Giá vàng liệu có phục hồi?

H.Hương 12/09/2022 09:30

Giá vàng thế giới hồi phục chậm, giá vàng trong nước cũng tăng nhẹ. Điều mà nhiều người quan tâm hiện nay là liệu giá vàng có hồi phục trở lại sau thời gian giảm tốc?

Giá vàng trong nước tuần qua tăng nhẹ. Ảnh: Quang Vinh

Sáng 11/9, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 66,15 triệu đồng/lượng và bán ra 66,95 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng thế giới cuối tuần vừa qua chốt ở mức 1.717,6 USD/ounce. Quy đổi tương đương, giá vàng đang ở mức 49 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy tính ra giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới gần 17 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng trên thế giới đang có trợ lực tăng khi giá USD trên thị trường quốc tế tiếp tục sụt giảm, có thời điểm chỉ số USD-Index xuống còn 109,17 điểm. Tuy nhiên sự sụt giảm này không bền vững đồng nghĩa giá vàng sẽ lung lay khi lạm phát của Mỹ hiện vẫn ở mức cao. Theo dự báo của CME, có 86% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 0,75% trong kỳ họp cuối tháng 9 này.

Dù giá vàng đang cố gắng phục hồi, song nhiều nhà phân tích vẫn rất thận trọng vì bất ngờ vẫn luôn ở phía trước. Nhiều ý kiến chuyên gia kinh tế cho rằng giá vàng vẫn còn quá nhiều bất ổn và nó có thể giảm mạnh nữa, nếu mức 1.680 USD không giữ được.

Nhà phân tích độc lập Ross Norman nhận xét, thị trường vàng tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm của các quỹ hoán đổi danh mục và khối lượng giao dịch trên thị trường kỳ hạn của Mỹ cũng tiếp tục giảm. Điều đó cho thấy khả năng giá vàng khó có thể duy trì đà tăng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để vàng có thể chuyển sang xu hướng tăng, nó phải vượt qua ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce. Nhưng đây sẽ là thử thách rất khó khăn.

Trên thế giới khi giá vàng quốc tế giảm là cơ hội để các quỹ đầu tư, nhà đầu cơ trên thế giới mua vào. Tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam hiện nay, khi chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và Việt Nam vẫn rất cao nên nhiều người quan tâm đến thị trường vàng tỏ ra rất thận trọng, vì sợ rủi ro. Lý do là, thị trường vàng trong nước và thế giới hiện không liên thông được với nhau, do quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP cấm xuất nhập vàng.

Chia sẻ với báo chí ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đã bình luận rằng đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn phụ thuộc vào nguồn cung vàng miếng SJC. Nếu không xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và không cho phép nhập thêm vàng để cân đối cung - cầu trong nước, thì chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế còn cao.

Nhiều chuyên gia ngành Tài chính cũng cho rằng, sứ mệnh Nghị định 24/2012/NĐ-CP về bình ổn thị trường vàng đã hết. Ngân hàng Nhà nước cần sớm sửa đổi Nghị định này. Một trong những kiến nghị lớn nhất của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam là cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng nữ trang, giúp kéo phần nào giá vàng trong nước sát với giá quốc tế.

Dù thị trường vàng đã trải qua tuần giao dịch biến động với các phiên lên xuống đan xen, song về giá trị giao dịch ghi nhận tăng. Dù vậy, các chuyên gia đánh giá khả năng giá vàng khó có thể duy trì đà tăng này, thậm chí có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng liệu có phục hồi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO