Giá vàng còn biến động mạnh, người dân không nên 'bắt đáy'

Đức Huy 09/09/2022 09:00

Do những chính sách tiền tệ cứng rắn từ Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ, lãi suất đồng USD tăng tạo ra áp lực cho giá vàng chạm đáy nhiều ngày. Trong sáng 9/9, dù có dấu hiệu đảo chiều đồng loạt tăng cũng chỉ là một đợt ngắn. Người dân cũng không nên đầu tư vào đồng USD trong thời điểm hiện tại vì về lâu dài đồng tiền có thể mất giá.

Giá vàng còn biến động mạnh, người dân nên đầu tư về lâu dài

Ghi nhận thị trường vào sáng ngày 9/9, giá vàng trong nước đồng loạt tăng vọt so với các phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, tại SJC Hà Nội, Giá mua vào là 66,1 triệu đồng/lượng, giá bán ra 66,92 triệu đồng/ lượng. Tại Doji Hà Nội, giá mua vào 66 triệu đồng/lượng, giá bán ra 66,8 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch chung rơi vào khoảng 800.000 - 850.000 đồng.

Lượng bán ra vào tối ngày 7/9 cao hơn, nhiều người dân tranh thủ cơ hội để “bắt đáy”. Mức chênh lệch khi kết thúc giao dịch chỉ có 200.000 đồng/lượng. Cho đến ngày 8/9 giá vàng biến động mạnh hơn và đã đạt mốc cao nhất 67,2 triệu đồng/lượng khi bán ra.

Giá vàng hiện đang có những biến động khó lường trong từng giờ. Trong đêm 8/9 (theo giờ New York), giá vàng ở ngưỡng 1.712 USD/ounce - 1.719 USD/ounce và chạm đỉnh ở mốc 1.727 USD/ounce. Cho đến hết phiên giao dịch, giá vàng tăng thêm 11,6 USD/ounce. Những biến động trên đang khiến nhiều nhà đầu tư trông đợi vào giá vàng có thể tăng trở lại sau nhiều ngày liên tiếp bị “vùi sâu”.

Giá vàng thế giới đang có những biến động mạnh trong ngày 7/9 và 8/9 (Nguồn: Kitco).

Tuy nhiên, một số người cho rằng đây cũng chỉ là một đợt tăng ngắn hạn vì lãi suất đồng USD leo thang. Theo thông tin mới nhất, FED đang thắt chặt các chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát một cách nhanh chóng hơn. Một đợt tăng lãi suất 0,5% trong tháng 9 và đợt còn lại trong tháng 11. Theo nhiều chuyên gia dự báo, tháng 12 có thể có thêm một đợt tăng lãi suất.

Trong một lần trả lời phỏng vấn trên CNBC, ông Powell (Giám đốc của FED) nhấn mạnh vào việc kiên trì, cam kết theo đuổi việc giảm lạm phát để nước Mỹ không rơi vào tình cảnh tương tự vào những năm 70, 80s của thế kỷ 20. Chặng đường phía trước, FED sẽ có thêm những động thái cứng rắn để nâng mức đồng USD.

Ông Jerome Powell (Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ) cam kết về kế hoạch giảm lạm phát cho đến khi hoàn thành.

Ông Powell còn cho biết thêm FED có trách nhiệm trong việc bình ổn giá cả, giá trị đồng USD trong nước và quốc tế, giữ mức lạm phát ở ngưỡng 2%. Lạm phát kéo dài có thể đem đến nhiều rủi ro mà người dân nước Mỹ có thể thấy rõ hơn khiến cho chi phí giảm lạm phát leo thang. Với việc tăng lãi suất thêm 0,75%, nước Mỹ đang trông đợi vào việc tránh để lạm phạt chạm ngưỡng kỷ lục trong 40 năm qua. Một trong những cơ sở để giới chức Hoa Kỳ có thể "đánh cược" vào bước đi này là việc giá cả xăng đang giảm đều so với việc tăng giá 5 USD một thùng từ đầu tháng 5/2022.

Theo chuyên gia kinh tế, Đinh Trọng Thịnh nhận định: “Người dân trong thời điểm hiện tại không nên đầu tư vào đồng USD vì thị trường tài chính thế giới đang có quá nhiều biến động. Thời gian vừa qua, các nước đang trong một cuộc chạy đua để kiểm soát lạm phát, dù lượng cung tiền tăng nhưng lãi suất rất cao cũng tăng nên giá đồng đô tăng. Đồng tiền này về lâu dài có thể mất giá. Như vậy giá vàng có thể tăng trở lại nhưng không phải trong ngày một ngày hai”.

Đồng USD đang khiến cho giá vàng gặp phải bất lợi nhất định và cùng với các chính sách mạnh tay của Mỹ, giá vàng trên thế giới sau đợt tăng ngắn vào ngày hôm nay có thể lại tiếp tục đối mặt với một đợt giảm nữa. Dự báo trong nửa cuối năm nay, giá vàng vẫn sẽ ở đáy cho đến khi đồng USD có dấu hiệu hạ nhiệt. Người dân đổ xô vào tích trữ đồng USD chỉ là đầu tư ngắn hạn và cần nhìn nhận khách quan hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng còn biến động mạnh, người dân không nên 'bắt đáy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO