Giá vàng đang bị mắc kẹt

Hồ Hương 01/02/2021 07:30

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới biến động làm cho giá vàng trong nước cũng trồi sụt. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, dòng tiền “đang chảy qua chảy lại” giữa thị trường chứng khoán, USD và vàng.

Giá vàng được cho là vẫn sẽ tiếp tục “nhảy múa”.

Biến động với biên độ không quá lớn

Hiện nay giá vàng lình xình ở mức 56,2 triệu đồng/ lượng (mua vào) - 57,72 triệu đồng/lượng (bán ra).

Cụ thể vàng thương hiệu quốc gia SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn thời điểm ngày cuối của tháng 1, niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,72 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TPHCM, chiều bán ra là 56,70 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, lần giở lại một vài phiên giao dịch trong tuần cuối tháng 1 cho thấy, giá vàng tăng giảm biên độ không nhiều. Chẳng hạn phiên ngày 25/1, giá vàng quanh mức 56,4 triệu đồng/lượng. Rồi vào phiên giao dịch ngày 26/1, giá kim loại quý tiếp tục đi lên. Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) khoảng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra, đưa giá mua vào - bán ra lên mức 56,20 - 56,70 triệu đồng/lượng (TPHCM), 56,20 - 56,72 triệu đồng/lượng (Hà Nội).

Các ngày giao dịch kế tiếp, giá vàng cũng không có gì đột biến. Song, tựu trung lại trong tuần qua, giá vàng tăng 350.000 đồng/lượng.

Đáng chú ý, mức chênh lệch của các đơn vị kinh doanh vàng vẫn được các nhà vàng giữ ở mức cao 500.000 đồng/lượng.

Đại diện của một số cửa hàng kinh doanh vàng tại Việt Nam cho biết, do đà tăng trải dài nên giao dịch khá trầm lắng. Giới quan sát nói, trong tháng đầu năm 2021 giá vàng không tăng giảm đột biến như hồi tháng 4, tháng 7 năm 2020.

Trong khi đó giá vàng thế giới đóng cửa phiên giao dịch tuần khi niêm yết ở mức 1.848,1 USD/ounce (mua vào) và 1.848,6 USD/ounce (bán ra). Giá vàng thế giới giảm 0,5% trong tuần qua và để mất 2,4% trong cả tháng 1/2021. Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm khá mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng.

Thực tế cũng chỉ ra theo thông lệ hàng năm, do tâm lý thị trường cũng như những nhu cầu về tài chính dịp cuối năm, giới đầu tư sẽ bán vàng để lấy tiền chi tiêu, khiến giá vàng nhìn chung những tháng cuối năm và đầu năm sau sẽ giảm.

Tuy niên bối cảnh năm nay sẽ có nhiều điều khác biệt khi Mỹ đã công bố đơn đặt hàng đối với hàng hóa lâu bền do Mỹ sản xuất suy giảm. Theo đó, nhiều người nghĩ kinh tế Mỹ tiếp tục rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Các thông tin này làm cho giới đầu tư tài chính suy đoán bức tranh kinh tế thế giới còn u ám trong thời gian dài. Chưa kể đồng bạc xanh USD cũng không giữ được đà tăng giá lâu. Tất cả làm giảm áp lực giảm giá của vàng. Giá vàng chỉ biến động với biên độ được chấp nhận.

Đầu tư vàng theo hướng tiết kiệm dài hạn

Nhiều chuyên gia có quan điểm chung cho rằng giá sẽ “mắc kẹt” trong phạm vi 1.800 – 1.900 USD/ounce và nếu giá phá đáy 1.800 USD/ounce thì sẽ giảm tiếp xuống chỉ khoảng 1.775 USD/ounce, thậm chí có người cho rằng sẽ xuống dưới 1.700 USD/ounce.

Phần lớn các nhà phân tích và theo dõi xu hướng về vàng đều cho rằng diễn biến của thị trường vàng sẽ phụ thuộc nhiều vào hoạt động ngăn chặn đại dịch lây lan, cũng như bất kỳ đợt bùng phát nào khác bắt nguồn từ biến thể của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.

Trong trường hợp đại dịch được khống chế thành công, các nhà đầu tư sẽ ưa chuộng các tài sản rủi ro hơn và qua đó tạo áp lực đi xuống đối với giá vàng. Ngược lại, nếu cuộc khủng hoảng Covid - 19 diễn biến phức tạp hơn, giới đầu tư sẽ đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn và giá vàng có thể sẽ tăng.

Trong một báo cáo về thị trường vàng của Ngân hàng HSBC, cho rằng giá kim loại quý này sẽ trung bình quanh mức 1.965 USD/ounce vào năm 2021. Giá vàng có thể nhận được nhiều hỗ trợ vào nửa đầu năm rồi hạn chế dần trong nửa cuối năm.

Song dù tăng hay giảm, vàng sẽ vẫn là tâm điểm của các nhà đầu tư trong năm 2021.

Khi bàn tín hiệu dài hạn của kênh đầu tư vàng, chuyên gia tài chính Thái Việt Dũng, đại diện Tập đoàn Exness cho rằng, vàng được chào mời như một nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, bởi hiện đầu tư vào vàng thường ít rủi ro hơn.

Vì thế, dù trong năm 2020, thị trường vàng đã biến động theo chiều đi lên, khiến giá vàng hiện tại đã đạt mức cao kỷ lục kể từ khủng hoảng kinh tế năm 2011; nhưng với triển vọng các nền kinh tế trong tương lai vẫn chưa rõ ràng, thì nhu cầu với vàng và các kim loại quý khác sẽ còn tăng mạnh.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, đầu tư vào vàng vẫn phù hợp cho những nhà đầu tư có kiến thức, bởi giá vàng vẫn có thể đảo chiều tăng giảm ngay lập tức khi có các thông tin tác động. Hơn nữa, tất cả dự báo sẽ chỉ là dự báo do phải phụ thuộc vào nhiều diễn biến về kinh tế - chính trị - xã hội và tình hình dịch bệnh của nhiều quốc gia.

Ông Hiếu cũng nhận định, giá vàng còn biến động mạnh hay không phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và châu Âu.

Theo lời khuyên từ giới chuyên gia, nhà đầu tư cần theo dõi thông tin thường xuyên, đầu tư vàng theo hướng tiết kiệm dài hạn, không nên đầu cơ ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng đang bị mắc kẹt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO