Giá vàng rời mốc 71 triệu đồng/lượng

T.Hằng 20/04/2022 00:12

Giá vàng thế giới trong phiên 19/4 có thời điểm vượt mốc 2.000 USD/ounce, nhưng nhanh chóng lùi sâu trước sức mạnh của chỉ số USD. Tại Việt Nam, giá vàng SJC đã rời khỏi mốc 71 triệu đồng/lượng. 

Trước sự gia tăng nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại suy thoái kinh tế từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và lạm phát nóng, có thời điểm giá vàng giao ngay đã xuyên qua mốc 2.000 USD/ounce - mức cao nhất trong 5 tuần qua. Tuy nhiên, do đồng USD đang tăng giá rất mạnh so với nhiều ngoại tệ khác nên đã khiến đà tăng của giá vàng sang phiên 19/4 quay đầu sụt giảm. Tính đến 9 giờ sáng ngày 19/4 theo giờ Việt Nam, giá vàng trên sàn Comex ở mức 1.977 USD/ounce.

Giá vàng SJC trong nước cũng theo diễn biến của giá vàng thế giới nên đã có thời điểm vượt lên trên mức 71 triệu đồng/lượng song lại giảm rất nhanh. Cùng thời điểm 9h ngày 19/4, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn ở thị trường Hà Nội niêm yết ở mức 69,75 - 70,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), ở thị trường TP HCM ở mức 69,75 - 70,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cùng giảm 600.000 đồng/lượng ở chiều mua và 450.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt phiên giao dịch ngày 18/4.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI tại thị trường Hà Nội và TP HCM cùng ở mức 69,7 - 70,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 650.000 đồng/lượng ở chiều mua và 500.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt phiên ngày 18/4. Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 15 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí). Và do khoảng cách giá vàng nội địa – thế giới được giãn quá rộng, trở thành một lực cản với nhiều nhà đầu tư.

Chị Trần Thị Minh Nhung (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, chị đang có ý định dành phần tiền tiết kiệm được để mua vàng. Vậy nhưng cứ lăn tăn vì giá vàng miếng đang quá cao so với thế giới.

Khi được hỏi lý do tại sao chọn vàng là kênh đầu tư thay vì gửi tiết kiệm hay mua đất, đầu tư chứng khoán, chị Nhung giải thích, chị không có nhiều kiến thức tài chính để đầu tư chứng khoán, và dù rất muốn đầu tư vào đất nhưng cần vốn quá lớn. “Mua vàng thì lúc nào cần tiền mặt lại bán nhanh được, theo thời gian chỉ thấy giá vàng tăng ít khi thấy vàng giảm” – chị Nhung nói.

Lời khuyên của các chuyên gia: Chỉ nên nhìn nhận vàng là nơi tích trữ tài sản và trú ẩn trước các đợt biến động. Nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn.

Tâm lý của người dân cũng đã có khá nhiều thay đổi, nhiều người chọn hướng đầu tư vào vàng sau khi chứng khoán lao dốc. Ghi nhận trên thị trường, nhiều người dân tìm hiểu thị trường vàng vật chất.

Thông tin của hệ thống Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cho biết, tại các cơ sở kinh doanh sáng ngày 19/4, lượng khách mua vào và bán ra có tỷ lệ 55% khách mua vào và 45% khách bán ra.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa nhận định, thời gian qua thị trường chứng khoán giảm nhiệt và một loạt thông tin tiêu cực khiến nhà đầu tư quan ngại và thua lỗ nhiều. Do đó, nhiều người có thể rút vốn và tập trung vào các tài sản an toàn hơn như vàng hoặc bất động sản. Tuy nhiên, thị trường bất động sản cũng còn nhiều yếu tố bất định và vừa qua cũng có nhiều biến động mạnh, nhiều người lo ngại bong bóng bất động sản có thể xảy ra. Do đó, nhà đầu tư có khả năng sẽ tìm đến vàng, coi đây là nơi trú ẩn an toàn.

Song cũng theo khuyến cáo của giới chuyên gia, chỉ nên nhìn nhận vàng là nơi tích trữ tài sản và trú ẩn trước các đợt biến động. Nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn.

Theo nhìn nhận về dài hạn, giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng tăng khi mà lạm phát thế giới lên cao trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ còn đưa ra dự báo giá vàng sẽ vượt quá ngưỡng 2.500 USD/ounce trong năm nay. Còn các chuyên gia của Hội đồng vàng thế giới cũng cho rằng, lạm phát sẽ không sớm giảm từ mức cao hiện tại nên cơ hội cho giá vàng còn lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng rời mốc 71 triệu đồng/lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO