Giá trị của lời hứa

Nam Việt 12/11/2021 06:32

Trong hai ngày 10 và 11/11, 4 vị Bộ trưởng: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Hai ngày chất vấn, trả lời chất vấn truyền hình trực tiếp đã được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi với nhiều cảm xúc.

Chất vấn lần này đối với 4 vị Bộ trưởng thu hút sự chú ý của xã hội, vì cả 4 lĩnh vực được chọn để chất vấn đều là những lĩnh vực được người dân đặc biệt quan tâm, đều là những vấn đề nóng. Đặc biệt, lần chất vấn này trong thời điểm đất nước chưa qua khỏi dịch Covid-19 với rất nhiều khó khăn, thách thức. Chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội cũng như trả lời của các vị Bộ trưởng không chỉ nhìn nhận, đánh giá thực tế tình hình mà quan trọng hơn còn cho thấy hướng giải quyết, những phương cách vượt qua khó khăn, thách thức, mở cửa để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân.

Vì thế, có thể coi phiên chất vấn, trả lời chất vấn lần này của kỳ họp Quốc hội là nhìn lại để đi tới.

Cử tri và nhân dân cả nước đã chứng kiến những người đại diện của mình đem tới nghị trường Quốc hội những băn khoăn lo lắng và cả những kỳ vọng. Đó là hàng loạt vấn đề gắn liền với đời sống của nhân dân. Sức khỏe của người dân đã được và sẽ được chăm lo, bảo vệ như thế nào; làm sao để người dân, nhất là công nhân lao động, người nghèo, doanh nghiệp có lực để đứng dậy và nhanh chóng thoát khỏi những khó khăn chồng chất do dịch Covid-19 gây ra.

Dịch bệnh bùng phát kéo dài, xã hội chịu nhiều tổn thất. Thật xót xa trước cảnh hàng ngàn em bé mất cha mẹ, mất người thân. Các em sẽ ra sao nếu không có sự đùm bọc, thương yêu của toàn xã hội, có những chính sách trợ giúp để các em vơi đi phần nào nỗi đau, nỗi mất mát không gì bù đắp nổi.

Cũng đã gần 2 năm qua, việc học của học sinh các cấp và cả sinh viên gặp rất nhiều khó khăn khi các em không được đến trường, phải học trực tuyến thay vì trực tiếp. Vẫn biết rằng học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế nhưng giải pháp đó đã kéo quá dài, không chỉ ảnh hưởng chất lượng học tập mà còn đem tới nhiều hệ lụy. Vậy thì phải làm sao đây?

Nhìn chung, nếu như các vị đại biểu Quốc hội đã đặt ra những câu hỏi nóng, thực chất, sát với thực tế thì các câu trả lời của cả 4 vị Bộ trưởng cũng được đánh giá là khá thẳng thắn, rõ ràng, tuy rằng không phải tất cả đã làm hài lòng cử tri và nhân dân.

Cả 4 vị Bộ trưởng được Quốc hội chọn thực hiện trả lời chất vấn lần này đã hoàn thành nhiệm vụ. Điều còn lại là cử tri và nhân dân cả nước mong muốn những kiến giải, những phương hướng, những lời hứa của các vị Bộ trưởng sớm trở thành hiện thực.

Thực tế cho thấy, ở những lần chất vấn trước, không ít lần các vị tư lệnh ngành khi trả lời cũng đã đưa ra nhiều cách giải quyết tồn tại và cũng hứa với quốc dân đồng bào. Nhưng không phải vị nào cũng giữ được lời hứa của mình, nên tới kỳ họp sau đại biểu Quốc hội vẫn phải đặt lại vấn đề cũ, như một sự tồn đọng. Đáng tiếc, có những vấn đề không chỉ nhắc lại một, hai lần mà nhiều lần, và cũng lại nhận được những lời giải thích, lời hứa.

Tin chắc rằng bản thân các vị Bộ trưởng cũng không muốn như vậy và cử tri, nhân dân cả nước cũng không muốn như vậy. Giá trị của lời hứa phải được bảo đảm, phải được giám sát.

Chất vấn và trả lời chất vấn lần này trước Quốc hội được dư luận nhìn nhận tích cực. Chính vì thế người dân càng kỳ vọng vào những lời hứa của các vị Bộ trưởng sớm thành hiện thực. Hơn lúc nào hết, trong giai đoạn khó khăn chung này càng cần thái độ và quyết tâm đã nói là làm. Bảo đảm giá trị của lời hứa.

Hôm nay, ngày 12/11, theo chương trình của kỳ họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đăng đàn trước Quốc hội, khép lại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp. Xin được nhắc lại, đó là điều được cử tri và nhân dân cả nước hết sức chờ mong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá trị của lời hứa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO