo hướng đi lên.

Giá thịt lợn giảm chưa từng có khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

Giá thịt lợn đồng loạt giảm

Đây là thực tế của thị trường thịt lợn hiện nay ở cả 3 miền đất nước. Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi tại Yên Bái và Lào Cai tiếp tục đi ngang ở mức 51.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực.Trong khi đó, mức giá cao nhất hiện đang là 53.000 đồng/kg tại các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội và Tuyên Quang.

Tại khu vực miền Trung, giá lợn hơi cũng chỉ xoay quanh mức 53.000 đồng/kg. Giá này được ghi nhận tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Trong khi đó, ở thị trường miền Nam, mức giá thấp nhất là 51.000 đồng/kg lợn hơi được ghi nhận tại Đồng Nai, Kiên Giang và Bến Tre.

Ông Nguyễn Văn Nam - chủ trang trại lợn tại Hoài Đức, Hà Nội cho biết, theo quy luật thị trường, từ tháng 10 Dương lịch hàng năm giá lợn hơi sẽ nhích dần lên. Đến cận Tết Nguyên đán, giá thường tăng mạnh bởi nhu cầu tăng đột biến. Song thời điểm này, dịp cuối năm giá lợn lại quay đầu giảm và chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Theo ông Nam, với mức thu mua lợn hơi như hiện nay, (tại Hà Nội 51.000 đồng/kg) thì người chăn nuôi cầm chắc thua lỗ.

Khảo sát của PV tại một số chợ trong nội đô TP Hà Nội cho thấy, những ngày gần đây giá thịt lợn đã giảm đáng kể. Cụ thể thịt ba chỉ ở mức 110.000 đồng/kg, sườn thăn 120.000 đồng/kg, thịt mông khoảng 90.000 đồng/kg. Trong khi đó, ở chợ ngoại thành Hà Nội giá thịt lợn chỉ ở mức 100.000 đồng/kg thịt ba chỉ, tương tự giá sườn thăn cũng chỉ ở mức 110.000 đồng/kg…

“Theo quy luật, cận Tết giá các loại hàng hóa sẽ tăng, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Nhưng nay, giá thịt lợn từ chuồng đến chợ đều giảm. Dù giá giảm nhưng lượng tiêu thụ cũng không hề tăng, thậm chí có những ngày giảm nhẹ hơn so với ngày thường” - anh Nguyễn Văn Lỗi, tiểu thương tại chợ Trung Hòa, (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Ngành chăn nuôi vẫn “khóc ròng”

Trong năm 2023, giá lợn được kỳ vọng tăng 5% do nhu cầu phục hồi và thị trường thiếu hụt nguồn cung khi các hộ chăn nuôi vẫn ngần ngại tái đàn vì giá lợn giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao. Hiện nay, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt lợn tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu chuỗi thịt và trứng gia cầm vùng Đông Nam bộ” nhiều chuyên gia cho biết, hiện nay bình quân người Việt Nam tiêu thụ 55 - 57 kg thị các loại, 130 - 135 quả trứng/năm, chỉ bằng 70-80% so với các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Song tổng lượng thịt chúng ta sản xuất được khoảng 6,5 triệu tấn và trứng gia cầm, thủy cầm là 17 tỷ quả/năm. Phần lớn là sản xuất phục vụ tiêu thụ nội địa. Thế nhưng, trong 11 tháng của năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu trên 3 tỷ USD về mặt hàng thịt và các sản phẩm chăn nuôi. Trong đó, thịt lợn tươi chiếm thị phần lớn nhất.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, 10 tháng năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 544,97 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,21 tỷ USD, giảm 11,9% về lượng, nhưng tăng 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 10/2022, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 33 thị trường trên thế giới.

Chuyên gia thị trường Vũ Vinh Phú đã nhiều lần nhận định, để giảm áp lực về giá cũng như chi phí chăn nuôi, cần hạn chế nhập khẩu thịt đồng thời có giải pháp chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi để giảm thiểu các chi phí, đặc biệt là giảm khâu trung gian để giảm giá thành sản xuất. Có như vậy ngành chăn nuôi lợn mới thoát khỏi cảnh “khóc ròng” vì bù lỗ.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện tổng đàn lợn cả nước khoảng 28,6 triệu con, sản lượng ước đạt 3,23 triệu tấn thịt lợn. Với đà tăng trưởng như hiện nay, nếu không gặp bất lợi về dịch bệnh thì nguồn cung thịt lợn từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sẽ được đảm bảo. Năm 2023, toàn ngành chăn nuôi phấn đấu tổng sản lượng thịt hơi các loại đạt khoảng 7-7,5 triệu tấn (tăng 5-5,5% so với năm 2022); Sản lượng thịt lợn hơi đạt trên 4,5 triệu tấn (tăng 4%); Sản lượng thịt gia cầm đạt khoảng 2,1 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá thịt lợn bất ngờ giảm mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO