Giá trái cây giảm sâu

Hải Nhi 24/05/2021 09:00

Hiện đang bước vào mùa thu hoạch nhiều loại trái cây, tuy nhiên giá nhiều loại trái cây giảm sâu do tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Cùng với đó, việc người dân hạn chế chi tiêu khiến cho sức tiêu thụ trái cây tại thị trường nội địa chậm hơn so với mọi năm.

Xoài là một trong nhiều loại trái cây đang rớt giá kỷ lục.

Thời điểm này, tại Hà Nội, giá xoài tại các chợ lại đồng loạt giảm mạnh. Đơn cử, xoài hạt lép An Giang giá giảm còn 9.000-15.000 đồng/kg tuỳ loại, xoài tứ quý nhiều nơi rao bán giá 15.000 đồng/kg, xoài Đài Loan loại Vip cũng chỉ 7.000 đồng/kg, xoài Úc được quảng cáo là hàng xuất khẩu giá cũng giảm còn 15.000 đồng/kg, xoài giống Thái 10.000 đồng/kg. Đặc biệt loại xoài cát Hoà Lộc thơm ngon nổi tiếng thường có giá trên 90.000 đồng/kg thì tại Vinmart đang được bán với giá 58.500 đồng/kg... Không chỉ vậy, quả xoài còn đang đổ bộ các chợ với số lượng cực lớn.

Tại Cần Thơ, giá nhiều loại trái cây: dâu, mãng cầu, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, cam xoàn, xoài, bơ… đang giảm ít nhất từ 5.000 - 30.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Dù đang bước vào mùa thu hoạch rộ, giá các loại trái cây tại Cần Thơ và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận giảm mạnh so với trước.

Đồng thời, mức giá bán nhiều loại trái cây chênh lệch nhau khá lớn. Tại các chợ trên địa bàn thành phố Cần Thơ, xoài thơm, xoài tứ quý, xoài keo, xoài Ðài Loan có giá bán lẻ chỉ ở mức từ 5.000 - 10.000 đồng/kg; các loại xoài Úc, xoài cát chu, xoài cát Hòa Lộc có giá từ 15.000 - 30.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá nhiều loại mít, nhãn, dâu, cam, quýt, ổi, thanh long, dưa hấu, bưởi 5 roi… cũng đang ở mức khá thấp, với giá chỉ từ 5.000 -20.000 đồng/kg. Giá chôm chôm java , nho tím, nho xanh và mãng cầu ta ở mức từ 30.000 - 40.000 đồng /kg.

Xuống giá kỷ lục còn phải kể tới mít Thái tại các tỉnh Tiền Giang, tỉnh Long An, tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long. Người dân trồng mít than giá mít rẻ như cho. Theo đó giá mít Thái loại Nhất là 9.000 đồng/kg, giá mít loại Nhì là 6.000 đồng/kg, giá mít loại Ba là 3.000 đồng/kg. Giá bán rẻ như cho này làm cho người trồng mít thua lỗ (phải từ 10.000 đồng/kg trở lên mới hòa vốn).

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nhận định, nguyên nhân khiến nhiều mặt hàng trái cây giảm giá là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm thị trường tiêu thụ thu hẹp, nhất là thị trường xuất khẩu. Trong khi diện tích trồng phát triển khá mạnh, một số loại trái cây lại được mùa khiến hàng dội chợ. Cùng với đó, lượng khách du lịch giảm mạnh cũng làm mất một thị phần tiêu thụ trái cây lớn thông qua du lịch.

Trước thực trạng giá trái cây đồng loạt giảm sâu, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết: Nhiều loại trái cây đang vào mùa, lượng trái thu hoạch nhiều nhưng gặp khó trong xuất khẩu, đặc biệt là sang Trung Quốc vì dịch bệnh.

“Với riêng trái xoài, không chỉ khó xuất hàng mà xoài Việt còn phải cạnh tranh với xoài Campuchia khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm nay, Trung Quốc cho phép Campuchia xuất khẩu chính ngạch đến 500.000 tấn xoài. Không chỉ vậy, sắp tới một mặt hàng Việt Nam phải cạnh tranh với Campuchia sang Trung Quốc là long nhãn”, ông Nguyên cảnh báo.

Để hạn chế tình trạng trái cây rớt giá, ông Nguyên cho rằng nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ người nông dân thiết thực hơn. Trước hết nên đẩy mạnh khâu chế biến. Ví dụ vải thiều đưa vào chế biến cấp đông xuất khẩu sang Nhật Bản, hay đóng lon, sấy khô bán sang các nước Trung Đông, Trung Quốc, Nga... Với các doanh nghiệp chế biến, nhà nước nên hỗ trợ cho vay vốn lãi suất thấp để mua nguyên liệu.

Cùng với đó, cần tăng cường các biện pháp tiêu thụ nội địa như giảm hoặc miễn các chi phí đường bộ cho các đơn vị vận chuyển nông sản, tăng cường phương tiện máy bay, tàu hoả chở nông sản từ Bắc vào Nam hay từ Nam ra Bắc tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá trái cây giảm sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO