Giá tiêu xuống thấp, nông dân gặp khó

H. Nhị 10/02/2020 06:10

Hiện nay, đang là thời điểm nông dân trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bước vào mùa thu hoạch rộ, giá tiêu vào mùa thu hoạch tiếp tục xuống thấp khiến nhà vườn trồng tiêu thua lỗ.

Theo khảo sát, vụ tiêu năm nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hầu hết các vườn đều bị thất thu, trái chỉ lác đác trên cây; trong khi đó, giá lại rớt xuống thấp, nhân công lại khó kiếm, khiến nhiều nông dân muốn bỏ vườn, nhất là ở 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc.

Theo các hộ trồng tiêu tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, năm nay, tiêu năng suất thấp, giá tiêu hiện tại thương lái thu mua cũng chỉ từ 36.000-38.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá nhân công hiện tại nếu thuê được cũng khoảng 220- 250 ngàn đồng/ngày/công, chưa kể chi phí thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, chăm sóc ban đầu… Do vậy, nhiều người trồng tiêu nhận định, dù hộ trồng tiêu nào đạt chất lượng tốt cũng khó mà hòa vốn.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 13.000ha, trong đó diện tích đang cho trái là hơn 10.300ha. Vụ tiêu năm 2020, năng suất ở hầu hết các vườn đều giảm từ 50-70% so với năm 2019. Một phần do vài năm trở lại đây, các vườn tiêu không được chăm sóc tốt, cộng với thời tiết không thuận lợi, nên năng suất tiêu không cao.

Từ khi tiêu rớt giá, do không được chăm sóc, đầu tư cũng dẫn đến số lượng cây tiêu đã chết đi đáng kể, nhiều bà con phá bỏ và trồng thay thế loại cây khác như mít, sầu riêng, bơ... Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã khuyến cáo bà con nông dân không nên chuyển qua trồng ồ ạt các loại cây khác, tránh tình trạng được mùa mất giá. Bên cạnh đó, đối với những hộ có diện tích lớn, trồng lâu năm, ngành nông nghiệp vẫn khuyến khích giữ và phát triển cây tiêu, bởi tiêu vốn là một trong những cây trồng chủ lực ở vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá tiêu xuống thấp, nông dân gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO